Người nhiễm siêu biến thể Omicron có những triệu chứng gì?

15:09 | 29/11/2021

Theo giới chuyên gia y tế, đến thời điểm hiện tại những ghi nhận cho thấy, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây ra các triệu chứng mắc COVID-19 nhẹ và không có dấu hiệu gì nổi bật.

Thời gian gần đây, thế giới liên tiếp đưa ra cảnh báo khẩn cấp về biến chủng mới của SARS-CoV-2 có tên gọi Omicron xuất hiện ở châu Phi từ ngày 11/11. Trước thực trạng “đáng lo ngại” của biến chủng Omicron, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp lệnh hạn chế đi lại đối với các nước châu Phi sau khi phát hiện "biến chủng tồi tệ nhất" của virus SARS-CoV-2.

Theo Báo Dân trí, qua giải trình tự gene cho thấy, Omicron có khoảng 50 đột biến, trong đó có ít nhất 32 đột biến trên protein gai, một cấu trúc giúp virus tăng độ bám dính và xâm nhập vào tế bào cơ thể người. Trong khi biến chủng Delta chỉ chứa khoảng 13 đến 17 đột biến trên protein gai. Các đột biến ở protein gai có thể làm thay đổi khả năng của virus truyền bệnh cho các tế bào cơ thể người và lây lan, hoặc cũng có thể làm cho các tế bào miễn dịch khó tấn công lại mầm bệnh. Điều này làm dấy lên lo ngại, Omicron có thể dễ lây lan hơn hoặc dễ né miễn dịch hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phân loại biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 vào dạng biến thể đáng quan ngại (Variant of Concern-VOC), đồng thời yêu cầu các quốc gia tăng cường giám sát và giải trình tự gene virus biến thể mới này.

Giải trình tự gen cho thấy, biến thể Omicron có tới 32 đột biến trong protein gai. Ảnh minh họa: News Sky

Các nhà khoa học hiện vẫn đang chạy đua nhằm đánh giá mức độ nguy hiểm của Omicron mang nhiều đột biến này, xem liệu nó có kháng lại vaccine hay không? Omicron đã chứng tỏ dễ lan truyền hơn biến thể chủ đạo Delta hiện nay.

Theo giới chuyên gia y tế, cho đến thời điểm hiện tại những ghi nhận cho thấy biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây ra các triệu chứng mắc COVID-19 nhẹ và không có dấu hiệu gì nổi bật.

Trên VTV News, bà Angelique Coetzee - Chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi cho biết: "Biến thể Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ như đau cơ, mệt mỏi trong một hoặc hai ngày và người bệnh sẽ cảm thấy không được khỏe. Đến nay, chúng tôi phát hiện thấy những người bị nhiễm không bị mất vị giác hoặc khứu giác. Họ có thể bị ho nhẹ và không có triệu chứng gì nổi bật. Nhiều người bị nhiễm có thể điều trị tại nhà".

Cũng theo bà Angelique, tại Nam Phi, đa phần những bệnh nhân nhiễm Omicron là nam giới, trẻ tuổi. Một nửa trong số bệnh nhân chưa tiêm chủng, khi nhiễm biến chủng Omicron họ cảm thấy cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, có trường hợp một trẻ em 6 tuổi nhiễm Omicron có dấu hiệu nhiệt độ cơ thể và nhịp tim cao.

Tuy nhiên, bà Angelique quan ngại rằng những bệnh nhân lớn tuổi hoặc không được tiêm phòng có thể bị virus tấn công nghiêm trọng hơn, đặc biệt là người có bệnh lý nền như tiểu đường hoặc tim mạch. “Điều chúng tôi lo ngại là khi 2 nhóm này nhiễm biến thể mới. Chúng ta có thể chứng kiến nhiều trường hợp mắc bệnh nặng”, bà Angelique nói.

Xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại châu Phi. Ảnh: TTXVN

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đang khiến nhiều người dân và chính phủ các quốc gia quan ngại. Các chuyên gia dịch tễ học thế giới cho biết, sẽ cần vài tuần để họ có thể đưa ra thêm các thông tin chính xác hơn về Omicron cũng như đánh giá hiệu quả của vaccine đối với biến thể này.

Tổ chức WHO kêu gọi tất cả các quốc gia tăng cường giám sát đồng thời giải trình tự gene các biến thể SARS-CoV-2 đang hoành hành. Các quốc gia nộp bản giải trình tự gene đầy đủ và dữ liệu (metadata) lên cơ sở dữ liệu công, đồng thời báo cáo các ca mắc/ổ dịch biến thể Omicron đầu tiên lên WHO.

WHO cũng khuyến cáo điều tra hiện trường và đánh giá năng lực phòng thí nghiệm để hiểu rõ hơn về tác động tiềm năng của biến thể đáng quan ngại đối với dịch tễ học COVID-19, hiệu quả của các biện pháp giãn cách xã hội và y tế công cũng như khả năng trung hòa kháng thể virus.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.