Nhật Bản viện trợ 4 bệnh viện ở Việt Nam hơn 450 tỷ đồng chống dịch COVID-19

17:27 | 07/09/2020

4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế tiếp nhận khoản viện trợ 1,8 tỷ Yên (455 tỷ đồng) để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ, tăng cường công tác khám chữa bệnh, ứng phó các đại dịch, thảm họa khác…

Nhật Bản viện trợ 4 bệnh viện ở Việt Nam hơn 450 tỷ đồng chống dịch COVID-19 - Ảnh 1.
 

Ngày 7/9, tại Bộ Y tế đã diễn ra lễ ký Công hàm trao đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ không hoàn lại phòng chống dịch COVID-19. GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế và Ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam tham dự buổi lễ.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra trên toàn cầu và tại Việt Nam với những diễn biến phức tạp, nhiều ca mắc và tử vong, Chính phủ Nhật Bản đã quyết dịnh dành cho Việt Nam khoản viện trợ phi Dự án: "Cung cấp trang thiết bị y tế cho 4 bệnh viện Trung ương".

4 cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế tiếp nhận khoản viện trợ gồm: Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện C Đà Nẵng. Khoản viện trợ được thực hiện trong khoản thời gian 18 tháng (8/2020 - 1/2022).

Tổng giá trị khoản viện trợ ODA không hoàn lại trị giá 2 tỷ Yên Nhật (tương đương 500 tỷ đồng), trong đó phía Việt Nam thụ hưởng 1,8 tỷ Yên, tương đương khoảng 455 tỷ đồng. 

Khoản viện trợ này được sử dụng để đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị y tế đối với 4 bệnh viện của Bộ Y tế đủ khả năng đáp ứng nhu cầu phòng, chống đại dịch COVID-19 và hỗ trợ, tăng cường trong công tác khám, chữa bệnh, ứng phó các đại dịch, thảm họa khác…

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế và Ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam ký Công hàm trao đổi. Ảnh: Trần Minh

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Thanh Long – Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế - cho biết Việt Nam đã khống chế thành công đợt dịch thứ 2 xảy ra ở Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Quyền Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, coi đây là điểm sáng trên thế giới trong phòng chống dịch COVID-19. Trong thời gian dịch xảy ra, Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Nhật Bản đã có nhiều cuộc điện đàm trao đổi để tăng cường hợp tác trao đổi giữa Việt Nam – Nhật Bản; giữa Việt Nam – Nhật Bản và các nước trong vấn đề đối phó đại dịch COVID-19.

Tổng giá trị khoản viện trợ ODA không hoàn lại trị giá 2 tỷ Yên Nhật (tương đương 500 tỷ đồng). Ảnh: Trần Minh

Quyền Bộ trưởng cũng cảm ơn và đánh giá những sự hỗ trợ của Chính phủ, nhân dân Nhật Bản trong công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ nhân dân Việt Nam thời gian qua. Sự hỗ trợ đó đã giúp tăng cường năng lực cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ người dân, nhất là người dân vùng sâu vùng xa ngày càng tiếp cận với những dịch vụ y tế có chất lượng.

Thời gian tới, Việt Nam xác định sẽ đổi mới toàn diện về công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ nhân dân để chất lượng dịch vụ y tế ngày càng nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây là nhiệm vụ mà Chính phủ đã giao cho ngành Y tế và ngành Y tế mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ của Nhật Bản để đáp ứng nhiệm vụ trên.

Sau lễ ký công hàm trao đổi, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio đã thảo luận một số vấn đề y tế liên quan việc nối lại đường bay thương mại giữa 2 nước. Ảnh: Trần Minh

Đánh giá khoản viện trợ mà Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam rất quý báu, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ mong muốn những trang thiết bị sẽ sớm được cung cấp cho 4 bệnh viện thụ hưởng. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu 4 bệnh viện sẽ sử dụng các trang thiết bị một cách thiết thực, hiệu quả nhất để công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, khám chữa bệnh ngày một nâng lên.

Phát biểu tại buổi lễ, Ngài Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho hay, Chính phủ Nhật Bản đánh giá cao vai trò của Bộ Y tế Việt Nam trong việc ngăn chặn, khống chế thành công đại dịch COVID-19 trong bối cảnh dịch bệnh này đang lây lan mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu dừng lại trên thế giới.

Ngài Đại sứ cho biết, khi Nhật Bản rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang trong mùa Xuân năm nay, Chính phủ Việt Nam đã gửi tặng hơn 1,2 triệu chiếc khẩu trang cho người dân Nhật Bản. "Món quà khẩu trang đó đã được người dân Nhật Bản chúng tôi rất trân trọng và chúng tôi cảm ơn món quà cùng tình cảm ấm áp của người dân Việt Nam" – ngài Đại sứ chia sẻ.

Tại buổi lễ, ngài Đại sứ bày tỏ sự vui mừng khi hai bên cùng nhau ký kết công hàm trao đổi dự án viện trợ không hoàn lại "Cung cấp trang thiết bị y tế cho 4 bệnh viện Trung ương" do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Khoản viện trợ này là sáng kiến của ngài Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản nhằm cung cấp các trang thiết bị y tế một cách nhanh nhất cho các nước bao gồm cả Việt Nam để tăng cường năng lực trong lĩnh vực y tế.

Sau lễ ký công hàm trao đổi giữa 2 bên, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio đã thảo luận 1 số vấn đề y tế liên quan đến việc nối lại đường bay thương mại giữa 2 nước. 

Đến nay, Việt Nam đã bước vào trạng thái bình thường mới. Bộ Y tế chính thức khởi động chương trình 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập đông người – Khai báo y tế. Chương trình 5K sẽ được triển khai từ nay về sau trong trạng thái bình thường mới.

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.