Nghệ sĩ nói về Quy tắc ứng xử: Cần xử phạt nặng hành vi không minh bạch trong hoạt động từ thiện và quảng cáo sản phẩm kém chất lượng

5:00 | 08/10/2021

NSND Lan Hương và Trung Anh bày tỏ quan điểm trái ngược về quy tắc ứng xử của nghệ sĩ.

Mới đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH-TT&DL) đăng tải Dự thảo quyết định về việc ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật để lấy ý kiến nhân dân đến hết 28/11. Dự thảo Quy tắc ứng xử này gồm 3 chương, 11 điều. Mục đích của Quy tắc là khuyến khích, phát huy, lan tỏa các giá trị tốt đẹp theo tinh thần "nhân cái đẹp, dẹp cái xấu".

Nói về 6 quy tắc ứng xử của nghệ sĩ trong Dự thảo của Bộ VH-TT&DL, NSƯT Thanh Tú cho rằng: "Đối với những nghệ sĩ được đào tạo tại các trường nghệ thuật như chúng tôi đều được các thầy cô dạy như vậy và sau này khi làm công tác đào tạo tôi cũng dạy học sinh của tôi bài học về Đạo đức nghề nghiệp. Tôi nhớ và luôn dậy học trò theo lời dậy của thầy Konstantin Stanislavski: "Hãy yêu nghệ thuật của bản thân mình, đừng yêu bản thân mình trong nghệ thuật".

NSƯT Thanh Tú.

Còn theo NSƯT Lê Thiện, Bộ VH-TT&DL cần áp dụng chế tài, xử phạt thật nặng khi ban hành bộ quy tắc ứng xử, đặc biệt là hành vi không minh bạch trong hoạt động quyên góp từ thiện và quảng cáo sản phẩm kém chất lượng.

"Nếu không tìm ra giải pháp để chấn chỉnh thì sẽ loạn. Bởi hiện nay kêu gọi ý thức, trách nhiệm đối với một số nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn rất khó. Vì lợi nhuận, thu nhập, họ bất chấp. Điều này ảnh hưởng đến danh dự chung của giới nghệ sĩ nên cần tạo hành lang pháp lý vững để chấn chỉnh" - NSƯT Lê Thiện nói.

Cũng bàn về vấn đề này, NSND Lan Hương từng bày tỏ, quy tắc ứng xử đang hoàn thiện chính là mong mỏi của nhiều nghệ sĩ chân chính và lẽ ra phải có sớm hơn, có thể đã tránh được những hệ lụy như gần đây. Nghệ sĩ cũng là một người bình thường nên đôi khi có sai lầm, nhưng quan trọng là phải biết sửa chữa vì nghệ sĩ được nhiều người biết đến, có tầm ảnh hưởng. 

"Được gọi là nghệ sĩ, hay cao hơn nữa là được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân đối với mỗi người làm nghệ thuật như chúng tôi là niềm hạnh phúc. Với danh xưng cao quý ấy, người nghệ sĩ phải có trách nhiệm với nghề nghiệp, với xã hội trong việc gìn giữ và phát những giá trị tốt đẹp của bản thân mình, chứ không thể hành động tùy tiện, muốn làm gì thì làm. Tôi nghĩ bản thân nghệ sĩ phải ý thức được trách nhiệm xã hội của mình trước khi nghĩ đến lợi ích của bản thân", nữ nghệ sĩ quan điểm.

Ngược lại với NSND Lan Hương, chia sẻ với truyền thông, NSND Trung Anh cảm thấy bất ngờ và thắc mắc rằng nghệ sĩ đã làm gì để phải cần đến một bộ quy tắc ứng xử chấn chỉnh hành vi. Nam nghệ sĩ cho rằng, đã là nghệ sĩ thì đều trưởng thành và mỗi người đều phải ý thức và có trách nhiệm với những quyết định, hành vi của mình. 

"Có thể, trong giới nghệ sĩ đang tồn tại những vấn đề, nhưng đưa ra những quy tắc như vậy tôi thấy không hay và hơi coi thường nghệ sĩ. Nghệ sĩ đâu phải là trẻ con, họ phải tự có trách nhiệm với bản thân mình trước đã. Còn ai làm sai, ai như thế nào thì tất nhiên người đó phải chịu hậu quả về vấn đề ấy trước pháp luật, trước dư luận, trước nhân dân", NSND Trung Anh bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục

11 dấu hiệu bất thường khi cơ thể thiếu vitamin B12

11 dấu hiệu bất thường khi cơ thể thiếu vitamin B12

8:12 | 13/03/2024

Thiếu vitamin B12 không chỉ liên quan đến mệt mỏi và suy nhược mà còn biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, thường không được chú ý hoặc bị quy nhầm cho các nguyên nhân khác...

Khó khăn, vướng mắc nào trong đầu tư, sản xuất kinh doanh được Hà Nội tổ chức đối thoại?

Khó khăn, vướng mắc nào trong đầu tư, sản xuất kinh doanh được Hà Nội tổ chức đối thoại?

7:42 | 13/03/2024

GĐXH - UBND TP Hà Nội cho biết, từ nay đến hết tháng 11/2024, mỗi tháng một lần, Hà Nội sẽ chủ trì, tổ chức các Hội nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Theo học ngành này, sinh viên có thể đảm nhận vị trí CEO ngay khi mới ra trường

Theo học ngành này, sinh viên có thể đảm nhận vị trí CEO ngay khi mới ra trường

6:00 | 13/03/2024

Giám đốc hay còn gọi là CEO (Chief Executive Officer) người quản lý doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của giám đốc là quản lý tất cả bộ phận phòng ban trong doanh nghiệp hay công ty, làm sao để tất cả nhân sự tạo ra kết quả cuối cùng tốt nhất.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.