5 thói quen không hề tốn kém có thể đảo ngược tuổi sinh học, giúp bạn sống thọ hơn

6:40 | 08/03/2022

Mọi người thường cho rằng, lão hóa là không thể tránh khỏi và chấp nhận các vấn đề sức khỏe do lão hóa mang lại. Trên thực tế, tuổi sinh học của cơ thể con người khác với tuổi thực, 5 thói quen dưới đây đã được chứng minh có thể đảo ngược tuổi sinh học củ

Trên tờ Daily Express của Anh, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập phần mềm tối ưu hóa sức khỏe, Peter Ward giải thích: "Lão hóa là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật ở Anh cũng trên như thế giới, trong khi lão hóa theo thời gian (thời điểm kể từ khi sinh ra) là không thể tránh khỏi, thì lão hóa sinh học (tuổi sinh lý của con người) có thể đảo ngược được thông qua những thói quen tốt".

Thực hiện 5 thói quen này có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ, duy trì sức khỏe và sự trẻ trung của cơ thể tốt hơn:  

1. Thường xuyên vận động

Peter Ward trích dẫn một nghiên cứu được công bố trên “Tạp chí Metabolism” cho thấy tập thể dục, đặc biệt là tập thể dục nhịp điệu như đạp xe và đi bộ, khiến các tế bào sản xuất nhiều protein hơn để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Sản xuất protein làm chậm và ngăn ngừa sự lão hóa của các cơ quan của con người ở cấp độ tế bào.

2. Ăn uống hợp lý các "siêu thực phẩm chống lão hóa"

Lựa chọn thực phẩm phù hợp cũng là một trong những cách giúp bạn tăng tuổi thọ. Ảnh minh họa

Siêu thực phẩm là một thuật ngữ đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, dùng để chỉ các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe, thậm chí ngăn ngừa và ức chế một số bệnh. Vậy, những loại thực phẩm cụ thể nào có đặc tính chống lão hóa?

Chuyên gia Peter Ward đã chỉ ra một bài đánh giá học thuật được công bố trên Tạp chí Elsevier khám phá khả năng của thực phẩm lên men trong việc trì hoãn sự lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Nước tương truyền thống, giấm, rượu vang, bánh hấp, đậu hũ lên men, kim chi, dưa cải bắp, miso (tương đậu Nhật), nước mắm, pho mát, sữa chua… đều là thực phẩm lên men phổ biến.

Ông Ward cho biết: “Nếu ăn những thực phẩm trên một cách thích hợp thì không chỉ tận dụng được các đặc tính chống viêm, ngừa tiểu đường, chống ung thư và chống dị ứng mà còn phát huy được các đặc tính chống lão hóa giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lão hóa và thậm chí ngăn ngừa tử vong của thực phẩm”.

3. Những mối quan hệ lành mạnh cũng có lợi cho tuổi thọ

Có các mối quan hệ tích cực, gắn bó giúp bạn khỏe mạnh, giảm căng thẳng. Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu được công bố trên Harvard Health cho thấy luôn giữ sự kết nối xã hội một cách lành mạnh có thể giúp con người sống khỏe mạnh và sống lâu hơn tới 50%. Những thay đổi tích cực từ liên kết xã hội cũng có thể làm giảm tổn thương cho tim, não bộ, nội tiết tố, hệ miễn dịch và nguy cơ mắc các bệnh mạn tính khác.

Chuyên gia Peter Ward nói: “Các mối quan hệ lành mạnh, bền chặt giúp giảm những phản ứng tiêu cực, làm dịu căng thẳng, đặc biệt tác động tích cực đối với tuổi thọ".

4. Giấc ngủ chất lượng hỗ trợ phục hồi hoàn toàn cơ thể và tâm trí

Giấc ngủ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Ảnh minh họa

Một giấc ngủ ngon mỗi đêm rất quan trọng để điều chỉnh chức năng tế bào và giúp cơ thể tự chữa lành một cách tối ưu. Những nghiên cứu khoa học gần đây báo cáo rằng tuổi thọ liên quan chặt chẽ đến thói quen ngủ và chất lượng giấc ngủ mỗi đêm. Chẳng hạn như đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Thời lượng giấc ngủ cũng là một yếu tố ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe tổng thể.

Ngủ quá ít (ít hơn 5 tiếng mỗi đêm) cũng có thể thúc đẩy các triệu chứng viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch và thừa cân béo phì. Còn khi ngủ quá nhiều có thể liên quan đến trầm cảm, ít hoạt động thể chất hoặc các tình trạng sức khỏe khác chưa được chẩn đoán. Tất cả các yếu tố này đều ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ. Hãy thiết lập và duy trì thói quen ngủ đủ giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ mỗi đêm sẽ giúp cơ thể tái tạo nguồn năng lượng mới, sống khỏe mạnh, hạnh phúc và tăng tuổi thọ.

 5. Mức độ căng thẳng phù hợp có thể có lợi cho tuổi thọ

Chuyên gia Peter Ward giải thích rằng, căng thẳng có hại tới cơ thể trong hầu hết các trường hợp, tuy nhiên có nhiều loại và mức độ căng thẳng khác nhau. Trong khi căng thẳng kéo dài có thể rút ngắn tuổi thọ và gây ra các vấn đề về sức khỏe, một lượng nhỏ căng thẳng "tốt" có thể có lợi cho cơ thể con và thậm chí còn giúp bạn sống lâu hơn.

Ông chỉ ra nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cho thấy "khả năng phản ứng với căng thẳng" thực sự thúc đẩy khả năng tồn tại và thích nghi trong điều kiện môi trường thay đổi.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.