Nhiều ca sốt xuất huyết biến chứng nặng, bác sĩ cảnh báo khi có dấu hiệu này cần đi khám ngay

9:37 | 08/10/2021

Có thời điểm các bác sĩ tiếp nhận cả 5 người trong gia đình cùng nhập viện do sốt xuất huyết, hoặc bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao liên tục nhưng lại tự dùng thuốc điều trị tại nhà, dẫn đến men gan tăng cao phải nhập viện điều trị.

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 50.473 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 18 trường hợp tử vong tại 9 tỉnh, thành phố. So với cùng kỳ năm 2020, số mắc giảm nhưng số tử vong tăng 5 trường hợp.

Nhiều ca sốt xuất huyết nặng nhập viện

Hà Nội đã ghi nhận hơn một nghìn ca mắc sốt xuất huyết. Tại BV Thanh Nhàn mỗi ngày trung bình Khoa Nhi và Đơn nguyên Sơ sinh tiếp nhận hơn 20 cháu nhập viện do SXH. Tại khoa Bệnh Nghề nghiệp mỗi ngày có gần 100 lượt điều trị SXH, trong tháng 9, khoa đã tiếp nhận gần 300 ca SXH.

BS. Trịnh Thị Ngân - Khoa Bệnh nghề nghiệp, BVĐK Thanh Nhàn cho biết: "Trước đây, SXH chủ yếu gặp ở trẻ em, nhưng hiện nay có xu hướng gia tăng ở người cao tuổi. Người cao tuổi có bệnh nền, khi mắc SXH cần được quan tâm chăm sóc, bởi những đối tượng này, bệnh rất dễ chuyển biến nặng".

Bệnh nhân SXH đang điều trị tại BV Thanh Nhàn.

Mới đây, Khoa Bệnh nghề nghiệp vừa tiếp nhận bệnh nhân L. (57 tuổi, ở Hai Bà Trưng), có dấu hiệu sốt cao 2 ngày, nhập viện được chẩn đoán SXH. Kết xét nghiệm tiểu cầu của bệnh nhân cho thấy mức tiểu cầu giảm xuống rất thấp chỉ còn 6000 tế bào/ micro lít máu (trong khi mức tiểu cầu trung bình là 140000-400000/ micro lít máu). Đây là mức giảm tiểu cầu rất nặng.

Do vậy, để phòng tránh tình trạng chảy máu nặng, các bác sĩ phải tiến hành truyền tiểu cầu cho bệnh nhân. Sau khi truyền 2 đơn vị, mức tiểu cầu của người bệnh đã trở về bình thường.

"Tiểu cầu là tế bào làm nhiệm vụ cầm máu, khi số lượng tiểu cầu giảm quá thấp sẽ xảy ra tình trạng chảy máu ở bất kỳ vị trí nào, nặng nhất là chảy máu nội tạng, chảy máu xuất huyết não nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong" - BS Ngân cho biết.

Tại Khoa bệnh nghề nghiệp có thời điểm tiếp nhận cả 5 người trong gia đình cùng nhập viện do SXH, hay có bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao liên tục 5 ngày nhưng không đến viện thăm khám mà tự dùng thuốc điều trị tại nhà, dẫn đến men gan tăng cao phải nhập viện điều trị.

Hiện nay tại các bệnh viện, công tác phòng dịch được thực hiện rất nghiêm ngặt, do vậy người dân cũng không nên quá e sợ dịch bệnh mà chậm trễ khám bệnh, tránh để SXH biến chứng nặng hoặc bùng phát thành dịch.

Các triệu chứng của sốt xuất huyết

BS. Ngân cho biết, sốt xuất huyết là một dạng của sốt virus do vậy mang triệu chứng chung của sốt virus như sốt cao liên tục, đau đầu, đau mỏi người… Đây là các triệu chứng gần như bệnh nhân nào cũng gặp.

Trong trường hợp những bệnh nhân có dấu hiệu cảnh báo như chảy máu, chóng mặt buồn nôn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đau ngực, khó thở bệnh nhân phải nhập viện ngay để kịp thời phát hiện và chữa trị.

Suy giảm tiểu cầu chỉ được phát hiện qua xét nghiệm do vậy khi xuất hiện những triệu chứng như xuất huyết dưới da, chảy máu răng, chảy máu mũi, chảy máu nhẹ bệnh nhân phải nhập viện ngay để được làm xét nghiệm, phát hiện chính xác số lượng tiểu cầu, kịp thời can thiệp khi tiểu cầu giảm xuống quá thấp để tránh những biến chứng nặng.

Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết không có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị triệu chứng, hạn chế biến chứng nặng. Vì vậy, khi bị sốt xuất huyết có thể uống thuốc giảm đau, hạ sốt cách 4-6 tiếng uống lại một lần, uống dung dịch nước bù điện gải, tăng cường dinh dưỡng cho bệnh nhân, bổ sung các vitamin và chế độ ăn nhiều năng lượng.

Sốt xuất huyết là bệnh xảy ra quanh năm, nhưng thường bùng phát mạnh từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm do đây là thời điểm mùa mưa, tạo môi trường thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sôi, phát triển. Bởi vậy, bên cạnh nhiệm vụ chống dịch COVID-19, người dân không được chủ quan, lơ là trong việc diệt muỗi, lăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết.

Một số biện pháp phòng bệnh như:

- Vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ;

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng;

- Thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước; lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa thường xuyên…

- Thường xuyên loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng dịch.

Tin cùng chuyên mục

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.