Nhiều nước chính thức bước vào “làn sóng lây nhiễm thứ 2”, EU thử nghiệm công nghệ kết nối ứng dụng truy dấu COVID-19

17:04 | 15/09/2020

Nhiều nước chính thức bước vào làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai khiến hệ thống y tế trong tình trạng báo động đỏ. Một số quốc gia EU bắt đầu thử nghiệm công nghệ kết nối các ứng dụng truy dấu virus SARS-CoV-2 trước những thách thức của làn sóng dịch bệ

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 221.624 trường hợp mắc COVID-19 nâng tổng số ca nhiễm trên toàn cầu tăng lên trên 29,4 triệu người, trong đó có 931.927 người thiệt mạng. Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, tiềm ẩn nguy cơ lớn khi một số quốc gia đối mặt với sự bùng phát mới chính thức bước vào làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai.

Israel cũng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phải tái phong tỏa toàn quốc do sự gia tăng nhanh chóng số ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Đây là quốc gia thứ 2 ghi nhận số ca mắc mới tính trên đầu người trong 2 tuần qua cao nhất trên thế giới chỉ sau Bahrain. Ngày 14/9, nước này bất ngờ trở thành quốc gia đầu tiên trong số những nước chịu tác động mạnh nhất của dịch bệnh buộc phải tái phong tỏa toàn quốc trong vòng 3 tuần (từ ngày 8/9 đến 9/10), trùng thời điểm với kỳ nghỉ lễ tôn giáo của người Do Thái.

Số liệu thống kê mới nhất được Bộ Y tế nước này công bố cho thấy, tỷ lệ lây nhiễm tại Israel đang tăng cao với hơn 153.200 ca mắc COVID-19, trong đó hơn 1.100 ca tử vong trên tổng số 9 triệu dân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, hệ thống y tế của nước này đang trong “tình trạng báo động đỏ” và các cơ sở chăm sóc khỏe không thể đối phó nếu số ca mắc tiếp tục tăng. “Chính phủ đã quyết định áp đặt trở lại các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt trong 3 tuần tới và cả khả năng gia hạn sau đó”, ông Benjamin Netanyahu nói.

 Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN

Quốc gia thứ hai cũng bị ảnh hưởng bởi làn sóng lây nhiễm thứ 2 là Vương quốc Anh. Cuối tuần qua, nước này đã ghi nhận số ca mắc mới trong ngày tăng cao nhất kể từ ngày 17/5 với hơn 3.500 ca. Tại khu vực châu Âu, Anh là nước có số ca tử vong do COVID-19 cao nhất. Bắt đầu từ ngày 14/9, các buổi tập trung trên 6 người đều bị cấm cả ở trong nhà và ngoài nơi công cộng.

Thủ tướng Anh Boris Johson nhận định: “Nếu chúng ta muốn đánh bại virus thì mọi người trong mọi thời điểm nên hạn chế tiếp xúc xã hội càng nhiều càng tốt và giảm thiểu các cuộc tụ họp. Những biện pháp này không phải là nhằm đóng cửa với các quốc gia khác, mà là để tránh nguy cơ phải tái áp đặt phong tỏa toàn quốc. Với việc giảm bớt các cuộc tiếp xúc xã hội và tăng cường khả năng thực thi, chúng ta có thể đảm bảo các trường học và doanh nghiệp luôn được bảo vệ trước COVID-19”.

Trong khi đó tại Áo, cụm từ “làn sóng lây nhiễm thứ 2” luôn được cảnh báo thì nay đã trở thành sự thật khi số ca mắc mới nhanh chóng vượt ngưỡng 1.000 ca/ngày. Thủ tướng Sebastrian Kurz kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch và hạn chế tối đa các cuộc tiếp xúc không cần thiết. 

Tại Cộng hòa Séc, ngày 14/9 là ngày thứ 3 liên tiếp nước này ghi nhận số ca mắc mới tăng cao kỷ lục với hơn 1.500 ca/ngày. Quốc gia này hiện là một trong số 3 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có số ca lây nhiễm theo ngày tăng nhanh nhất, sau Pháp và Italy.

Số ca mắc mới COVID-19 vẫn tăng khá cao theo từng ngày. Ảnh: Reuters

Hôm 13/9, ông Hans Kluge - Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu cảnh báo khu vực này sẽ chứng kiến sự gia tăng nhanh số ca tử vong theo ngày trong tháng 10-11 tới khi nhiều nước hiện đang ghi nhận số ca nhiễm mới tăng trở lại. Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh châu Âu hiện đang ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng mạnh trở lại với hơn 51.000 ca nhiễm mới được ghi nhận tại 55 quốc gia thành viên WHO thuộc EU. Tuy nhiên, số ca tử vong theo ngày vẫn duy trì ở mức 400-500 ca, tương tự như mức kể từ đầu tháng 6.

Cũng theo ông Hans Kluge, 55 quốc gia thành viên của WHO khu vực EU sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến trong 2 ngày (14 và 15/9) để thảo luận về cách thức ứng phó với dịch COVID-19 và thống nhất về chiến lược tổng thể kéo dài 5 năm chống lại đại dịch này. Tại một diễn biến khác, trong ngày 14/9, sáu quốc gia EU đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ kết nối các ứng dụng truy dấu virus SARS-CoV-2 trên toàn châu Âu trong bối cảnh khu vực đang đứng trước những thách thức của làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ hai.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), các quốc gia gồm: CH Séc, Đan Mạch, Đức, Ireland, Italy và Latvia bắt đầu thử nghiệm các kết nối mới giữa những máy chủ cung cấp ứng dụng truy vết của các nước. Hệ thống mới sẽ đảm bảo những ứng dụng này hoạt động liên tục không gián đoạn kể cả khi người dùng đi qua biên giới các nước. Trong thông báo của EC, người dùng sẽ chỉ cần cài đặt một ứng dụng và vẫn sẽ có thể báo cáo nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hoặc nhận cảnh báo về các ca bệnh kể cả khi đi ra nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.