Nhạc sĩ Hồng Đăng, cha đẻ 'Hoa sữa' được vinh danh Vì tình yêu Hà Nội

16:55 | 28/10/2021

Nhạc sĩ Hồng Đăng vừa được xướng tên và trao Giải thưởng Lớn “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội” vào chiều 28/10.

Nhạc sĩ Hồng Đăng nhận giải Vì tình yêu Hà Nội sau Phú Quang

Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội (Báo Thể thao&Văn hóa, TTXVN) cho biết, theo quy chế của giải mỗi năm, chỉ có duy nhất 1 đề cử Giải thưởng Lớn được công bố để trao giải. Đây là hạng mục quan trọng nhất, được trao hàng năm cho người "có những cống hiến suốt đời cho Hà Nội bằng các tác phẩm, ý tưởng, việc làm xuất sắc, bằng sự gắn bó máu thịt với Hà Nội trong cả cuộc đời và sự nghiệp của mình".

Nhạc sĩ Hồng Đăng, cha đẻ ca khúc Hoa sữa nổi tiếng vừa được trao giải thưởng quan trọng nhất "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" lần thứ 14 - 2021.

Trải qua 13 mùa giải đã có những tên tuổi sau được nhận Giải thưởng Lớn: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009), nhà văn Tô Hoài (2010), Giáo sư Phan Huy Lê (2011), nghệ sĩ guitar Văn Vượng (2012), nhà nhiếp ảnh Quang Phùng (2013), nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (2014), nhà nghiên cứu Giang Quân (2015), nhà nhiếp ảnh Lê Vượng (2016), nhà nghiên cứu Hữu Ngọc (2017), nhà nghiên cứu Nguyễn Bá Đạm (2018), nhà nghiên cứu Nguyễn Thừa Hỷ (2019), và gần đây nhất, năm 2020 là nhạc sĩ Phú Quang.

Rất nhiều những cái tên trong danh sách Giải thưởng Lớn đã hoặc hy vọng tới đây sẽ trở thành Công dân Thủ đô Ưu tú. Bởi ý nghĩa lớn đó, Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội được xem xét, cân nhắc từ một danh sách gồm 12 tên tuổi lớn.

Kết quả, Giải thưởng Lớn lần này được trao cho nhạc sĩ Hồng Đăng vì ông đã có những cống hiến xuất sắc cho nền âm nhạc Thủ đô, trong đó có các tác phẩm đã thành biểu tượng về Hà Nội như Hoa sữa, Kỷ niệm thành phố tuổi thơ...

Đối với các đồng nghiệp và công chúng, nhạc sĩ Hồng Đăng được nhận Giải thưởng lớn Vì tình yêu Hà Nội lần này là hoàn toàn xứng đáng. Trọn cuộc đời, nhạc sĩ đã tận hiến cho nền âm nhạc nước nhà nói chung, với Hà Nội nói riêng bằng tài năng và tâm huyết của mình.
Nhạc sĩ Hồng Đăng từng là Phó Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa IV và V, Tổng Biên tập Tạp chí Âm nhạc. Năm 2001, ông được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật với các ca khúc: Biển hát chiều nay, Hoa sữa, Quà tháng năm, Kỷ niệm thành phố tuổi thơ và hợp xướng Lửa rực cháy...
Những bản nhạc đa sắc về Hà Nội

Nhạc sĩ Hồng Đăng sinh năm 1936 trong một gia đình có truyền thống hiếu học tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Ông nội ông là một nhà nho yêu nước, bác ruột là nhà chí sĩ cách mạng nổi tiếng Phan Đăng Lưu, cha của ông là nhà báo Phan Đăng Tài - người thông thạo 7 ngoại ngữ và từng giữ chức Trưởng phòng Tư liệu - Thư viện của Báo Nhân Dân.

Nhạc sĩ Văn Cao và nhạc sĩ Hồng Đăng năm 1984.

Hồng Đăng sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc. Từ nhỏ ông đã mày mò đọc sách về âm nhạc bằng tiếng Pháp. 12 tuổi, ông sáng tác ca khúc đầu tay Đời học sinh và được nhiều bạn bè cùng trang lứa yêu thích. Năm 1956, khi Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) mở khóa học đầu, ông là một trong những học viên khóa đầu tiên chuyên ngành Sáng tác. Đó là khóa học có những tác giả lớn của nền âm nhạc nước nhà, như Hoàng Việt, Hoàng Hiệp, Ngô Huỳnh, Huy Thục, Vĩnh Cát, Tô Ngọc Thanh, Hồng Thao...

