Nét đẹp cổ kính của ngôi làng cổ kiểu Pháp ở Hà Nội

10:34 | 24/12/2018

Theo thời gian, những công trình kiến trúc cổ kính ở làng Cựu, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội vẫn lưu giữ nhiều nét đẹp cổ xưa đan xen với phong cách kiến trúc đương đại.

 

Cổng làng Cựu với kiến trúc quyển thư (Ảnh: Nguyễn Trường).

Nằm cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 40 km về phía Nam, làng Cựu trên địa bàn xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên được nhiều người biết đến với các công trình kiến trúc Việt cổ và Pháp độc đáo. Quá trình xây dựng những công trình này diễn ra trong những năm 1920-1945.

Giờ đây, làng Cựu còn lưu dấu một vài di sản kiến trúc nhỏ bé, đa dạng nằm xen lẫn những ngôi nhà hiện đại. Theo thời gian, các ngôi biệt thự phủ đầy rêu phong đang dần xuống cấp do không được chăm sóc, trùng tu. Chỉ còn rất ít các công trình bảo tồn được nguyên vẹn.

Chiếc cổng làng với kiến trúc quyển thư tựa như một cuốn sách. Mái vòm cong vút, đôi kì lân đắp nổi điểm lẫn các họa tiết trên chiếc cổng đã không còn giữ được nguyên vẹn nét đẹp cổ kính, rêu phong do mới được người dân sơn lại.

Là người dân gốc sinh ra và lớn lên tại ngôi làng này, ông Nguyễn Thiện Tứ (74 tuổi, trú tại thôn Cựu, xã Vân Từ) chia sẻ, để có thể gìn giữ được các ngôi biệt thự cổ đòi hỏi người dân phải am hiểu kiến thức về kiến trúc cổ.

“Theo thời gian, các ngôi biệt thự bị phủ rêu với cánh cổng luôn khép kín, không có người ghé thăm quét dọn. Nhiều công trình đã xuống cấp, đổ nát nhưng để tôn tạo lại thì rất khó khăn. Để làm nhà hiện đại thì đơn giản, còn khôi phục lại theo kiến trúc cổ của các cụ để lại thì rất là tốn kém, nguyên vật liệu tìm kiếm rất khó” - ông Tứ cho hay.

Và hành trình lưu giữ những công trình cổ giữa làn sóng mạnh mẽ của đời sống hiện đại vẫn luôn là nỗi trăn trở của người dân làng Cựu.

Hình ảnh ngôi làng cổ được PV Dân trí ghi lại một ngày cuối năm 2018:

Cổng làng Cựu.

Một vài công trình vẫn lưu giữ được nét đẹp cổ kính, rêu phong.

Ngôi nhà thờ dòng họ Trần tọa lạc giữa làng.

Lối vào một căn biệt thự 2 tầng có chiếc cầu cong nối sang biệt thự liền kề.

Ông Nguyễn Thiện Tứ đứng bên chiếc cổng cổ kính của gia đình.

Làng Cựu giờ đây chỉ còn lưu giữ lại rất ít công trình, kiến trúc cổ.

Thời gian đang "bào mòn" những công trình cổ.

Một công trình được xây dựng theo kiến trúc Pháp từ năm 1929.

Cột trụ, đầu hồi của ngôi nhà đều được đắp nổi.

Một ngôi nhà với bộ tượng tam đa Phúc Lộc Thọ trong văn hóa Á Đông được đắp nổi trên mái.

Tin cùng chuyên mục

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.