Nga sẽ xuất khẩu vaccine COVID-19 dạng xịt mũi

14:05 | 25/11/2021

Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) thông báo, nước này có kế hoạch xuất khẩu vaccine dạng xịt mũi cho các quốc gia khác vào năm sau.

Theo TTXVN, ngày 24/11, ông Kirill Dmitriev - người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) cho hay, Nga đã có những tiến bộ trong việc bào chế vaccine ngừa COVID-19, trong đó có vaccine Sputnik phiên bản dành cho trẻ em và dạng xịt mũi. Dự kiến vào năm tới, Nga sẽ xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19 dạng xịt mũi cho các nước khác.

Trước đó, phát biểu trong một cuộc họp với các quan chức chính phủ vào ngày 23/11, Tổng thống Nga Putin cho biết đã thử nghiệm vaccine COVID-19 dạng xịt qua đường mũi sau 6 tháng tiêm hai mũi Sputnik V vì lượng kháng thể giảm. Ngoài ra, ông Putin cũng tiêm liều tăng cường Sputnik V Light và không gặp vấn đề gì về sức khỏe sau khi sử dụng các vaccine trên. 

"Tôi không cảm thấy gì cả. Không có gì bất thường. Sau hai lần sử dụng vaccine, tôi đã tập thể dục một chút vào buổi sáng", ông Putin nói.

Nga phát triển vaccine dạng xịt mũi và có kế hoạch xuất khẩu vào năm sau. Ảnh minh họa

Loại vaccine COVID-19 dạng xịt qua đường mũi đang được Viện Gamaleya thử nghiệm lâm sàng trên các tình nguyện viên. Loại vaccine này có một số lợi thế so với loại truyền thống là tạo thêm khả năng bảo vệ cho phổi, cơ quan chịu tác động mạnh bởi virus SARS-CoV-2 và người dân có thể tự sử dụng loại vaccine này.

Hiện nhiều quốc gia trên thế giới đang nghiên cứu phát triển các loại vaccine dạng xịt mũi giúp ngăn ngừa và điều trị COVID-19 vì niêm mạc mũi là điểm xâm nhập chính của virus SARS-CoV-2.

Cùng đó, bà Tatiana Golikova - Phó Thủ tướng Nga cũng chia sẻ, Bộ Y tế Nga sẽ đăng ký loại vaccine Sputnik M (GAM-COVID-VAK-M, vaccine do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Quốc gia Gamaleya phát triển) dành cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Dự kiến, loại vaccine này sẽ được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 12. 

Một trong những người đầu tiên tham gia nghiên cứu vaccine COVID-19 trên nền tảng Sputnik V dành cho thanh thiếu niên. Ảnh: Sputnik

Ông Alexander Gintsburg - Giám đốc Trung tâm Gamaleya cũng tiết lộ rằng sau khi vaccine COVID-19 dành cho thanh thiếu niên được phê duyệt, họ sẽ nộp tài liệu để nghiên cứu vaccine cho trẻ em từ 6 - 11 tuổi. Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng đã yêu cầu hỗ trợ phát triển vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên.

Theo ghi nhận, tại Nga tỷ lệ người đã tiêm chủng đầy đủ là khoảng 37%. Trong khi đó, những tuần gần đây, nước này ghi nhận hơn 1.000 ca tử vong vì COVID-19 mỗi ngày. Đến nay, Nga ghi nhận tổng cộng hơn 9,4 triệu trường hợp mắc bệnh, cao thứ 5 thế giới, trong đó hơn 267.000 ca tử vong.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.