Nhanh chóng lập kế hoạch tổng thể, chi tiết để tránh việc "chạy theo vaccine"

16:20 | 01/08/2021

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu Sở Y tế 63 tỉnh/thành căn cứ các kế hoạch của Bộ Y tế để lập kế hoạch tổng thể, vaccine COVID-19 về tới đâu sẽ tiêm tới đó, tránh việc vaccine về mới lập kế hoạch.

Nhanh chóng lập kế hoạch tổng thể, chi tiết để tránh việc chạy theo vaccine - Ảnh 1.
 

Ông cũng yêu cầu Sở Y tế 63 tỉnh/thành gửi kế hoạch tổng thể đã được UBND tỉnh phê duyệt về Bộ Y tế trước ngày 5/8.

Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 năm 2021-2022) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến kiểm điểm tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 nhằm rà soát, đánh giá và đề xuất giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng trong thời gian tới.

6,2 triệu liều vaccine COVID-19 đã được tiêm

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm, mở rộng nguồn cung vaccine phòng COVID-19, sớm bao phủ vaccine cho ít nhất 70% dân số để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Về tình hình tiếp nhận và phân bổ vaccine COVID-19, từ tháng 3/2021 đến nay, Việt Nam đã nhận 17,6 triệu liều vaccine. Trong đó, Bộ Y tế đã có 16 đợt phân bổ vaccine với tổng số hơn 16 triệu liều vaccine gồm các loại (AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Sinopharm). Ngoài ra, hôm qua 1 triệu liệu liều vaccine Vero Cell của Sinopharm do công ty Sapharco (dưới sự ủy quyền của UBND TP HCM) đặt mua đã về TP HCM.

Theo báo cáo của Tiểu ban Tiêm chủng, vaccine phòng COVID-19 thuộc 5 đợt phân bổ đầu tiên đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành tiêm chủng. 8 đợt tiếp theo các tỉnh/thành đã và đang triển khai. Tính tới ngày 1/8, Việt Nam đã tiêm được hơn 6,2 triệu liều vaccine, trong đó hơn 620.000 người đã tiêm đủ 2 mũi.

Mới đây, Bộ Y tế ban hành công văn 5946/BYT-DP về dự kiến phân bổ vaccine phòng COVID-19 đến hết năm 2021 cho 63 tỉnh/thành, đơn vị, bộ, ngành. Theo đó, dự kiến trong năm 2021, Bộ Y tế phân bổ vaccine đạt tỷ lệ 90% cho người từ 18 tuổi trở lên, trong đó TP. Hà Nội và TP. HCM dự kiến sẽ được phân bổ với tỷ lệ cao nhất là 99%.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành đầy đủ các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn chuyên môn về tiêm chủng vaccine COVID-19 an toàn để các đơn vị triển khai thực hiện; chủ động đôn đốc việc tiếp nhận, vận chuyển và tổ chức tiêm chủng tại các địa phương, đơn vị…

Bộ Y tế cũng tổ chức tập huấn toàn tuyến theo hình thức trực tuyến về triển khai tiêm chủng các loại vaccine của AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm; ban hành Sổ tay hướng dẫn tiêm đối với từng loại vaccine này.

Hiện có 7 tỉnh có tiến độ triển khai tiêm vaccine đạt trên 70% số liều được phân bổ, bao gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Phước, Kon Tum, Hải Dương, Đắk Nông, Hà Nam.

Tiến độ tiêm chủng chưa như mong đợi, vì sao?

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thẳng thắn đánh giá kết quả tiêm chủng ở một số tỉnh, thành hiện chưa như yêu cầu, mong muốn. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine nhưng phải đảm bảo an toàn cao nhất, không để lãng phí bất kỳ liều vaccine nào.

Ảnh: Minh Quyết

Tại cuộc họp, các ý kiến đánh giá nguyên nhân tiến độ còn chậm do ở khâu tổ chức triển khai tiêm, có nơi, có lúc còn lúng túng. Bên cạnh đó, do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, một số tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc cao hơn, huy động nhân lực y tế cao nhất cho các hoạt động chống dịch nên tốc độ tiêm vaccine cũng phần nào bị ảnh hưởng.

