Người đàn ông "khổng lồ" lấy vợ cao bằng nửa, nhìn con sinh ra nhiều người lo lắng

18:35 | 24/10/2021

Bác sĩ từng khuyên người đàn ông này không nên có con vì bé có khả năng di truyền bệnh của bố.

Bố mẹ nào chắc hẳn cũng mong muốn con chào đời giống mình. Vậy nhưng không phải đặc điểm di truyền nào cũng tốt và đôi khi có trường hợp đặc biệt chỉ mong con chào đời đừng giống đời trước. Người đàn ông dưới đây là một ví dụ. 

Bào Hỉ Thuận - người Nội Mông Cổ, từng được Sách kỷ lục Guinness ghi nhận là người đàn ông cao nhất trên thế giới còn sống.

Bào Hỉ Thuận được ghi nhận là người đàn ông cao nhất thế giới còn sống.

Được biết, Bào Hỉ Thuận sinh năm 1951, lúc nhỏ cũng giống như những đứa trẻ khác. Nhưng từ năm 15 tuổi đột nhiên Bào Hỉ Thuận phát triển chiều cao một cách chóng mặt. Năm 20 tuổi anh đã cao tới 2,1m. Tuy nhiên đó chưa phải là con số cuối cùng. Người đàn ông này tiếp tục cao đến 2,36m. Gia đình của Bào Hỉ Thuận thuộc hộ rất nghèo. Từ nhỏ Hỉ Thuận chưa bao giờ được đi học, rất ham ăn nên trở thành một gánh nặng cho gia đình. Lớn dần, Bào Hỉ Thuận bắt đầu làm việc ở công trường và phải ngủ ngoài trời vào ban đêm nhưng anh vẫn kiên cường chịu đựng. Cũng vì việc ăn uống thất thường và làm việc vất vả khiến anh gặp vấn đề về xương khớp, phải tới bệnh viện khám.

Đến tuổi lập gia đình, vì quá cao nên sau nhiều lần hẹn hò, Bào Hỉ Thuận vẫn chưa tìm cho mình được một ý trung nhân. Sự công nhận của Guinness vào năm 2005 đã giúp Bào Hỉ Thuận được chú ý nhiều hơn. Năm 2007, khi ấy Bào Hỉ Thuận 56 tuổi đã chính thức gặp được tình yêu đích thực của đời mình một cô gái 28 tuổi. Sau đó cả hai đã kết hôn.

Hỉ Thuận kết hôn với vợ nhỏ nhắn nhưng bác sĩ khuyên cả hai không nên có con. 

Tuy nhiên không như các cặp vợ chồng khác khi kết hôn thường được chúc "sớm sinh quý tử", bác sĩ lại khuyên vợ chồng Hỉ Thuận không nên có con. Bác sĩ nói rằng đứa trẻ có thể thừa hưởng chứng "khổng lồ" của bố và các biến chứng khác, dẫn đến vấn đề về sức khoẻ và rắc rối trong cuộc sống sau nay. Tuy nhiên, Bào Hỉ Thuận không nghe lời khuyên của bác sĩ và vợ chồng anh vẫn chấp nhận rủi ro vì muốn có một đứa con của riêng mình.

Cả hai vẫn quyết tâm có con bất chấp lời khuyên của bác sĩ. 

Cãi lại lời bác sĩ, cả hai vẫn quyết định sẽ sinh con và họ đã hạ sinh một bé trai khỏe mạnh. Hiện tại, cậu bé này đã được 13 tuổi. Năm con trai của Bào Hỉ Thuận lên 10 tuổi, cậu bé đã cao 1,6m. Nhiều người lo sợ cho rằng có thể, con trai của anh khi bước vào độ tuổi 15 cũng phát triển chiều cao vượt bậc như bố.

Con Hỉ Thuận có chiều cao nổi bật so với các bạn cùng lứa khiến nhiều người lo lắng.

Những đặc điểm dễ di truyền từ bố mẹ sang con

Màu da

Màu da của trẻ hầu hết được di truyền từ bố mẹ. Nếu bố mẹ có làn da sẫm màu thì không bao giờ có chuyện con sẽ được sở hữu làn da trắng. Trong trường hợp bố mẹ mỗi người một màu da đen hoặc trắng thì rất có thể con sẽ có màu da trung lập, nhưng trong nhiều trường hợp, con sẽ được di truyền đặc theo màu da bố hoặc mẹ.

Mí mắt

Nếu người bố hoặc mẹ có mắt một mí thì hầu hết con cái sẽ được thừa hưởng đặc điểm này. Mặc dù đôi khi trẻ sinh ra có mắt 2 mí nhưng sẽ dần phát triển thành 1 mí khi lớn lên. Ngoài ra, đôi mắt to, dái tai to, mũi cao, lông mi dài… cũng là những đặc điểm dễ di truyền từ bố mẹ sang con.

Chiều cao

Về yếu tố chiều cao, 70% phụ thuộc vào yếu tố di truyền và chỉ có 30% còn lại phụ thuộc vào chế độ ăn uống, lối sống. Cụ thể, nếu cả 2 bố mẹ đều cao thì 75% trẻ lớn lên có cơ hội cao hơn bố mẹ. Tuy nhiên, nếu bố cao, mẹ thấp hoặc ngược lại thì lúc này chiều cao của trẻ có thể được cải thiện bởi yếu tố lối sống, chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và chăm chỉ tập thể thao được khuyến khích giúp tăng chiều cao cho trẻ.

Béo, gầy

Nếu bố hoặc mẹ béo phì thì nguy cơ con béo phì sẽ chiếm khoảng 30%. Còn nếu cả bố và mẹ đều béo phì thì nguy cơ này tăng lên từ 30-60%. Cũng cần nói thêm rằng khả năng béo phì còn phụ thuộc một nửa vào yếu tố con người, có nghĩa là nếu trẻ có lối sống lành mạnh, ăn uống thích hợp và chăm chỉ vận động thì rất dễ có một cơ thể cân đối.

Tiếng nói

Yếu tố giọng nói chủ yếu thuộc về bẩm sinh, đương nhiên con trai sẽ giống giọng của bố và con gái sẽ giống giọng nói của mẹ. Tuy nhiên về chất lượng âm thanh thì hầu hết sẽ được cải thiện thông qua đào tạo và học hỏi cách phát âm. Nếu bố và mẹ nói giọng không chuẩn, phát âm không chuẩn thì vẫn có thể cải tạo được cho con qua các lớp học.

Chân

Chân của trẻ dài hay ngắn, chân to hay chân thon cũng bị ảnh hưởng khá nhiều theo di truyền. Tuy vậy, mẹ cũng hoàn thoàn có thể thay đổi nhờ chăm chỉ nắn và tập thể dục cho chân bé hàng ngày từ lúc nhỏ.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.