Nga liên tiếp ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục, Indonesia quay cuồng trong bão COVID-19

11:19 | 19/07/2021

Tỷ lệ mắc COVID-19 tại Nga trong tuần qua đã ngừng tăng lên, tuy nhiên tỷ lệ tử vong tối đa tăng kỷ lục theo ngày. Trong khi đó, Indonesia đang quay cuồng với làn sóng COVID-19 cùng với số bệnh nhân và bác sĩ tử vong vì dịch đã tăng mạnh trong nửa đầu thá

Theo VOV, Ban điều hành về ngăn ngừa và chống lây lan dịch COVID-19 của Nga cho hay, trong bảy ngày qua số người mắc COVID-19 tại nước này đã ngừng tăng, tuy nhiên tỷ lệ tử vong tối đa được cập nhật trong tuần thứ tư liên tiếp.

Theo ghi nhận, ngày 18/7, Nga có 5.417 người tử vong trong vòng một tuần. Đây là mức cao mới kể từ khi bắt đầu đại dịch, tuần trước số trường hợp tử vong là 5.077 ca. Đồng thời, tỷ lệ tử vong trên nền nhiễm bệnh cao hầu như không thay đổi. So với cuối tuần qua, tỷ lệ này đã tăng từ 2,47% lên 2,49%.

Về số ca mắc mới, từ ngày 12 - 18/7, Nga có 174.800 ca mắc. Con số này chỉ cao hơn 1,4% so với trong bảy ngày trước đó. Mặc dù vậy, ngày 18/7 là ngày thứ 3 liên tiếp, Nga ghi nhận hơn 25.000 ca mắc COVID-19 trong một ngày. Số ca mắc mới nhiều nhất vẫn là ở thủ đô Moscow với gần 4.360 ca; tỉnh Moscow hơn 2.550 ca và St.Petersburg với hơn 1.940 ca.

Theo thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin, tình hình dịch bệnh tuy vẫn còn phức tạp, nhưng theo tuần, số ca mắc mới đang ít đi, số ca nhập viện cũng ngày càng ít đi. Tất cả là nhờ những biện pháp hạn chế đã được đưa ra, việc tiêm chủng hàng loạt và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu vệ sinh dịch tễ.

Một bệnh nhân mắc COVID-19 tại Nga. Ảnh: Reuters

Từ ngày 19/7, tại thủ đô Moscow hủy yêu cầu mã QR về việc đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, hoặc đã bị mắc bệnh chưa quá 6 tháng để đến các nhà hàng, quán cà phê; mở cửa trở lại các sân chơi dành cho trẻ em.

Liên quan đến vấn đề này, ông Sergei Sobyanin giải thích rằng, điều này trở nên khả thi, bao gồm nhờ việc tiêm chủng hàng loạt của người dân. Hơn 3,7 triệu người ở Moscow đã tiêm mũi đầu tiên, hơn hai triệu người đã tiêm đầy đủ cả hai mũi.

Trong khi đó tại châu Á, Indonesia đang là tâm dịch mới của thế giới với số lượng bệnh nhân và các y bác sĩ tử vong do COVID-19 tăng kỷ lục trước sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.

Theo Zing, vào ngày 15/7, Indonesia ghi nhận 56.757 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, qua đó vượt Brazil và trở thành quốc gia có số bệnh nhân COVID-19 mới nhiều nhất thế giới. Trong 5 ngày liên tiếp từ 12-16/7, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày trên ngưỡng 40.000, tăng hơn 10 lần so với tháng 6. Trong ngày 16/7, giới chức Indonesia cũng báo cáo 1.205 trường hợp tử vong vì SARS-CoV-2.

Trên Dân trí, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ giới chức Hiệp hội Bác sĩ Indonesia (IDI) cho hay, tổng cộng 114 bác sĩ của nước này đã tử vong vì COVID-19 từ ngày 1-17/7. Đây là con số cao nhất kể từ trước đến nay trong khoảng thời gian nửa tháng. Đến nay, Indonesia đã có ít nhất 545 bác sĩ chết vì đại dịch.

Indonesia đang đối mặt với cơn bão COVID-19. Ảnh: Straits Times

Mahesa Paranadipa - một lãnh đạo cấp cao của IDI cho biết, hiệp hội lo ngại rằng hệ thống y tế của Indonesia sắp không chống chọi được đại dịch. "Chúng tôi lo ngại một sự sụp đổ chức năng của hệ thống y tế. Đây mới chỉ là số liệu thống kê được, có thể còn rất nhiều trường hợp chưa thống kê", ông Paranadipa nói.

Nguyên nhân số trường hợp bác sĩ tử vong vì COVID-19 tăng mạnh trong nửa đầu tháng 7 được cho là do sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta bất chấp việc 95% nhân viên y tế của nước này đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Điều này khiến chính phủ Indonesia quyết định sử dụng biện pháp tiêm vaccine mũi bổ sung cho các nhân viên y tế. 

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 18/7, Indonesia ghi nhận khoảng 2,83 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 72.400 trường hợp tử vong. Thống kê của Bloomberg cũng chỉ rõ, giới chức Indonesia mới triển khai vaccine cho khoảng 11% dân số nước này.

Hiện Indonesia đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng với hy vọng đạt trạng thái miễn dịch cộng đồng sau khi 70% dân số nước này được tiêm chủng đầy đủ. Trong tuần đầu tháng 7, tỷ lệ số người dương tính với virus corona trên tổng số trường hợp xét nghiệm ở Indonesia dao động quanh ngưỡng 30%.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.