Ngày thống nhất đất nước (30/4) qua nhiều cuộc triển lãm, trưng bày

9:13 | 28/04/2022

Kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), nhiều cuộc triển lãm ngày hội non sông được tổ chức ở các địa phương.

Thành phố Hồ Chí Minh - 47 năm cùng cả nước, vì cả nước

Cùng với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi nổi, đặc sắc kỷ niệm ngày 30/4 lịch sử, triển lãm ảnh với chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh - 47 năm cùng cả nước, vì cả nước" vừa khai mạc, diễn ra tại đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, khu vực đối diện Công viên Chi Lăng và Cung Văn hóa Lao động (Quận 1, TP.HCM). Triển lãm này mở cửa đến hết ngày 7/5/2022.

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh "Thành phố Hồ Chí Minh - 47 năm cùng cả nước, vì cả nước" trong ngày khai mạc 27/4/2022.

Đến với triển lãm này, người dân và du khách quốc tế đến với TP. Hồ Chí Minh có cơ hội được chiêm ngưỡng 90 hình ảnh khái quát về Chiến thắng năm 1975 - đỉnh cao là cuộc đấu tranh hào hùng của quân và dân miền Nam, với sự động viên sức người, sức của to lớn của cả nước đã tiến hành 3 mặt trận tiến công (giải phóng Tây Nguyên, giải phóng Huế - Đà Nẵng, giải phóng Sài Gòn) cùng với các cuộc nổi dậy ở Đồng bằng sông Cửu Long, quân và dân ta đã giành thắng lợi trọn vẹn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đồng thời, triển lãm trưng bày những hình ảnh thời điểm sau Chiến thắng 30/4/1975, TP. Hồ Chí Minh đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới và thành tựu chung của cả nước; đặc biệt là sự nỗ lực phi thường và quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Triển lãm thu hút đông đảo người xem.

Trên tuyến đường Đồng Khởi (khu vực công viên Chi Lăng) và Cung Văn hóa Lao động, 70 hình ảnh với chủ đề "Giai cấp công nhân TP.HCM phát huy truyền thống yêu nước, tích cực tham gia sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" được giới thiệu đến người dân. Triển lãm này khẳng định vai trò tiên phong, nòng cốt của giai cấp công nhân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và phong trào đấu tranh yêu nước ở các đô thị miền Nam.

Đồng thời tiếp tục khẳng định giai cấp công nhân là nguồn lao động trẻ dồi dào của thành phố luôn đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đời sống trong nước và xuất khẩu; góp phần mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập với quốc tế.

Sức mạnh quân dân trong Chiến dịch Hồ Chí Minh và chống dịch, cứu dân

Trước triển lãm kể trên không lâu, triển lãm Sức mạnh quân dân trong Chiến dịch Hồ Chí Minh và "chống dịch, cứu dân do Cục Chính trị Quân khu 7 tổ chức đã mở cửa đón du khách trong và ngoài nước. Triển lãm này diễn ra đến ngày 20/5/2022 tại Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh (đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh).

Đại biểu xem triển lãm Sức mạnh quân dân trong Chiến dịch Hồ Chí Minh và chống dịch, cứu dân.

Theo Ban tổ chức, Sức mạnh quân dân trong Chiến dịch Hồ Chí Minh và chống dịch, cứu dân chia thành 2 chủ đề chính, trưng bày 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật. Phần 1 "Sức mạnh quân dân trong Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975" đem tới cho người dân những hình ảnh thể hiện sự đoàn kết, sức mạnh quân dân trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Trong khi đó ở phần 2 "Quân dân chung sức đồng lòng quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19", triển lãm giới thiệu hàng loạt hình ảnh, hiện vật phản ánh công tác phòng chống dịch COVID-19 ở các địa phương trên địa bàn Quân khu 7; sự đồng lòng, chung tay đóng góp tài lực, vật lực ủng hộ công tác phòng chống dịch và quỹ mua vaccine; sự tận tụy của đội ngũ y bác sĩ chữa bệnh cứu người...

Chiếc xe tăng huyền thoại 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975 được thiết kế từ sách trong triển lãm.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày hơn 500 đầu sách được chia thành 3 cụm chính: Các đầu sách về tư tưởng Hồ Chí Minh; Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, cuộc đời cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các đầu sách về Đại thắng mùa xuân năm 1975 với điểm nhấn là chiếc xe tăng huyền thoại 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập ngày 30/4 được thiết kế từ sách.

Đại tướng Văn Tiến Dũng – Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh

Đại tướng Văn Tiến Dũng (1917 – 2002) là vị tướng tài ba, nhà quân sự xuất sắc của dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 105 năm Ngày sinh Đại tướng Văn Tiến Dũng (2/5/1917 – 2/5/2022), ngày 28/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long tổ chức trưng bày chuyên đề Đại tướng Văn Tiến Dũng - Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh.

Tổng Tham mưu trưởng Văn Tiến Dũng (đứng giữa ảnh) tại khu vực Bộ Tổng Tham mưu (hiện nay là thềm Điện Kính Thiên). Nguồn ảnh: Gia đình Đại tướng Văn Tiến Dũng.

Trưng bày giới thiệu 150 tài liệu hiện vật, hình ảnh gồm 3 chủ đề: Người con ưu tú của Hà Nội, Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh và Nhớ về Đại tướng. Điểm nhấn của trưng bày về Đại tướng Văn Tiến Dũng là làm nổi bật dấu ấn, vai trò của Tổng Tham mưu trưởng Văn Tiến Dũng tại Tổng Hành dinh Quân đội Nhân dân Việt Nam (Nhà và Hầm D67) từ năm 1968 – 1975. Tại đây, theo sự phân công của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, Đại tướng Văn Tiến Dũng đã nhiều lần rời căn phòng làm việc, trực tiếp vào chỉ huy các mặt trận "nóng bỏng", có tính chất bước ngoặt của cuộc chiến.

Đặc biệt, giữa những ngày giáp Tết năm 1975, Đại tướng Văn Tiến Dũng đã bí mật rời "Nhà D67" vào Tây Nguyên, chỉ huy những đòn tấn công chiến lược, mở đầu cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975. Những ngày xuân lịch sử đó đã toàn thắng với chiến dịch Hồ Chí Minh – chiến dịch mà Đại tướng Văn Tiến Dũng được giao trọng trách làm Tư lệnh.

Người dân có thể tham quan trực tuyến trưng bày Đại tướng Văn Tiến Dũng - Danh tướng thời đại Hồ Chí Minh tại website: trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn.

Thông qua triển lãm này, thế hệ hiện tại và tương lai tỏ lòng tri ân những đóng góp của Đại tướng Văn Tiến Dũng trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc; góp phần khắc họa lại chân dung một chiến sĩ cách mạng kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8:37 | 28/03/2024

Nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

6:51 | 28/03/2024

Xe ga sắp ra mắt có thiết kế đẹp, màn hình LCD, đặc biệt giá chỉ 22 triệu đồng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.