Ngôi nhà mở ra “ánh sáng” cho những người khiếm thị

17:57 | 11/05/2022

Không chỉ là nơi giúp những người khiến thị có một sân chơi, tập luyện, bồi dưỡng thế chất. Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao Dance Solar Club còn giúp những người kém may mắn này trở nên tự tin, tràn đầy niềm vui và nhiệt huyết trong cuộc sống.

Người khiếm thị cũng có thể…nhảy

Solar Dance Club được ra đời vào năm 2019, tiền thân là một câu lạc bộ thể chất do viện REACH (Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn) tài trợ để tạo không gian hoạt động thể thao cộng đồng cho người khiếm thị.

Câu lạc bộ được hình thành từ ý tưởng ban đầu về việc kết hợp âm nhạc với các hoạt động thể chất hàng ngày của chị Đỗ Thúy Hà, Chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa. Cho đến nay, nơi đây đã trải qua hơn 3 năm hoạt động và đã gặt hái được một số thành công nhất định cũng như truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng người khiếm thị ở Hà Nội.

Các thành viên câu lạc bộ Solar Dance Club.

Khi được hỏi về lý do của ý tưởng mang tính nhân văn này, chị Hà chia sẻ: "Tôi thấy rằng, việc tập thể dục hàng ngày đối với người bình thường đã khó, đối với người khiếm thị lại là một hoạt động hiếm hoi. Không chỉ vậy, bằng việc để âm nhạc dẫn dắt, hoạt động thể chất đối với những người khiếm thị trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

Thời gian đầu khi mới được tiếp cận bộ môn này, mọi người còn khá rụt rè bởi sự khiếm khuyết về thị lực khiến việc đi lại hàng ngày đã khó khăn thì làm sao có thể nhảy múa được? Nhưng sau khi được tiếp xúc một thời gian, những thành viên trong câu lạc bộ rất yêu thích và đam mê. Đó cũng là lý do mà một lớp học nữa được mở ra sau đó vào năm 2020 để tạo nên thêm không gian sinh hoạt cộng đồng cho người khiếm thị, giúp họ sẵn sàng giao tiếp với cuộc sống”, chị Hà chia sẻ thêm.

Chị Đỗ Thúy Hà, Chủ tịch Hội người mù Quận Đống Đa, chia sẻ trong một buổi sinh hoạt câu lạc bộ Dance Solar do mình sáng lập.

Khiêu vũ thể thao là bộ môn nghệ thuật cần sự kết hợp uyển chuyển và nhịp nhàng giữa một người nam với một người nữ. Bởi vậy, việc quan sát vũ hình kết hợp với tập luyện chăm chỉ hàng ngày cùng bạn nhảy của mình là một yêu cầu bắt buộc, vũ hình phải đẹp, phải chuẩn cùng sự kết hợp mượt mà với đối phương thì các bước nhảy mới đẹp. Điều đó đối với người bình thường vốn đã khó, với người khiếm thị lại càng đòi hỏi phải có nghị lực hơn gấp nhiều lần khi không thể quan sát được những chuyển động cơ thể bằng mắt như người thường mà cần phải qua cảm nhận đặc biệt từ cơ thể. 

Anh Tô Văn Hòa, huấn luyện viên câu lạc bộ Dance Solar chia sẻ: “Với người sáng mắt bình thường, việc học và luyện tập bộ môn này đã khó, với người khiếm thị còn khó hơn gấp nghìn lần. Khó trong định vị không gian, khó trong việc lựa chọn cách ăn mặc làm sao để phù hợp với việc luyện tập khiêu vũ… Có những học viên phải mất 3-6 tháng mới tập được một chuyển động bước chân".

Không chỉ vậy, việc thiếu đồng đội để luyện tập cùng đôi khi cũng là những khó khăn mà các thành viên câu lạc bộ gặp phải. “Có những ngày việc tập luyện gặp khó khăn khi thiếu bạn nhảy, 1 lớp có 4 bạn nam mà chỉ có 1 bạn nữ, nhưng bạn nữ đó rất cố gắng luyện tập với cả 4 bạn nam, không một ai vì nản trí mà từ bỏ. Mọi người luôn động viên khích lệ nhau “cố lên!” và cùng nhau đi qua những ngày khó khăn đó”, anh Quang tâm sự.

Các thành viên được ghép cặp và luyện tập cùng nhau hàng ngày.

