Nhạc Hoa lời Việt 'nở rộ', nhạc Việt lời Hoa bắt đầu 'tỏa hương'

7:14 | 07/11/2021

Nhạc Hoa lời Việt 'nở rộ' ở Vpop thời gian qua. Đáng mừng, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa xác nhận anh có 4 ca khúc được mua bản quyền và phát hành tại Trung Quốc.

Từ làn sóng nhạc Hoa lời Việt "nở rộ" trong Vpop...

Thị trường nhạc trẻ Việt thời gian qua, bên cạnh những ca khúc dành cho giới trẻ do các nhạc sĩ trong nước sáng tác thì trào lưu nhạc Hoa lời Việt "đổ bộ" Vpop.

Rất nhiều bài hát của Trung Quốc được viết lời Việt đã xuất hiện và tạo được sự chú ý với công chúng. Gần đây có thể kể đến Chỉ là không cùng nhau (bản gốc Thời không sai lệch của Ngải Thần) do Tăng Phúc và Trương Thảo Nhi thể hiện. 

Hoặc hàng loạt ca khúc nhạc Hoa lời Việt gây "bão" trong Vpop như: Biệt khúc chờ nhau, Tình sâu đậm, Mưa mịt mù (nhạc phim Tân dòng sông ly biệt), Thiên hạ hữu tình nhân (nhạc phim Thần Điêu Đại Hiệp), Tiêu dao tuyệt nhất (nhạc phim Như ý cát tường)…

Tăng Phúc và Trương Thảo Nhi thể hiện Chỉ là không cùng nhau, bản nhạc Hoa lời Việt đã gây sốt trong Vpop thời gian qua.

Nhiều ca sĩ nổi tiếng trong nước cũng để lại dấu ấn khi thể hiện các ca khúc nhạc Hoa lời Việt. Có thể kể đến Lam Trường có Tiếng sáo phiêu bồng, Tiễn bạn lên đường, Tuyết sơn phi hồ, Tình đơn phương; Ưng Hoàng Phúc có Tôi không tin, Vì sao trong lòng tôi, Vì một người ra đi; Lân Nhã mới đây có Dĩ vãng nhạt nhòa, Tình nồng, Chỉ còn mình anh, Hoa tàn, Khúc nhạc buồn, Hoa nào hoa trắng, Chỉ còn mình anh...

Thậm chí những bạn trẻ cũng trở thành hiện tượng mạng khi hát ca khúc tiếng Hoa. Doãn Hiếu là một điển hình, anh nổi lên bằng những bản cover nhạc Hoa lời Việt, mới nhất là ca khúc Tình sầu thiên thu muôn lối (bản gốc Cô phương tự thưởng của Dương Tiểu Tráng), khi thực hiện MV và phát hành trên youtube đã lọt top thịnh hành, làm khuynh đảo trên nhiều nền tảng mạng xã hội, được đông đảo giới trẻ yêu thích.

Doãn Hiếu là hiện tượng mạng và lập vô số kỷ lục khi hát ca khúc Tình sầu thiên thu muôn lối.

Nhạc Hoa lời Việt từ lâu đã khá phổ biến trong đời sống nhạc trẻ Việt, gần đây thịnh hành trở lại. Sở dĩ những ca khúc thể loại này được khán giả dễ dàng đón nhận vì đa số khán giả yêu nhạc đều thích nhạc ballad với giai điệu nhẹ nhàng, dễ nghe. Theo nhạc sĩ Tiến Luân, khán giả tìm tới nhạc Hoa lời Việt là điều dễ hiểu. Đời sống của ca khúc nhạc mới ở nước ta chỉ tồn tại được trong thời gian ngắn, ngược lại ca khúc cũ lại có giá trị, chinh phục cả khán giả cũ lẫn người mới nghe mà nhiều ca khúc tiếng Hoa là điển hình.