Tác phẩm mà ông trình làng sớm nhất với thủ đô là thanh xướng kịch Sông Hồng ngàn năm (kịch bản Dương Viết Á) đã được Đoàn Ca múa Hà Nội trình diễn năm 1964 - dưới đũa chỉ huy của nhà chỉ huy Nguyễn Hữu Hiếu. Ông đã sống gắn bó cùng thành phố cả những năm tháng Hà Nội chống chiến tranh phá hoại của Mỹ. Ca khúc Tiếng hát trên pháo đài thành phố được viết ra từ những tháng ngày khói lửa ấy.

Nhạc phim Hà Nội mùa chim làm tổ chính là ca khúc Hoa sữa của nhạc sĩ Hồng Đăng.

Đặc biệt, bài hát Hoa sữa được ông viết trong nhạc phim Hà Nội mùa chim làm tổ nói về công cuộc xây dựng lại Hà Nội sau Tháng Chạp "Điện Biên Phủ trên không" đã lay động trái tim triệu người dân nước Việt. Hoa sữa đã bước ra khỏi khung hình điện ảnh và trở thành một trong những ca khúc hay nhất về Hà Nội, tuy không có một chữ Hà Nội hay Thủ đô nào trong ca từ.

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha đánh giá, ở Hoa sữa là thiên nhiên ẩn hiện trong tình yêu đôi lứa. Còn ở Kỷ niệm thành phố tuổi thơ thì thiên nhiên đã ùa chật vào ba lô của người lên đường ra mặt trận biên giới. Giai điệu của Hồng Đăng đã làm thổn thức những con tim trai trẻ không cách gì kìm nổi: "Trưa nay qua đường phố quen, gặp những tiếng ve đầu tiên, chợt nghe tâm hồn xao xuyến. Điệp khúc tiếng ve triền miên". Đây là tiếng ve của tuổi thơ thành phố, tuổi thơ Hà Nội.

Cũng tại Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 14 - 2021, hạng mục "Giải Việc làm" đã được trao cho "Chiến dịch tiêm vaccine tại Hà Nội đạt đúng tiến độ cùng với những nỗ lực của lực lượng phòng chống dịch COVID-19 đã giúp Thủ đô vững vàng trong đại dịch".

Theo đó, chiến dịch "thần tốc" tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 100% người dân Hà Nội đủ điều kiện tiêm chủng đã về đích đúng tiến độ, tạo cơ sở vững chắc để kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô, từng bước nới lỏng giãn cách, dần đưa Hà Nội về trạng thái "bình thường mới" trong điều kiện đại dịch còn diễn biến phức tạp.

Trong tuần thần tốc tiêm chủng từ 8 đến 15/9/2021, Hà Nội đã huy động 1.600 dây chuyền tiêm trên địa bàn thành phố hoạt động liên tục, các điểm tiêm chủng đều mở tối đa công suất, cao nhất ngày 12/9 tiêm 573.000 mũi. Chỉ 1 tuần, ngành y tế Hà Nội đã tiêm lượng vaccine COVID-19 cao gần bằng 6 tháng trước cộng lại. 100% người dân đủ điều kiện đã được tiêm ít nhất 1 mũi.

Chiến dịch "thần tốc" tiêm vaccine đã thành công tốt đẹp. Ngày 21/9, Hà Nội bắt đầu nới lỏng giãn cách và giao các ngành xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất kinh doanh để tập trung thực hiện nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế; chuẩn bị phương án hoàn tất tiêm phủ vaccine mũi 2 cho 100% người dân vào nửa đầu tháng 11/2021; trên cơ sở đó tính phương án cho học sinh quay trở lại trường cũng như các trường cao đẳng, đại học hoạt động trở lại.

Tin cùng chuyên mục

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

7:48 | 27/04/2024

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu thực hiện các biện pháp điều hành giá, bình ổn giá các mặt hàng thuộc diện bình ổn, các hàng hóa dịch vụ thiết yếu nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Cặp nhung hươu có thế 'rộ lộc', giá gần bằng 1 cây vàng

Cặp nhung hươu có thế 'rộ lộc', giá gần bằng 1 cây vàng

7:46 | 26/04/2024

Gia đình ông Nguyễn Chí Công ở Hà Tĩnh đang sở hữu con hươu có cặp nhung với thế độc lạ, ước tính có trọng lượng 5kg, đã được thương lái "cọc" 65 triệu đồng, nhưng giá vẫn chưa dừng lại.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.