Cùng với đó, quá trình vận chuyển vaccine tới các địa phương và từ các địa phương đến các điểm tiêm chủng còn chậm do quy trình vận chuyển vẫn còn đang phải hoàn thiện. Đồng thời, do vaccine về thành nhiều đợt khác nhau, nhiều loại vaccine khác nhau nên một số nơi còn bị động trong triển khai tiêm chủng cho người dân.

Đặc biệt, Thứ trưởng lưu ý các địa phương, đơn vị dù trong bối cảnh nào cũng phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 trong từng buổi tiêm chủng.

Lập kế hoạch tổng thể tiêm vaccine COVID-19, gửi về Bộ Y tế trước ngày 5/8

Thứ trưởng yêu cầu Sở Y tế các tỉnh/thành căn cứ Quyết định 3355/QĐ-BYT và Công văn 5946/BYT-DP của Bộ Y tế để xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành ngay kế hoạch tiêm chủng tổng thể, chi tiết của địa phương mình. Điều này sẽ giúp các địa phương sẵn sàng tiêm ngay khi vaccine được phân bổ theo từng đợt đến địa phương. Kế hoạch này gửi về Bộ Y tế trước ngày 5/8.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên giao Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẩn trương phối hợp với 7 quân khu và Bộ Tư lệnh quân khu Thủ đô hoàn thiện các kho bảo quản vaccine theo kế hoạch giữa Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng.

Ông nhấn mạnh lại quan điểm của Chiến dịch tiêm vaccine này là các địa phương phải chủ động huy động tối đa lực lượng tiêm chủng trên địa bàn gồm quân y, dân y, công lập và ngoài công lập.

Đẩy nhanh vận chuyển và phân bổ vaccine về địa phương, Thứ trưởng giao các đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét căn cứ khả năng bảo quản vaccine của 4 khu vực (Bắc – Trung – Nam và Tây Nguyên), nếu có thể, trao đổi với các đơn vị cung cấp vaccine để chuyển thẳng vaccine về các khu vực này, từ đó phân bổ, chuyển về các địa phương được nhanh hơn, kịp thời hơn.

Để triển khai kế hoạch tiêm chủng đạt kết quả cao, Thứ trưởng yêu cầu Sở Y tế 63 tỉnh/thành phải thống kê trên địa bàn tỉnh có tổng số bao nhiêu điểm tiêm chủng, từng điểm có bao nhiêu người được tiêm, địa điểm tổ chức tiêm, lực lượng tham gia tiêm chủng… Nội dung này phải được đưa vào phụ lục kèm theo kế hoạch tiêm chủng của tỉnh.

"Từng điểm tiêm cần rõ ràng, rành mạch để khi vaccine về nhiều, chúng ta sẵn sàng tiếp nhận, tổ chức tiêm ngay chứ không phải "vaccine về tới đâu lại chạy theo tới đó", rất mất thời gian" – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Báo cáo về việc đẩy nhanh tiến độ vận chuyển và tiếp nhận vaccine, PGS.TS Dương Thị Hồng – Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương – cho biết tới đây sẽ có hỗ trợ của các quân khu phối hợp các viện Pasteur. Ở mỗi quân khu có xe ô tô chuyên dụng vận chuyển vaccine tương đương số tỉnh trong địa bàn phụ trách, do đó, khâu vận chuyển sẽ thực hiện nhanh hơn, chỉ từ 3-5 ngày vaccine sẽ được chuyển tới các tỉnh/thành phố.

"Tới đây, các đợt vaccine liên tục sẽ về Việt Nam và phân bổ tới các địa phương, đơn vị, các ngành. Nếu các tỉnh/thành không có kế hoạch tiếp nhận, triển khai tiêm sẽ bị động" – PGS.TS Dương Thị Hồng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

Hàng triệu thí sinh có cơ hội vào ngành học không lo 'đầu ra'

8:46 | 22/04/2024

Ngành Công an vẫn luôn là ngành hot được nhiều bạn học sinh quan tâm. Do đó, việc thi khối gì để có thể học ngành Công an là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.