[Nhật ký từ tâm dịch Đà Nẵng] Chuyện chưa kể về nữ nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng được chữa khỏi COVID-19

18:22 | 17/08/2020

Khi nhận được kết quả xét nghiệm, nữ nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng có phần hoảng sợ nhưng sau đó chị lấy lại tinh thần vui tươi để điều trị và động viên người bệnh tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang.

[Nhật ký từ tâm dịch Đà Nẵng]: Chuyện chưa kể về nữ nhân viên y tế BV Đà Nẵng được chữa khỏi COVID-19 - Ảnh 1.
 

Con nhỏ 3 tháng tuổi chờ mẹ về

Chiều 16/8, tại cổng Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đông đảo y bác sĩ, phóng viên các cơ quan báo chí đang đợi 7 bệnh nhân làm thủ tục ra viện. Từ phía xa, chiếc xe túc túc chở 7 bệnh nhân và nữ điều dưỡng trưởng Đặng Thị Công lăn bánh về phía mọi người. Ngồi phía sau cùng, một cô gái với dáng người nhỏ nhắn, mang kính dày cộm, vẫy tay cười tươi chào mọi người.

Chiều 16/8, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang công bố chữa khỏi COVID-19 cho 7 bệnh nhân.

Khi chiếc xe dừng lại, cô gái nhảy xuống trước, xách từng túi đồ sắp xếp cho mọi người, sau đó ân cần nắm lấy tay dìu một cụ bà cũng là bệnh nhân được chữa khỏi COVID-19 xuống xe. Các bệnh nhân được đội ngũ y bác sĩ phát số bệnh nhân và thư chúc mừng để làm thủ tục ra viện. Trong số 7 bệnh nhân được công bố khỏi COVID-19 ngày 16/8 có nữ nhân viên y tế Khoa Nội thận – Nội tiết (Bệnh viện Đà Nẵng) tên là M.T.L, bệnh nhân số 465.

Nữ nhân viên y tế M.T.L (áo hồng) giúp đỡ những trường hợp được chữa khỏi COVID-19.

Sau ít phút làm thủ tục nhanh gọn, L. cùng các bệnh nhân lên chiếc xe khách đợi sẵn để về nhà. L. kể, ngày 26/7, khi đang chơi cùng với con ở nhà thì nhận được điện thoại từ cơ quan thông báo lên để cách ly vì trước đó, nữ điều dưỡng này trực tiếp tiếp xúc với các bệnh nhân và người nhà của họ.

"Khi đó em nghĩ do lo sợ dịch lan rộng nên mọi người cùng cách ly tại bệnh viện chứ không nghĩ mình lại trở thành bệnh nhân", L. kể lại. 

Bà mẹ 1 con cho biết, bản thân rất nhớ con trong suốt thời gian qua.

"Ngày 28/7, em trực tại khoa thấy trong người mỏi mệt và sốt cao. Ban đầu em cứ nghĩ chắc do cả ngày mặc đồ bảo hộ làm việc ra mồ hôi nhiều bị cảm cúm thông thường", nữ điều dưỡng nhớ lại.

Sau giây phút định thần, nữ nhân viên liền gọi điện cho chồng mình. Như đoán ra sự việc, người chồng động viên chị: "Không có gì phải lo hết em ạ, xem như mình gánh bệnh cho người khác đi. Em cứ yên tâm điều trị mọi việc ở nhà đã có anh gánh vác".

Ngay lập tức, L. được cách ly tại phòng riêng cùng với 2 đồng nghiệp khác. Ngày 29/7, L. nhận được kết quả dương tính với SARS-CoV-2, còn 2 đồng nghiệp cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Chị L. thầm cảm ơn các đồng nghiệp tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang đã chăm lo chu đáo cho mình và các bệnh nhân cùng phòng suốt thời gian qua.

"Lúc nhận được tin, em thực sự rất sốc, nước mắt cứ trực trào ra. Điều em lo sợ nhất là bản thân mình lây bệnh cho mọi người trong gia đình và đồng nghiệp, trong đó có con của em mới chưa đầy 3 tháng tuổi", nữ điều dưỡng nhớ lại.

Mong từng ngày để quay trở lại đi làm

Trưa ngày 30/7, L. được xe cứu thương đưa lên cách ly và điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang và được các y bác sĩ tận tình chăm sóc, động viên nên tinh thần thấy thoải mái hơn.

Trong thời gian điều trị, nữ nhân viên y tế nhận thấy đồng nghiệp rất vất vả vì mình và người bệnh nên chị rất trăn trở, tự nhủ phải cố gắng, mạnh mẽ để giúp các bệnh nhân khác yên tâm chữa trị, đồng nghiệp đỡ áp lực.

Nữ nhân viên được nhiều người khen có "ánh mắt biết cười" luôn ân cần với những bệnh nhân khác.

Chị nói, những ngày đầu nhập viện, cơ thể mệt rã rời, ho, sốt cao nhưng hàng ngày chị ân cần động viên người bệnh, hướng dẫn họ những kiến thức cần thiết để giữ gìn, tránh sự lây lan cho mọi người.

"Khi vào đây, nhiều bệnh nhân tâm lý không ổn định, hoang mang nên em tìm cách trò chuyện cũng như động viên nhiều người bệnh cùng điều trị. Em kể cho mọi người biết rằng mình là điều dưỡng của bệnh viện rồi vui tươi pha trò, kể chuyện làm nhiều người vui lây để yên tâm chữa trị", nữ nhân viên Khoa Nội thận - Nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng chia sẻ.

Điều nữ nhân viên y tế mong muốn nhất là xong thời hạn tự cách ly 14 ngày sẽ quay trở lại cùng đồng nghiệp chiến đấu, đẩy lùi dịch bệnh.

Sau nhiều ngày điều trị, nữ nhân viên y tế cho kết quả lần xét nghiệm thứ 2 âm tính, chị vui vẻ chuẩn bị tinh thần để được ra viện thì lần thứ 3 dương tính trở lại.

"Khi nhận kết quả dương tính trở lại sau 2 lần âm tính, thực sự em cũng có chút lo lắng. Tuy nhiên, do làm trong nghề và đã tìm hiểu trước đó có nhiều trường hợp như mình nên em yên tâm hơn để tiếp tục điều trị", L. kể.

Trước khi ra viện 2 ngày, nữ nhân viên y tế vui mừng khi cả gia đình gồm bố mẹ, chồng và con đã rời khu cách ly trở về nhà an toàn.

"Sau 14 ngày tự cách ly, em sẽ quay trở lại công việc để chung tay đẩy lùi dịch bệnh", nữ nhân viên nói.

"Trên xe chở về nhà, em tranh thủ căn dặn, hướng dẫn mọi người cách phòng tránh ở nhà để tránh trường hợp dương tính trở lại. Em sẽ ở trong phòng riêng tại gia đình để tiếp tục theo dõi", L. kể.

Hiện nữ nhân viên y tế mang mã số 465 được cách ly tại nhà dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng y tế địa phương trong vòng 14 ngày. Tuy nhiên, nữ nhân viên y tế cho biết: "Em sẽ nghiêm túc chấp hành quy định trong thời gian cách ly 14 ngày, sau đó em sẽ nhanh chóng trở lại bệnh viện, tiếp tục với công việc thường nhật tại bệnh viện cũng như góp phần chung tay để đẩy lùi dịch COVID-19 tại Đà Nẵng".

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.