Nhiều địa phương vẫn yêu cầu phải có giấy xét nghiệm COVID-19 khi qua chốt

16:46 | 15/10/2021

Mặc dù Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về việc xét nghiệm được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân. Nhưng nhiều tỉnh, thành vẫn yêu cầu phải trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính.

Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Theo đó, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 (vùng đỏ) hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 (vùng cam).

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Tuy nhiên, nhiều tỉnh, thành vẫn yêu cầu phải trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính khi đi qua các chốt kiểm soát giáp ranh các địa phương. Cụ thể:

Hà Nội: Tại các chốt kiểm soát ở cửa ngõ Thủ đô vẫn duy trì việc kiểm tra giấy đi đường, giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính và giấy tờ tùy thân với người ra, vào TP.

Bắc Ninh cũng tiếp tục siết chặt công tác quản lý phòng, chống dịch tại các chợ đầu mối, đặc biệt là kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố khác đến bắt buộc phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Tỉnh Thái Nguyên áp dụng theo Công văn số 4716, yêu cầu người ngoại tỉnh từ vùng xanh về phải có giấy test nhanh. Trường hợp chưa có, người dân được test tại chốt kiểm soát dịch và tự chi trả chi phí.

Tại Nghệ An, người dân ra vào TP Vinh vẫn phải trình giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 còn hiệu lực, nếu chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine, hoặc giấy chứng nhận là F0 đã khỏi bệnh. Trường hợp phiếu báo kết quả hết hiệu lực, người dân bắt buộc phải thực hiện test COVID-19 mới được vào TP Vinh. Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được cho qua chốt.

Tại Quảng Trị, từ ngày 14/10, người vào tỉnh vẫn phải có giấy test nhanh âm tính với SARS-CoV-2; người tiêm đủ 2 liều vaccine về từ vùng dịch, phải cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày. Tỉnh đã ban hành công văn gửi các sở, ngành, địa phương yêu cầu xây dựng kế hoạch "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, trình UBND tỉnh trước ngày 16/10.

Quảng Ngãi cũng kiểm soát nghiêm ngặt, yêu cầu người vào tỉnh lưu trú phải khai báo y tế và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Tài xế của xe tải chở hàng hóa phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được phép lưu thông qua chốt.

Tỉnh An Giang yêu cầu đối với phương tiện vận tải hàng hóa (đã đăng ký luồng xanh), tài xế và người đi cùng đã tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 (qua 14 ngày), có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế, hướng dẫn cho khai báo y tế (không test nhanh tại chốt) thì cho vào tỉnh An Giang. Quy định này áp dụng từ 17h ngày 13/10 cho đến khi có thông báo mới.

Bạc Liêu yêu cầu lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp người và phương tiện vận chuyển hàng hóa vào tỉnh. Tất cả mọi người không được di chuyển vào tỉnh nếu không có sự cho phép của Chủ tịch UBND tỉnh. Nếu vào tỉnh phải cách ly tập trung hoặc tại cơ sở lưu trú.

Bình Dương vẫn kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 tại các chốt kiểm soát dịch. Cụ thể, người vào tỉnh phải đủ các điều kiện và có giấy xác nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, kèm giấy xét nghiệm âm tính trong 7 ngày.

Về phía UBND tỉnh cho biết, đang họp bàn thống nhất lại việc kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính đối với người dân vào tỉnh và lưu thông nội tỉnh. Sau khi thống nhất sẽ có hướng dẫn cụ thể để tạo thuận lợi cho người dân, công nhân lao động và doanh nghiệp.

Chính phủ yêu cầu "bình thường mới", địa phương vẫn làm trái, mỗi nơi một kiểu

Việc duy trì các "chốt" và yêu cầu trình giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 là trái với tinh thần Nghị quyết 128, trái với hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế ngày 12/10.

Hôm 14/10, Bộ Y tế lại có thông báo nhắc lại và làm rõ hơn, khẳng định người đã tiêm đủ liều vaccine, đã khỏi COVID-19 chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ, không yêu cầu người dân đi lại giữa các vùng trình xét nghiệm, ngoại trừ người đến từ vùng đỏ hoặc cách ly y tế.

Bà Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế - cũng hướng dẫn xét nghiệm thực hiện theo địa bàn nguy cơ, nhóm nguy cơ (người có triệu chứng nghi ngờ, tầm soát tại khu vực đông người, người di chuyển nhiều...), không chỉ định rộng rãi như trước đây.

Thời gian qua, tình trạng cát cứ, cục bộ, mỗi địa phương một kiểu đã khiến người dân gặp khó: vừa xét nghiệm âm tính ở tỉnh này, đến tỉnh khác lại phải xét nghiệm, tiêm 2 mũi vaccine cũng phải "ngồi im"...

Nghị quyết 128 ra đời có mục tiêu tránh cát cứ, cục bộ, giúp quy định thống nhất toàn quốc, nhất là trong điều kiện tỷ lệ tiêm vaccine đã tăng cao và nhiều tỉnh thành dịch nóng nhất đang ổn dần.

Tuy nhiên tình trạng nêu trên cho thấy chuyện cát cứ vẫn diễn ra, rất cần thay đổi để người dân quay lại cuộc sống bình thường. Thời gian qua vì yêu cầu trình giấy xét nghiệm âm tính khi đi lại, ngăn trở giữa các địa phương, nhiều gia đình khốn khó vì kẹt không thể về nhà, trẻ kẹt không kịp năm học mới, bố mẹ không đón được con, con không thăm được bố mẹ...

Quy định mới tháo gỡ những bất cập này, nhưng sức ì của các tỉnh thành đòi "một mình một kiểu" vẫn còn.

Tin cùng chuyên mục

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

Tin vui cho hàng nghìn công chức, sẽ tiếp tục được tăng lương từ 2025

6:00 | 19/04/2024

Từ 1/7/2024, sẽ cải cách tiền lương cho hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, theo nghị quyết 27, dự kiến tăng lương tiếp từ 2025 cho công chức viên chức.

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.