Ngày lễ độc thân 11-11, Alibaba của Jack Ma đạt doanh thu kỷ lục

16:52 | 12/11/2020

Chỉ trong vòng 30 phút đầu của Lễ Độc thân - sự kiện mua sắm trực tuyến hàng năm lớn nhất Trung Quốc - Alibaba đã tuyên bố doanh thu bán hàng lên đến 372 tỷ NDT (56 tỷ USD).

Người tiêu dùng Trung Quốc vung tiền sau một năm đầy khó khăn trong ngày 11/11. Con số này là dấu hiệu cho thấy sức mạnh chi tiêu của thị trường tỷ dân đã phục hồi. Đó là tin tốt cho gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, vốn đang ở tình thế nước sôi lửa bỏng.

"Nền kinh tế Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ. Chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc trở lại mức trước đại dịch, không muốn nói là cao hơn", nhà phân tích Xiaofeng Wang của Forrester nhận định. Một khảo sát của hãng nghiên cứu Oliver Wyman chỉ ra 86% người dùng Trung Quốc sẵn sàng chi bằng hoặc hơn Lễ Độc thân năm ngoái.

Nhưng năm nay, theo CNN, một bóng đen đang bao trùm Alibaba và tỷ phú sáng lập Jack Ma. Hồi tuần trước, các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã ngăn thương vụ IPO của Ant Group vào phút chót. Họ thông báo "những vấn đề lớn" khiến Ant "không thể đáp ứng điều kiện niêm yết hoặc yêu cầu công bố thông tin".

Alibaba tuyên bố doanh thu bán hàng lên đến 372 tỷ NDT (56 tỷ USD) trong 30 phút đầu sự kiện mua sắm. Ảnh: Reuters

Giới quan sát nhận định một phần nguyên nhân là những nhận xét thẳng thắn của ông Ma đối với cơ quan quản lý Trung Quốc về việc kìm hãm đổi mới. Truyền thông nhà nước gần đây cũng kêu gọi các nền tảng mua sắm "bớt chiêu trò" và không nên lừa dối người dùng trong Lễ Độc thân.

Người tiêu dùng có thể không quan tâm, miễn là nhận được giá hời. Nhưng căng thẳng giữa chính quyền Bắc Kinh và các gã khổng lồ công nghệ hàng đầu là một mối đe dọa. Nhà báo Laura He của CNN nhận định nỗi sợ hãi đã nhem nhóm khi Bắc Kinh siết chặt quy định.

Cổ phiếu của Alibaba tại New York đã giảm hơn 14% kể từ khi IPO của Ant bị hủy bỏ. Tại Hong Kong, tính từ ngày 10/11, cổ phiếu của Alibaba và đối thủ JD.com đều giảm hơn 10%, đưa cả hai cổ phiếu vào đà giảm tuần tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay.

Hôm 10/11, cơ quan quản lý thị trường hàng đầu của Trung Quốc đưa ra một số hướng dẫn nhằm ngăn chặn độc quyền Internet. "Các quy tắc được soạn thảo báo hiệu một môi trường pháp lý nghiêm khắc hơn nhiều", ông Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cao cấp của hãng Oanda, cảnh báo.

Tin cùng chuyên mục

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

Chọn Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo?

7:40 | 22/04/2024

Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo là những mẫu xe trong tầm giá 300-400 triệu đồng ở thị trường Việt Nam.

1 phân vàng là gì, bằng bao nhiêu chỉ vàng, giá bao nhiêu tiền?

1 phân vàng là gì, bằng bao nhiêu chỉ vàng, giá bao nhiêu tiền?

7:27 | 20/04/2024

Giá vàng thường được tính bằng chỉ, lượng hoặc cây vàng, ít người biết đến đơn vị đo lường là phân vàng.

Chất lượng có như quảng cáo?

Chất lượng có như quảng cáo?

7:26 | 18/04/2024

Sau Tết, dâu tây cuối vụ được bán với mức giá siêu rẻ, chỉ từ 50.000 đồng. Đa phần người bán quảng cáo đây là dâu tây Mộc Châu sạch, đảm bảo. Tuy vậy, nhiều người mua hàng nói vỡ mộng khi nhận hàng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.