Nhận định ban đầu về khoảng thời gian nguồn bệnh xâm nhập ở Hải Dương

15:43 | 18/08/2020

Hải Dương đang mở rộng diện xét nghiệm, không chỉ F1 mà xét nghiệm ngay các đối tượng là F2.

Nhận định ban đầu về khoảng thời gian nguồn bệnh xâm nhập ở Hải Dương - Ảnh 1.
 

Sáng 18/8, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã ghi nhận 983 ca mắc, trong đó có 645 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 505 ca.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế cho hay, với ổ dịch thứ 2 mới nổi lên là Hải Dương, đến nay đã phát hiện 11 ca đều liên quan đến từ quán Thế giới bò tươi (đường Ngô Quyền, TP Hải Dương). Ca bệnh đầu tiên được phát hiện có liên quan là bệnh nhân 867.

Bộ Y tế xác định ca bệnh đầu tiên từ quán ăn này chính là "nguồn vào" dịch COVID-19 ở tỉnh này. Theo nhận định ban đầu, từ khoảng 25-27/7 có thể có một nguồn bệnh xâm nhập vào quán này, từ đó lây ra tỉnh Hải Dương.

Hải Dương đang quyết liệt trong khoanh vùng, dập tắt ổ dịch, truy vết và xét nghiệm với sự hỗ trợ của các viện, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế. Đến nay, tỉnh này đã thực hiện được khoảng 2.000 mẫu. Riêng ngày hôm qua (17/8), lực lượng chức năng đã truy vết được 800 trường hợp là F1. Sáng nay, Bộ Y tế yêu cầu Hải Dương cũng phải lấy mẫu cả người thuộc diện F2, không đợi khi F1 trở thành F0 (ca bệnh), F2 trở thành F1 mới làm xét nghiệm.

Nhận định ban đầu về khoảng thời gian nguồn bệnh xâm nhập ở Hải Dương - Ảnh 3.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

"Ở Hải Dương, chúng tôi nhận định đã có lây nhiễm trong cộng đồng nên phải mở rộng diện xét nghiệm. Phải lấy mẫu ở những khu vực nghi ngờ. Tại khu vực bệnh viện cũng phải lấy mẫu của nhân viên y tế, bệnh nhân, khu vực phòng khám" - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định tại cuộc họp.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho hay, ngay từ đầu, Bộ Y tế đã cử các bác sĩ giỏi ở các đơn vị như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Đại học Y Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xuống Hải Dương để hỗ trợ tỉnh này trong xét nghiệm và chuẩn bị công tác điều trị. Hôm nay tiếp tục có thêm các đoàn Trung ương hỗ trợ cho Hải Dương.

Kết quả phân tích gene cho thấy virus trên bệnh nhân BN867 (có lịch sử di chuyển giữa Hà Nội và Hải Dương) tương đồng với virus gây bệnh đang lưu hành tại Đà Nẵng. Bộ Y tế khẳng định đang nỗ lực hết sức để kiểm soát ổ dịch ở Hải Dương.

"Tập trung truy vết thật nhanh, khoanh vùng nhanh, lấy mẫu và xét nghiệm nhanh", GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tinh thần chống dịch ở Hải Dương khi đưa ra nhận định, tới đây Hải Dương có thể có thêm các ca nhiễm.

Đối với Hà Nội, đến nay đã ghi nhận 11 ca mắc COVID-19, là các ca lẻ tẻ, đều liên quan đến Đà Nẵng. Đại diện Bộ Y tế cũng đưa ra nhận định, vài ngày tới Hà Nội có thể có thêm ca mắc. Thủ đô đang triển khai lấy mẫu trên diện rộng.

Tình hình chung, Việt Nam sẽ có thể có thêm các ổ dịch rải rác trong cộng đồng, có thể ở tỉnh này, tỉnh khác. Do đó, Quyền Bộ trưởng lưu ý và đề nghị các địa phương phải luôn tăng cường nâng cao cảnh giác, bởi phát hiện kịp thời, càng sớm khoanh vùng, dập dịch càng thuận lợi.

Về công tác xét nghiệm, từ 25/7 đến nay, sau hơn 3 tuần, lượng xét nghiệm chúng ta đã thực hiện bằng tổng 6 tháng trước đây với 785.000 mẫu đã thực hiện. Số lượng này ngày càng tăng. Ngoài ra, nếu lượng xét nghiệm trong các cơ sở điều trị trước đây chỉ chiếm 10% (chủ yếu là ở cộng đồng hay khối dự phòng), nhưng nay có xu hướng tăng, riêng ngày hôm qua tăng lên 40%. Với sự chỉ đạo của BCĐQG, Bộ Y tế, các cơ sở điều trị đã làm xét nghiệm để nâng cao mức độ cảnh giác.

Bộ Y tế cho hay, tới đây sẽ chỉ đạo tất cả các bệnh viện, đặc biệt tại các bệnh viện Trung ương sẽ lập các labo có khả năng, năng lực xét nghiệm lớn, giúp tăng cường hỗ trợ địa phương trong trường hợp địa phương phát hiện dịch. Bài học từ Đà Nẵng cho thấy, nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ, kịp thời của trung ương cho khối xét nghiệm địa phương, công suất xét nghiệm của thành phố này được nâng lên rất lớn, hoàn toàn chủ động xét nghiệm diện rất rộng.

Cũng liên quan tới xét nghiệm, khẳng định của Bộ Y tế cho thấy từ đầu dịch đến nay, Việt Nam không triển khai xét nghiệm COVID-19 theo hình thức dịch vụ. Bệnh viện nào, đơn vị nào thực hiện xét nghiệm dịch vụ là vi phạm, sẽ bị xử lý nghiêm.

Liên quan đến vaccine phòng COVID-19, trao đổi với PV, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, một loại vaccine đã sử dụng ở nước ngoài khi vào Việt Nam thì không phải làm thí nghiệm trên động vật nhưng phải áp dụng trên người, để thử nghiệm tính an toàn, hiệu lực (tính sinh miễn dịch) của vaccine đó, thời gian phải mất từ 6 tháng – 1 năm thậm chí một vài năm.

Theo PGS Trần Đắc Phu, kỹ thuật sản xuất vaccine phụ thuộc năng lực của các quốc gia và các nhà sản xuất. Về cơ bản, phải thực hiện trong phòng thí nghiệm, tiêm ở động vật, ra thực tiễn phải áp dụng trên người nhóm nhỏ, nhóm lớn. Việc đánh giá thử nghiệm lâm sàng trên người cũng phải qua nhiều giai đoạn. Ngoài tính an toàn, hiệu lực, phải tính xem có ứng dụng được trên thực tế hay không. Chưa kể, đối tượng người ở châu lục này có thể khác đối tượng người châu khác, chủng tộc khác.

Tin cùng chuyên mục

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang từ 1/7/2024

6:00 | 25/03/2024

Từ 1/7/2024 sẽ thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo vị trí việc làm đối với đối tượng thuộc lực lượng vũ trang theo Nghị quyết 27. Theo đó, 3 bảng lương theo vị trí việc áp dụng cho các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.