Người dân vùng dịch tại TP.HCM ấm lòng từ nhiều hoạt động nghĩa cử

15:49 | 29/06/2021

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại TPHCM, nhiều hoạt động thiện nguyện cộng đồng như: “Cây gạo ATM”, “Tủ lạnh cộng đồng, thực phẩm miễn phí”, Chuyến xe yêu thương”… được triển khai nhằm hỗ trợ cho người khó khăn vùng dịch.

Góp phần chung tay giúp đỡ người dân tại TPHCM vượt qua khó khăn khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, trong thời gian qua nhiều mô hình thiện nguyện như: “Tặng suất ăn miễn phí, “Tủ lạnh cộng đồng, tủ lạnh miễn phí” hay “Chuyến xe yêu thương”… từ các cá nhân, đoàn thể đã được tổ chức. Hoạt động này nhằm hỗ trợ người dân lương thực, thực phẩm giúp người dân an tâm thực hiện cách ly, giãn cách mà không cảm thấy mình bị “đơn độc” hay bị bỏ lại phía sau trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Theo trang tin Đảng bộ TPHCM, tại Phường Thạnh Lộc (Quận12), Quận đoàn Quận 12 đã tái thiết lập cây gạo ATM để hỗ trợ người dân trên địa bàn. Phó Bí thư Lê Thành Đạt cho biết, việc lắp đặt cây gạo ATM là việc cần làm ngay để nhanh chóng hỗ trợ người dân và anh chị em thanh niên công nhân, người lao động tự do của phường Thạnh Lộc đang bị phong toả. Cây gạo ATM đã tiếp nhận được hơn 2 tấn gạo và đã hỗ trợ cho hơn 700 lượt người dân.

Quận Đoàn còn triển khai thêm các đội hình tình nguyện mang thực phẩm đến từng nhà dân có hoàn cảnh khó khăn. Đối với người lớn tuổi, người khuyết tật không có điều kiện đi lại thì Quận Đoàn cũng mang nhu yếu phẩm, gạo đến với từng hộ dân. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 12 cũng kịp thời vận động toàn lực của cán bộ hội viên Phụ nữ để thực hiện bằng nhiều biện pháp như: tổ chức các bữa ăn sáng, trưa, chiều cho các lực lượng đứng chốt. Hỗ trợ cho những hộ phụ nữ khó khăn đơn chiếc, người già neo đơn.

Người dân TPHCM được nhận thực phẩm miễn phí từ "Tủ lạnh cộng đồng, thực phẩm miễn phí". Ảnh: VietnamNet

Theo VietnamNet, người dân khó khăn ở TP.HCM cũng ấm lòng mùa dịch khi có thể đến lấy rau, củ, trứng, thịt… miễn phí trong chiếc “Tủ lạnh cộng đồng, thực phẩm miễn phí” tại số 100 Ung Văn Khiêm (phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Mô hình này được anh Nguyễn Tuấn Khởi, giám đốc một công ty khởi sướng. Đây là chiếc tủ lạnh chứa thực phẩm miễn phí, cho phép người dân có nhu cầu đến nhận mỗi ngày. “Tủ lạnh cộng đồng đã có mặt ở Mỹ và một số các nước khác khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Mô hình này chủ yếu được sử dụng vào mục đích trung chuyển thực phẩm giữa người dư và người thiếu thực phẩm. Người dư sẽ đến bỏ thực phẩm vào các tủ lạnh này để người thiếu đến lấy”, anh Khởi chia sẻ.

Anh Khởi cho biết thêm, khi dịch bùng phát tại TP.HCM, anh đã tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng nhằm hỗ trợ cho người khó khăn như: Bếp cơm dã chiến, Bếp yêu thương... Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, không tụ tập đông người do đó việc nấu, phát cơm miễn phí trở nên khó hiệu quả vì sẽ không đảm bảo công tác phòng dịch do người dân tụ tập quá đông. Vì vậy, anh Khởi quyết định triển khai mô hình "Tủ lạnh không đồng" tại TP.HCM.

 “Chúng tôi nghĩ rằng nên tặng thực phẩm cho người dân nhiều lên, để họ đem về nhà tự nấu. Như vậy, họ sẽ hạn chế ra đường nhiều hơn so với việc tặng họ 1-2 hộp cơm. Tủ lạnh cộng đồng sẽ chia sẻ nguồn thực phẩm của các doanh nghiệp, nông trại hỗ trợ cho bà con. Ai cần thực phẩm cứ đến nhận, ngược lại, nếu những ai có lòng muốn chia sẻ cũng có thể đến gửi thực phẩm vào chiếc tủ này. Mô hình được xem như một ngân hàng thực phẩm mini do cộng đồng tự quản nhằm chống lãng phí thực phẩm. Sau khi hết dịch, những tủ lạnh cộng đồng này sẽ được duy trì tại các khu dân cư theo kiểu tự quản để chống lãng phí thực phẩm”, anh Khởi nói.

Cũng theo VietnamNet, chương trình “Chuyến xe yêu thương” được Tỉnh đoàn Lâm Đồng triển khai đã hỗ trợ tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 và các khu cách ly tại tỉnh Bình Dương, TP.HCM hơn 200 tấn thực phẩm.

Người dân tỉnh Lâm Đồng gửi rau, củ, quả đến tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 và các khu cách ly tại TP.HCM. Ảnh: VNN

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng xúc động nói, khi thấy tình hình dịch bệnh tại TP.HCM diễn biến phức tạp, chị Quỳnh nảy ra ý tưởng vận động người dân đóng góp rau củ, quả để hỗ tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 và các khu cách ly tại TP.HCM. “Tôi nhận định, đây là một việc làm cần sự chung tay, góp sức của các đoàn thể. Thế nên, tôi liên hệ với các đoàn thể trong tỉnh và được các lãnh đạo hết sức đồng tình. Họ cũng có cùng chí hướng nên khi tôi đặt vấn đề, mọi người đều ủng hộ một cách rất tích cực”, chị Quỳnh cho hay.

Chỉ sau 2 ngày, chị Quỳnh và đoàn thể đã vận động được 75 tấn thực phẩm. Trong đó có 55 tấn rau củ quả, 19 tấn gạo và một số tiền mặt. Sau đó, chị Quỳnh quyết định sử dụng số tiền mặt này để mua thêm rau củ quả rồi tổ chức 4 “Chuyến xe yêu thương” chở 75 tấn rau củ quả trên gửi đến người dân TP.HCM.

Sau đợt đầu thành công, chị Quỳnh quyết định tổ chức thêm các "Chuyến xe yêu thương" dù lo ngại số lượng thực phẩm sẽ không dồi dào như đợt đầu. Tuy nhiên, kết quả đạt được ngoài dự kiến bởi chỉ sau 1 tuần, trên 100 tấn rau củ quả đã được quyên góp.

Chị Quỳnh cho biết thêm, những ngày tham gia vận động người dân đóng góp thực phẩm mới thấy phẩm chất nghĩa tình, nhân văn của con người. “Có những bà con tình cảm lắm. Khi gửi quà cho TP.HCM, họ nhất định phải lựa chọn những sản vật tốt nhất, ngon nhất. Thậm chí nhiều hộ dù khó khăn nhưng vẫn hưởng ứng nhiệt tình. Hành động đó tôi rất trân trọng và cảm động”, chị Quỳnh chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.