Nhạc sĩ 8X Nguyễn Bá Hùng và ‘Tiếng chuông ngân trong gió’

17:03 | 18/11/2021

Trước mất mát bởi COVID-19, nhạc sĩ 8X Nguyễn Bá Hùng vừa ra mắt ca khúc ‘Tiếng chuông ngân trong gió’ để tưởng niệm các nạn nhân của đại dịch toàn cầu.

Từ niềm tin vượt qua COVID-19

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng được biết đến với những ca khúc về đề tài quê hương, đất nước. Một số bản nhạc của nhạc sĩ sinh năm 1987 tại Hà Tĩnh từng gây được tiếng vang như: Dạo này anh thế nào, Lời mẹ cho con, Vinh quang thầm lặng, Những ngôi sao đỏ...

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng.

Sinh ra trong thời bình nhưng Nguyễn Bá Hùng đã có những sáng tác về người lính, thời chiến được đánh giá cao. Các ca khúc Trong màu lá cây rừng, Cánh chim Từ Quy do anh sáng tác đã được công chúng đón nhận. Với giai điệu du dương, hai bản nhạc này làm người nghe như trở lại với không gian và thời gian của giai đoạn lịch sử của dân tộc, trở lại với chiến trường xưa, nơi in dấu chân và nơi nằm lại của các chiến sĩ đã hy sinh xương máu để có được Việt Nam độc lập, hòa bình và phát triển như hôm nay.

Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng để lại dấu ấn khi trình làng nhiều bài hát thấm đẫm tính nhân văn. Thương nhớ Sài Gòn - ca khúc có điệu valse, nam nhạc sĩ tự đánh piano, thu âm và quay hình bằng điện thoại rồi đưa lên facebook lập tức được cộng đồng chú ý. Thương nhớ Sài Gòn của Nguyễn Bá Hùng gợi nhớ những hình ảnh dung dị đời thường nhưng thân thương của Sài Gòn trước khi đại dịch ập tới.

Hình ảnh trong MV Chia nhau một chút ngọt bùi do NSND Tạ Minh Tâm thể hiện.

Đó là nỗi nhớ về những ngày Sài Gòn kẹt xe, tiếng mưa đổ trong đêm, những cánh diều căng gió trong chiều ngoại ô, tiếng người lao động sau buổi tan ca… Sau tất cả, Nguyễn Bá Hùng lan tỏa thông điệp: Thành phố của tôi ơi, rồi sẽ sang ngày mới/ Lại chất chứa đầy vơi/ Thành phố tươi nụ cười. Ngoài mong mỏi, niềm tin cho Sài Gòn vượt qua dịch bệnh, ca khúc này của Nguyễn Bá Hùng là lời tri ân các lực lượng tuyến đầu chống dịch - những anh hùng thầm lặng đêm ngày giúp "hòn ngọc Viễn Đông" đi qua tháng ngày gian khó của COVID-19 và đang dần trở lại trạng thái bình thường mới của hôm nay.

Sau đó, Nguyễn Bá Hùng tiếp tục viết ca khúc Chia nhau một chút ngọt bùi, được NSND Tạ Minh Tâm thể hiện. Chia nhau một chút ngọt bùi có ca từ gần gũi, giai điệu nhẹ nhàng nhưng thể hiện sự chân tình, ấm áp, là lời kêu gọi sự đóng góp, chia sẻ của mọi người dành cho những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong đại dịch COVID-19 nói riêng. Bản nhạc này cổ vũ tinh thần sẻ chia trong mùa dịch, sự đùm bọc, đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh để chúng ta bước qua COVID-19.

Hình ảnh trong MV Tôi có vài cuộc hẹn, sáng tác của Nguyễn Bá Hùng do ca sĩ Nguyễn Phi Hùng thể hiện.

Tôi có vài cuộc hẹn là một sáng tác khác của anh, được ca sĩ Nguyễn Phi Hùng thể hiện và làm MV. Bài hát nhanh chóng chiếm được cảm tình của công chúng bởi ca từ gần gũi, tình cảm nói lên tâm tư hoài niệm của bao người trong những ngày giãn cách xã hội như nỗi nhớ nhà, quê hương, bạn bè và công việc.

Đặc biệt, ca khúc thay lời tri ân với các y, bác sĩ không ngại gian khó trước đại dịch để bảo vệ sức khỏe cộng đồng: Dù cơn khốn khó quên thân mình nguyện hy sinh/ Ngăn cơn sóng gió mang nụ cười đời đẹp tươi.

Tiếng chuông ngân trong gió - ca khúc tưởng niệm nạn nhân trong đại dịch của Nguyễn Bá Hùng

Chứng kiến những mất mát trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 ở nước ta, đặc biệt nhiều người đã không may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng vừa ra mắt ca khúc Tiếng chuông ngân trong gió. "Những hình ảnh, câu chuyện đau lòng trong đợt dịch gần đây đã thôi thúc tôi viết ca khúc này thay cho lời tiễn biệt đến những người đã khuất", nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng chia sẻ.

Vẫn giai điệu dập dìu, ca từ mộc mạc cùng tiếng hát của ca sĩ Đức Nhân, tiếng đàn piano của nghệ sĩ Hồng Phúc và tiếng sáo trúc nghệ sĩ Trần Thiên Lâm; Tiếng chuông ngân trong gió nhanh chóng chạm đến cảm xúc của người nghe. Lời ca khúc như tiếng lòng của hàng triệu người dân nước Việt muốn bày tỏ với những nạn nhân đã mãi mãi ra đi trong dịch COVID-19: Xin dâng đây nén tâm hương/ Cho âm dương giao hòa/ Lời chưa nói, xin nhắn gửi/ Người còn sống, sống thay người nằm lại…

Cùng với âm hưởng tiếc thương người đã khuất do đại dịch toàn cầu, Tiếng chuông ngân trong gió còn ca ngợi tinh thần đùm bọc, chở che, yêu thương nhau của người Việt Nam như tinh thần xuyên suốt trong các nhạc phẩm về COVID-19 của Nguyễn Bá Hùng. Lời bài hát ngân lên: Nhường cơm, sẻ áo/ Chở che nhau người Việt Nam/ Những tâm hồn bé thơ ở lại/ Sẽ vươn chồi dưới nắng ban mai…

Được biết, đây là ca khúc đầu tiên trong nhạc Việt với nội dung tưởng niệm các nạn nhân của đại dịch COVID-19 ở nước ta.

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng bắt đầu sáng tác nhạc từ năm 2018, đến nay có khoảng hơn 50 ca khúc đa dạng về nhiều đề tài, chủ yếu về quê hương đất nước. Nam nhạc sĩ hiện nay còn làm đạo diễn, biên tập âm nhạc cho một số chương trình như Đêm tiệc cùng sao, Những Bài ca đi cùng năm tháng.

Tin cùng chuyên mục

Cặp nhung hươu có thế 'rộ lộc', giá gần bằng 1 cây vàng

Cặp nhung hươu có thế 'rộ lộc', giá gần bằng 1 cây vàng

7:46 | 26/04/2024

Gia đình ông Nguyễn Chí Công ở Hà Tĩnh đang sở hữu con hươu có cặp nhung với thế độc lạ, ước tính có trọng lượng 5kg, đã được thương lái "cọc" 65 triệu đồng, nhưng giá vẫn chưa dừng lại.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.