Nghệ có tác dụng gì? Cách sử dụng nghệ sao cho hiệu quả nhất ít người biết

19:05 | 29/11/2021

Nghệ là một loại gia vị quen thuộc đối với người Việt. Trong y học, nghệ có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Vậy cụ thể nghệ có tác dụng gì và cách sử dụng nghệ ra sao để có hiệu quả tốt nhất?

Nghệ là một loại gia vị có nguồn gốc từ rễ của cây curcuma longa, một loại cây sống lâu năm trong họ gừng. Nghệ được sử dụng ở Ấn Độ trong hàng nghìn năm như một loại gia vị và thảo dược. Gần đây, khoa học đã bắt đầu chứng minh một số lời khẳng định rằng nghệ chứa các hợp chất có khả năng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.

Nghệ là một trong những loại gia vị có khả năng trở thành một chất bổ sung dinh dưỡng hiệu quả nhất hiện nay. Nhiều nghiên cứu uy tín cho thấy nghệ có nhiều lợi ích cho cơ thể và não bộ. Nhiều trong số những lợi ích này đến từ thành phần hoạt chất chính là curcumin. Nó có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và là một chất chống oxy hóa rất mạnh.

Nghệ có tác dụng gì?

Nghệ cũng như uống bột nghệ có tác dụng gì đối với sức khỏe? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Giảm viêm

Sử dụng nghệ có thể có nhiều tác dụng trong việc giảm viêm - tình trạng dễ ảnh hưởng đến các mô trong cơ thể bạn, gây ra các bệnh mãn tính.

Trong một nghiên cứu với những bệnh nhân bị viêm loét đại tràng, những người dùng 2 gram curcumin mỗi ngày cùng với thuốc theo toa có khả năng thuyên giảm lớn hơn những người chỉ dùng thuốc.

Cải thiện trí nhớ

Một thử nghiệm lâm sàng khác cho thấy uống 90mg curcumin hai lần một ngày trong 18 tháng giúp cải thiện trí nhớ ở người lớn bình thường.

Nghệ có khả năng cải thiện trí nhớ

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc giảm viêm não và các đặc tính chống oxy hóa của curcumin sẽ ngăn chặn sự giảm khả năng nhận thức thần kinh, tức là khả năng suy nghĩ và lập luận. Curcumin cũng có thể có vai trò trong việc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh Alzheimer - tuy nhiên, đó là một lĩnh vực cần nghiên cứu thêm.

Giảm đau

Trong cả y học cổ truyền Trung Quốc và y học cổ truyền Ấn Độ (Ayurveda), củ nghệ đều được dùng để điều trị viêm khớp. Nghiên cứu cho thấy uống chiết xuất nghệ có thể giảm đau do viêm xương khớp, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm.

Chống lại các gốc tự do

Nghệ có đặc tính chống oxy hóa và một nghiên cứu cho thấy nó có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do bằng cách trung hòa chúng.

Một nghiên cứu khác cho thấy tác dụng chống oxy hóa của nghệ cũng có thể kích thích hoạt động của các chất chống oxy hóa khác.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Với khả năng giúp giảm viêm và oxy hóa, nghệ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu theo dõi 121 người đã phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, một vài ngày trước và sau khi phẫu thuật, nhóm người này đã dùng 4 gram curcumin mỗi ngày và họ đã giảm 65% nguy cơ bị đau tim trong bệnh viện.

Củ nghệ cũng có tác dụng khi được sử dụng cùng với thuốc để kiểm soát mức cholesterol. Nghiên cứu cho thấy chất curcumin an toàn và có thể bảo vệ những người có nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm mức cholesterol nhất định, mặc dù cần nghiên cứu thêm để xem xét liều lượng và loại nào hiệu quả.

Giúp chống trầm cảm

Nếu bạn bị trầm cảm, một protein gọi là BDNF (Brain- Derived Neurotrophic Factor – tạm dịch là yếu tố dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não) sẽ giảm đi và vùng hải mã giúp học tập và ghi nhớ bắt đầu co lại. Một nghiên cứu cho thấy chất curcumin có thể tăng mức BDNF và đảo ngược những thay đổi.

Nghệ giúp tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy curcumin có hiệu quả như fluoxetine (Prozac) trong việc giảm các triệu chứng trầm cảm. Curcumin cũng có thể làm tăng mức serotonin và dopamine - những chất hóa học trong não của bạn điều chỉnh tâm trạng và các chức năng khác của cơ thể

Giúp ngăn ngừa ung thư

Curcumin trong nghệ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của ung thư. Một nghiên cứu, tập trung vào ung thư đại trực tràng, cho thấy số lượng tổn thương ở đại tràng ở nam giới giảm 40% khi sử dụng curcumin.

Tác dụng phụ của nghệ

Mặc dù các bác sĩ thường khuyên bạn nên dùng 500mg bột nghệ hai lần mỗi ngày với thức ăn, nhưng liều lượng phù hợp với bạn phụ thuộc vào sức khỏe tổng thể. Nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn, vì vậy hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn trước khi dùng nghệ cho một vấn đề sức khỏe nào đó.

Để có sự hấp thụ curcumin tối ưu, hãy thử dùng các chất béo có lợi cho tim như dầu, bơ, quả hạch và hạt khi sử dụng nghệ.

Mặc dù nguy cơ xảy ra tác dụng phụ thấp và ít xảy ra tương tác thuốc, nhưng hãy ngừng dùng nghệ nếu bạn gặp một số tác dụng phụ. Nghệ có thể gây đầy hơi và nó có thể tương tác với các loại thuốc đông máu. Cũng nên tránh dùng nghệ nếu bạn bị bệnh liên quan tới túi mật.

Nghệ có thể giúp bổ sung cho việc chăm sóc thông thường, nhưng nó không thể thay thế cho thuốc. Không một loại thực phẩm chức năng nào có thể thay thế thuốc chữa bệnh hoặc thậm chí là một chế độ ăn uống đầy đủ. Nếu chế độ ăn uống của bạn không cân bằng, thì việc bổ sung curcumin sẽ không làm được điều gì kỳ diệu.

Cách sử dụng nghệ

Bạn có thể dùng nghệ như một chất bổ sung hoặc sử dụng nó như một loại gia vị. Curcumin có tác dụng mạnh hơn trong các loại thuốc vì họ đã chiết xuất nó từ nghệ. Nếu bạn dùng nghệ tự nhiên, nó có một số đặc tính chống oxy hóa. Mặc dù việc sử dụng nó như một loại gia vị có thể không có tác động đáng kể, nhưng đó là một cách tuyệt vời để nêm thức ăn mà không cần muối.

Nếu dùng tinh bột nghệ, nên uống bột nghệ trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn từ một đến hai giờ. Có thể dùng nước nguội để hòa tan bột nghệ trước rồi mới cho nước nóng khuấy đều cho bột tan hết. Ngày uống hai lần.

Để dễ uống hơn, bạn hòa hai đến ba thìa cà phê tinh bột nghệ pha loãng với mật ong và 100 ml nước sôi uống trước hoặc sau bữa ăn. Có thể pha thêm sữa tươi, sữa đặc với độ ngọt vừa phải. Ngoài ra, bột nghệ có thể nặn thành từng viên nhỏ mang theo để uống, phù hợp với những người bận rộn.

Nguồn tham khảo:

7 Health Benefits of Turmeric - đăng tải trên trang tin y tế Cleveland Clinic - Medical. Xuất bản ngày 10/11/2021.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.