Nga lưu hành rộng rãi lô vaccine Sputnik V phòng COVID-19

16:16 | 09/09/2020

Bộ Y tế Nga cho hay, vaccine Sputnik V đã trải qua các cuộc kiểm tra chất lượng cần thiết và được lưu hành rộng rãi tại quốc gia này.

Mới đây, theo thông tin từ Bộ Y tế nga, vaccine Sputnik V - do Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya Moskva phát triển đã trải qua các cuộc kiểm tra chất lượng cần thiết và được đưa vào lưu hành rộng rãi. Nhiều lô hàng đang được phân phối trên khắp các khu vực của Nga.

"Lô vaccine Sputnik V đầu tiên nhằm ngừa COVID-19 do Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh quốc gia Gamaleya của Bộ Y tế Nga phát triển đã vượt qua các đợt thử nghiệm chất lượng trong phòng thí nghiệm và đã được lưu hành", thông cáo của Bộ Y tế Nga viết hôm 7/9.

Vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga. Ảnh: sputnikvaccine.com

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko thông báo đợt tiêm vaccine Sputnik V cho các tình nguyện viên sẽ bắt đầu trong tuần này mặc dù vaccine trên vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

The Lancet - một trong những tạp chí y khoa uy tín nhất đã công bố chi tiết các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của Sputnik V, đồng thời lưu ý rằng vẫn cần các thử nghiệm dài hạn để chứng minh chất lượng của vaccine.

Tháng 8 vừa qua, Nga đã tuyên bố là quốc gia đầu tiên có vaccine phòng COVID-19 mang tên Sputnik V. Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, vaccine Sputnik V là an toàn và hiệu quả, được cấp phép theo đúng các quy định nghiêm ngặt của Nga cũng như phù hợp với thông lệ và các quy định quốc tế.

Nga bắt đầu tiêm chủng vaccine COVID-19 tình nguyện từ tuần này. (Ảnh minh họa: Getty)

Ngày 8/9, Viện nghiên cứu virus Vector tại Siberia (Nga) cũng chia sẻ thông tin đã hoàn tất quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu đối với loại vaccine tiềm năng thứ hai của nước này có khả năng phòng ngừa virus SARS-CoV-2.

Theo thông báo của giới chức y tế Nga: "Hôm nay, nhóm 20 tình nguyện viên cuối cùng đã được xuất viện. Tất cả 100 tình nguyện viên tham gia đã được tiêm hai liều vaccine và đã hoàn thành thời gian theo dõi 23 ngày tại bệnh viện. Các tình nguyện viên đều trong trạng thái sức khỏe tốt". 

Tính đến ngày 9/9, tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới đã vượt 27,6 triệu người, trong đó trên 900.000 người tử vong. Ba quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch lần lượt là Mỹ, Ấn Độ và Brazil. Tổng số ca bệnh ở ba quốc gia này là trên 15 triệu ca, chiếm hơn một nửa tổng số ca toàn thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.