Người thầy hàng chục năm hăng say hiến máu, tuyên truyền hiến máu cứu người

8:08 | 16/02/2021

Không chỉ là một người cán bộ giỏi, thầy Nghĩa còn hăng hái tham gia phong trào hiến máu và tuyên truyền hiến máu tình nguyện. Với những đóng góp của mình, thầy Nghĩa vinh dự là đại diện của tỉnh Quảng Bình tham dự Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu

Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa (SN 1981) công tác tại Phòng Đào tạo - Hợp tác quốc tế, Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình mới đây đã được chọn là đại diện của tỉnh Quảng Bình tham dự Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2020. 

Để có được vinh dự đó, trong suốt 11 năm liên tục, thầy Nghĩa đã có tới 22 lần hiến máu, cùng với đó là việc tích cực tham gia vận động hiến máu tình nguyện.

Người thầy hàng chục năm hăng say hiến máu, tuyên truyền hiến máu cứu người - Ảnh 1.
Thầy Nguyễn Hữu Nghĩa đã vinh dự là đại diện của tỉnh Quảng Bình tham dự Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2020.

Vừa qua, PV Báo Gia đình & Xã hội đã có cuộc gặp và trò chuyện với người thầy đặc biệt này. Thầy Nghĩa cho biết, bản thân tham gia hiến máu không phải vì thành tích mà luôn xem đó là sự chia sẻ của mình đối với người bệnh và cũng là trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng.

Từ những năm 2009, là một cán bộ trẻ tràn đầy nhiệt huyết, luôn muốn góp sức mình vào các hoạt động có ích cho cơ quan và xã hôi. Nhận thấy tầm quan trọng và ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo thầy Nghĩa đã có lần đầu tiên cho đi những giọt máu quý giá của mình.

Người thầy hàng chục năm hăng say hiến máu, tuyên truyền hiến máu cứu người - Ảnh 2.
Trong những chương trình hiến máu nhân đạo của trường luôn có sự tham gia của thầy Nghĩa.

"Qua tìm hiểu thấy tình trạng thiếu máu thường xuyên xảy ra tại các cơ sở y tế, biết hiến máu sẽ không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nên tôi đã nhanh chóng tham gia hiến máu. Cái "lần đầu" cũng lo lắng lắm dù có chuẩn bị tâm lý, nhưng rồi hiến máu dần trở thành thói quen trong 11 năm qua", thầy Nghĩa chia sẻ.

Hết mình với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, không ngại khó, ngại khổ, thầy Nghĩa được tin tưởng bầu làm Bí thư Đoàn trường. Ở vị trí đó, thầy Nghĩa lại càng nhân thức được ý nghĩa to lớn của việc hiến máu cứu người, khi mà "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại". Đây cũng được xem là điều kiện thuận lợi để thực hiện công tác vận động hiến máu.  

Trong công việc thầy Nghĩa được đánh giá là một cán bộ trẻ có năng lực, tận tâm với nhiệm vụ.

Để vận động gia đình, đồng nghiệp, sinh viên tham gia các hoạt động hiến máu, thầy Nghĩa không chỉ "nói suông" bằng các hình thức tuyên truyền. Thầy cho rằng muốn người ta hiểu và làm theo thì trước tiên mình phải làm để họ thấy, và như thế người thầy này luôn có mặt và là một trong những người đầu tiên tham gia hiến trong những chương trình hiến máu nhân đạo.

"Việc hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể. Tôi luôn muốn mọi người hiểu được lợi ích và ý nghĩa của việc hiến máu để cùng tham gia hiến máu tình nguyện, để người bệnh không còn thiếu máu điều trị. Chắc việc tôi hiến máu sẽ dừng khi sức khỏe không còn cho phép", thầy Nghĩa tâm sự.

Bên cạnh việc tham gia trong các đợt hiến máu dự trữ, thầy Nghĩa còn là thành viên của câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Trường cao đẳng Y tế và Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới. Trong tâm thức thầy Nghĩa luôn sẵn sàng cho đi những giọt máu quý giá để góp phần vào công tác cứu chữa, điều trị cho người bệnh.

Với những nỗ lực của mình, thầy Nguyễn Hữu Nghĩa đã thành công trong việc vận động đồng nghiệp, đoàn viên, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình tham gia phong trào hiến máu. Nhiều năm liền trường vượt chỉ tiêu về công tác hiến máu tình nguyện, được UBND tỉnh Quảng Bình và Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tặng bằng khen.

Với những cống hiến của mình thầy Nghĩa đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

Hiện nay, trên cương vị mới là Trưởng phòng Đào tạo - Hợp tác quốc tế của trường, thầy Nghĩa vẫn hăng say với công tác hiến máu và vận động hiến máu vì những việc làm đó đã mang lại niềm vui vô giá. Để rồi vinh dự được Hội Chữ thập đỏ tỉnh - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Bình chọn là gương mặt tiêu biểu tham gia các hoạt động tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu Việt Nam năm 2020.

Bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Lê Viết Hùng, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình sau khi có thời gian dài cùng công tác khẳng định thầy Nguyễn Hữu Nghĩa là một cán bộ trẻ có năng lực, rất tâm huyết với công việc và các hoạt động xã hội.

"Thầy Nghĩa là cán bộ tận tâm, có trách nhiệm, luôn là người đề ra những giải pháp sáng tạo, tối ưu để giải quyết công việc. Trong đội ngũ cán bộ của trường thì thầy luôn là người đi đầu từ việc lớn đến bé. Tôi cũng đánh giá cao cách sống hòa nhã thân thiện với mọi người, hết mình với các hoạt động xã hội của thầy Nghĩa", Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình cho biết.

Hiệu trưởng Lê Viết Hùng cho biết thêm, với những nỗ lực trong công tác và hoạt động xã hội, thầy Nguyễn Hữu Nghĩa đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.