Nam sinh Hà Nội chế tạo thành công thiết bị đuổi chó dữ

14:51 | 05/04/2019

Thiết bị thông minh phát hiện tiếng sủa và đuổi chó có tên D.S Dog Scurity vừa được ra đời do em Nguyễn Tấn Minh - nam sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội chế tạo.

Chia sẻ với PV Lao Động, Minh cho biết, ám ảnh bởi nhiều vụ thương tâm do chó cắn và bản thân em cũng từng là nạn nhân bị chó tấn công nên em đã nung nấu ý tưởng, quyết tâm cùng một số bạn nghiên cứu chế tạo sản phẩm này với sự giúp đỡ của thầy cô trong trường.

Sản phẩm D.S Dog Scurity được Minh giới thiệu có màu sắc bắt mắt, hoạt động trên cơ chế thu thập âm thanh của tiếng chó sủa, sau đó nhận diện, phân tích.

Khi ngưỡng âm thanh vượt mức cho phép, sản phẩm sẽ phát ra sóng siêu âm khiến cho con chó ức chế, khó chịu và bỏ đi.

Giải thích về cơ chế sử dụng, Minh cho biết thiết bị này có thể sử dụng thủ công hoặc tự động.

Cơ chế thủ công là khi bấm nút, thiết bị sẽ phát ra sóng siêu âm xua đuổi chó. Còn tự động thì có thêm một chiếc micro để thu nhận âm thanh của chó.

Nếu vượt ngưỡng sẽ phát ra sóng siêu âm mạnh để bảo vệ người dùng. Sóng siêu âm thì không gây ồn và ảnh hưởng đối với người sử dụng.

Minh cho biết thiết bị này chỉ dừng lại ở việc khiến những chú chó bỏ chạy, chứ không hề gây hại cho chúng. Tương lai Minh mong muốn cải tiến thiết bị này gắn thêm các thiết thông báo khẩn cấp SOS, định vị GPS để hỗ trợ người dùng khi gặp tình huống nguy hiểm.

Mục tiêu của em sẽ tiếp tục nghiên cứu để sản phẩm trở nên thông minh nhất, nhỏ gọn nhất, giá thành rẻ nhất để sản phẩm tiếp cận tới nhiều người, đặc biệt là trẻ em.

Nguyễn Tấn Minh bên sản phẩm của mình. Ảnh Lao Động

Với tác dụng phóng chống chó tấn công hữu hiệu, thiết bị thông minh có tên D.S Dog Scurity của bạn nam sinh Hà nội chế tạo đã nhận được nhiều chia sẻ.

Một bạn đọc cho biết: “Mình thấy sáng kiến này rất hay và độc đáo. Mong rằng, sản phẩm này sẽ nhanh chóng phổ biến rộng rãi có thể giúp ích được cho mọi người, đặc biệt là những em nhỏ không có khả năng tự vệ khi gặp chó dữ. Như vậy phần nào giúp các bậc phụ huynh yên tâm hơn...”.

Khi bị chó tấn công, do tình huống bất ngờ nên rất ít người có thể đề phòng trước.

Vnexpress dẫn nguồn từ Wagwalking cho hay, một nghiên cứu gần đây cho thấy những người có tâm lý sợ hãi, lo lắng thường có nguy cơ cao bị chó cắn. Những người có tâm lý bình tĩnh và ổn định sẽ ít bị chó tấn công hơn. 

Theo các nhà nghiên cứu, bản năng của loài chó là kẻ săn mồi tự nhiên. Loài chó có thể cảm nhận được nỗi sợ hãi, do vậy, việc một người trở nên kích động dẫn đến hành động chạy, la hét, có thể làm cho chúng cảm thấy tự tin hơn trong việc tấn công.

Rất nhiều vụ chó cắn thương tâm xảy ra và mới đây vụ việc cả đàn chó cắn bé trai 7 tuổi ở Hưng Yên đã gây phẫn nộ trong cộng đồng.

Ở Việt Nam, pháp luật có quy định việc quản lý vật nuôi, theo đó, người nuôi chó phải có trách nhiệm thường xuyên xích chó, không được thả rông, để chó cắn người.

Tuy nhiên, người dân vẫn phớt lờ với quy định. Tại các vùng nông thôn, người dân có xu hướng thả chó tự do.

Ngay cả tại các thành phố lớn, khi dắt chó đi dạo tại các công viên hay đến các nơi đông người, người nuôi chó vẫn chưa quan tâm khi để ý đến việc phải đeo rọ mõm, hay xích chó cẩn thận.

 

Tin cùng chuyên mục

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

8:46 | 22/04/2024

Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Những yếu tố cần có để làm được nghề dịch vụ hàng triệu người mơ ước

Những yếu tố cần có để làm được nghề dịch vụ hàng triệu người mơ ước

6:00 | 21/04/2024

Hướng dẫn viên du lịch là một trong các ngành nghề hot nhất hiện nay. Một nghề nghiệp đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng như hướng dẫn viên du lịch chắc chắn sẽ cần nhiều yếu tố khi tuyển dụng nhân lực.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.