Nhóm trẻ nào phải trì hoãn tiêm mũi 2 vaccine COVID-19?

10:38 | 24/11/2021

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những trẻ chống chỉ định tiêm vaccine COVID-19 khi có tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine phòng COVID-19 lần trước hoặc các thành phần của vaccine COVID-19.

Từ đầu tháng 11/2021, chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi tại Việt Nam chính thức triển khai trên toàn quốc, theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp, ưu tiên tiêm trước cho nhóm 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương.

Việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng, trước tiên để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, tiêm chủng vaccine cho trẻ em trong lứa tuổi này góp phần tăng diện bao phủ vaccine phòng COVID-19 trong cộng đồng.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em có hiệu quả phòng bệnh tương tự như ở người từ 18 tuổi trở lên. Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em trong lứa tuổi từ 12-17.

Vaccine sử dụng tiêm chủng cho trẻ em 12-17 tuổi là vaccine Comirnaty của Pfizer, sử dụng tương tự như người từ 18 tuổi trở lên; với liều lượng 0,3 ml mỗi liều, đường dùng tiêm bắp; lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi từ 3 đến 4 tuần (21-28 ngày).

Nhóm trẻ phải trì hoãn tiêm vaccine ngừa COVID-19 đã được nêu rõ trong bản hướng dẫn tiêm chủng của Bộ Y tế. Ảnh: TL

Tính đến ngày 23/11, đã có 24 tỉnh thành trên cả nước triển khai tiêm chủng cho đối tượng từ 12-17 tuổi. Tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã tiêm cho đối tượng này là 2.015.922 liều, trong đó có 2.010.285 liều mũi 1 và 5.637 liều mũi 2.

Yêu cầu hàng đầu trong tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em là đảm bảo an toàn tiêm chủng. Do đó những đối tượng trẻ em nào phải trì hoãn việc tiêm mũi 2 vaccine COVID-19?

Theo ghi nhận, trong "Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đối với trẻ em" kèm Quyết định số 5002 của Bộ Y tế nêu rõ, trẻ nhỏ cần được khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm chủng.

Theo đó, những trẻ chống chỉ định tiêm vaccine COVID-19 khi có tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine phòng COVID-19 lần trước hoặc các thành phần của vaccine COVID-19.

Ngoài ra, nhóm trẻ cần trì hoãn tiêm chủng nếu đang mắc bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển. Trẻ có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào hoặc bị rối loạn tri giác, hành vi thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng.

Ngoài ra, hướng dẫn của Bộ Y tế cũng quy định những trẻ cần chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng tại bệnh viện nếu:

Mắc các bệnh bẩm sinh, mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu...

Khám nghe tim, phổi bất thường.

Phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào.

Trong quá trình khám sàng lọc, các bác sĩ cũng sẽ chú ý các trường hợp chống chỉ định/trì hoãn khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với loại vaccine COVID-19 hoặc phát hiện có yếu tố bất thường khác.

Tin cùng chuyên mục

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8:37 | 28/03/2024

Nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

8:39 | 26/03/2024

Chế độ ăn giàu protein giúp kiểm soát cân nặng, chữa lành vết thương và xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên ăn quá nhiều protein hơn mức cần thiết sẽ không có lợi, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

8:40 | 24/03/2024

Mất nước có thể dẫn đến các vấn đề về tim. Dưới đây là những lời khuyên khi uống nước với người bệnh tim mạch trong thời tiết lạnh.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.