Trong hơn 2 năm vừa qua, dịch bệnh COVID-19 bùng phát khiến mọi hoạt động đời sống xã hội đều phải diễn ra trực tuyến. Đó cũng là một trong những khó khăn mà thành viên câu lạc bộ phải đối mặt khi không thể gặp gỡ nhau trực tiếp để tập luyện. Để khắc phục điều đó, câu lạc bộ đã tổ chức lớp tập online để mọi người tham dự. “Dù tập luyện trực tuyến ở nhà, các thành viên câu lạc bộ đều bị những va chạm, chấn thương do không gian nhỏ hẹp, nhưng mọi người đều tham gia tập luyện rất đầy đủ”, anh Quang chia sẻ thêm.

Bước nhảy xóa mọi khoảng cách, dù tàn nhưng không phế

Sau hơn 3 năm thành lập và duy trì, câu lạc bộ khiêu vũ thể thao - Solar Dance Club đã trở thành một nơi được biết đến nhiều hơn, đặc biệt là những người gặp khiếm khuyết về thị giác.

Bạn Yến Nguyệt, thành viên dự án The Eyes Project (dự án kết nỗi các bạn khiếm thị và các bạn không khiếm thị), sinh viên Học viện Thanh Thiếu Niên chia sẻ: “Là một phần trong cộng đồng người khiếm thị, tôi biết đến Solar Dance Club nhờ những giá trị ý nghĩa nơi đây đã mang lại cho cộng đồng nên tôi luôn khao khát một ngày được trở thành thành viên, nhưng do lịch trình học trên trường dày đặc nên tôi chưa có cơ hội được đến sinh hoạt tại đây. Năm nay nhà trường tạo điều kiện cho các bạn sinh viên năm cuối đi thực tập hai tháng nên tôi đã chớp ngay cơ hội và đến đây sinh hoạt cùng mọi người”.

Các thành viên trong một buổi tập.

Không chỉ vậy, bằng sự say mê, nhiệt huyết tập luyện của các học viên, qua từng ngày những điệu nhảy tango, chachacha hay zumba đã được họ thể hiện một cách thuần thục hơn. Hơn thế, họ còn cố gắng nỗ lực hết sức mình để tham gia những giải đấu khiêu vũ. 

Mới đây, lần đầu tiên một cuộc thi khiêu vũ dành cho người khiếm thị được tổ chức với tên gọi “Bước nhảy xóa mọi khoảng cách”. Cuộc thi là hoạt động kỷ niệm 65 năm lời dạy “Tàn nhưng không phế” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và hướng tới ngày thành lập Hội người mù Việt Nam (17.4.1969). Các thành viên của lớp học đều hào hứng tham gia, vượt qua những trở ngại, khó khăn, định kiến của xã hội họ đã thể hiện khát khao nghệ thuật khiêu vũ và nghị lực vươn lên trong cuộc sống và đạt được rất nhiều giải thưởng.

Một vài giải thưởng các thành viên câu lạc bộ đạt được trong cuộc thi.

“Với số lượng thí sinh đăng ký tham gia tăng gấp đôi chỉ trong 2 mùa, “Bước nhảy xóa mọi khoảng cách” đã lan tỏa mạnh mẽ bộ môn khiêu vũ thể thao đến với người khiếm thị bởi nó không chỉ giúp ích người khiếm khuyết về thị giác rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần. Tôi hy vọng đây sẽ là một sự kiện được tổ chức thường niên bởi nó không chỉ tạo ra cơ hội để người khiếm thị giao tiếp nhiều hơn với cuộc sống mà còn giúp lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng”, anh Quang cho biết thêm.

Các thành viên câu lạc bộ tham dự cuộc thi “Bước nhảy xóa mọi khoảng cách” và đạt được giải thưởng.

Khiêu vũ thể thao là một hoạt động không chỉ giúp ích cho người khiếm thị về cải thiện thể chất mà còn giúp ích cho cộng đồng nói chung và người khiếm thị nói riêng về tinh thần, về sự tự tin để người khiếm thị có thể hòa nhập được cộng đồng tốt hơn. Hy vọng sẽ có ngày càng nhiều những hoạt động cộng đồng được tổ chức, không chỉ cho những người khiếm thị nói riêng mà cho cả cộng đồng những người không may gặp khiếm khuyết trong cuộc sống nói chung, có cơ hội để mở lòng, giao tiếp và khẳng định bản thân.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.