Cũng không thể phủ nhận, những ca khúc nhạc Hoa dễ chinh phục người nghe bởi giai điệu trầm bổng, du dương. Kể cả khi nghe ca sĩ Trung Quốc hát bản gốc, dù không hiểu phần lời nhưng khán giả vẫn cảm nhận được giai điệu của ca khúc rất cuốn hút. Trong thời buổi hiện nay, sự "hậu thuẫn" của internet, đặc biệt là mạng xã hội, các kênh video trực tuyến bung nở cũng đã giúp những bản nhạc Hoa lời Việt có sức lan tỏa mạnh mẽ tới khán giả trẻ.

Đến niềm vui các bản hit của Nguyễn Văn Chung bắt đầu "tỏa hương"

Nhạc Hoa lời Việt đang làm mưa làm gió trong làng nhạc trẻ, vừa tạo ra sự đa dạng, đem lại thành công cho nhiều ca sĩ nhưng đồng thời gióng lên hồi chuông ca khúc nhạc Việt nếu không có chất thì sẽ thất thế ngay trên sân nhà. Vì vậy, thông tin 4 ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa được mua bản quyền, phát hành tại Trung Quốc thực sự là tín hiệu vui cho Vpop.

Vầng trăng khóc là một trong những bản hit của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã làm nên tên tuổi cho ca sĩ Khánh Ngọc, Nhật Tinh Anh.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa chia sẻ, một người bạn đã giới thiệu tới các ca sĩ tại Trung Quốc ký hợp tác để họ được mua bản quyền ca khúc của anh chuyển sang tiếng Trung, biểu diễn, phát hành ở thị trường Trung Quốc và quốc tế, được bảo hộ hợp pháp bản quyền trên thị trường quốc tế.

"Trước mắt sẽ là 4 ca khúc Vầng trăng khóc, Đêm trăng tình yêu, Bay giữa ngân hà và Chiếc khăn gió ấm. Theo họ cho biết, tôi là nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên có các ca khúc được mua bản quyền tại Trung Quốc", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thông tin thêm. Trước 4 ca khúc kể trên, Nguyễn Văn Chung có ca khúc Nhật ký của mẹ cũng được các nhà sản xuất âm nhạc tại Nhật Bản mua bản quyền, dịch ra tiếng Nhật để phát hành tại thị trường Nhật.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung vừa cho biết anh có 4 ca khúc được mua bản quyền tại Trung Quốc.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, tại thị trường âm nhạc Trung Quốc, một số nhà sản xuất âm nhạc cũng ngỏ ý sẽ ký hợp đồng thêm một số ca khúc khác như Mùa đông không lạnh, Ngôi nhà hoa hồng, Em luôn trong tâm trí anh để biểu diễn ở nước họ. Khi được các đối tác nước ngoài hỏi mua ca khúc, Nguyễn Văn Chung rất vui và tự hào.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì thị trường âm nhạc châu Á, ngoài Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan... thì Trung Quốc là một thị trường lớn. Việc một ca khúc tiếng Việt được yêu thích và mua bản quyền, phát hành tại nước ngoài, lan tỏa đến bạn bè quốc tế sẽ mở ra cánh cửa để nhiều ca khúc hit của các nhạc sĩ khác tại Việt Nam được khán giả thế giới biết tới. Đây cũng giống như việc nhiều bài hát nhạc Hoa đã xuất hiện trong Vpop và gây "bão mạng", thống trị ở vị trí cao trong bảng xếp hạng âm nhạc ở nước ta thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục

Loại rau mọc đầy vào mùa xuân chỉ cho gà ăn, giờ 90.000 đồng/kg chị em vẫn tranh mua

Loại rau mọc đầy vào mùa xuân chỉ cho gà ăn, giờ 90.000 đồng/kg chị em vẫn tranh mua

7:42 | 24/04/2024

Rau khúc- một loại rau mọc dại bỗng trở thành nguyên liệu đắt hàng, khan hiếm, có nơi bán với giá 90.000 đồng/kg.

Tiêm phòng cúm có gây tác dụng phụ không?

Tiêm phòng cúm có gây tác dụng phụ không?

7:39 | 24/04/2024

Cũng như nhiều loại thuốc khác, một số tác dụng phụ khác nhau có thể liên quan đến việc tiêm phòng cúm hoặc vaccine cúm dạng xịt mũi… Việc gặp phải một số tác dụng phụ là điều bình thường.

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.