Những loại kit test nhanh COVID-19 nào được Bộ Y tế cấp phép?

9:57 | 19/07/2021

Đầu tháng 7, Bộ Y tế công bố các loại kit test nhanh COVID-19 trong danh mục được cấp phép sử dụng.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người dân lo lắng và tìm mua các bộ test nhanh về tự thực hiện. Tuy nhiên, gần đây Đội QLTT liên tiếp phát hiện và thu giữ nhiều loại test không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường.

Trên Báo Sức khỏe & Đời sống, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM khuyến cáo người dân không nên tự ý mua các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-COV-2 hay còn gọi là test nhanh về tự kiểm tra cho mình.

Theo ông Nam, test nhanh là hàng thuộc trang thiết bị vật tư y tế, vì vậy cần phải được Bộ Y tế công nhận. Nếu các bộ test nhanh được các trang mạng chào bán và không rõ nguồn gốc bán trên thị trường không có tên trong danh mục mà Bộ Y tế thì đương nhiên không hợp pháp.

Người dân có thể đến các cơ sở y tế để được cung cấp dịch vụ xét nghiệm tầm soát COVID-19. Ảnh minh họa: TL

Các chuyên gia đánh giá, nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường chỉ có độ nhạy khoảng 25%. Vì không có độ chính xác cao nên khi thử ra kết quả âm tính thì lại mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi đó kết quả có thể là dương tính thì vô cùng nguy hiểm, có nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Vì vậy, khi có nhu cầu, người dân có thể đến các cơ sở y tế để được cung cấp dịch vụ xét nghiệm tầm soát COVID-19. Mức giá cho 2 phương pháp này là 238.000 đồng/mẫu test nhanh và 734.000 đồng/mẫu đơn đối với xét nghiệm RT-PCR.

Ghi nhận từ Báo NLĐ, đầu tháng 7, Bộ Y tế đã công bố danh sách các sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm tets nhanh virus SARS-CoV-2 gồm 8 loại, trong đó có 7 loại được nhập khẩu và 1 loại được sản xuất trong nước.

Một sản phẩm test nhanh sản xuất trong nước được cấp phép là Trueline COVID-19 Ag Rapid Test, xét nghiệm định tính phát hiện kháng nguyên nCoV trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu, của Công ty TNHH Medicon, giá bán công bố 135.000 đồng/test.

Bộ kit test nhanh Panbio COVID-19 Ag Rapid Test Device của Hàn Quốc được Bộ Y tế cấp phép.

7 loại được cấp phép nhập khẩu gồm:

- Panbio COVID-19 Ag Rapid Test Device của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch tỵ hầu, giá khoảng 170.000 đồng/test, chưa tính thuế giá trị gia tăng 5%.

- Panbio™ COVID-19 Ag Rapid Test Device (Nasal) của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch tỵ hầu, giá khoảng 152.000 đồng/test, chưa tính thuế giá trị gia tăng 5%.

- Espline SARS-CoV-2 của Nhật Bản, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng, giá khoảng 190.000 - 200.000 đồng/test.

- Standard Q COVID-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên trong mẫu tỵ hầu, giá 4.950.00 đồng hộp 25 test.

- Humasis COVID-19 Ag Test của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu tỵ hầu, giá 198.000 đồng/test.

- SGTi-flex COVID-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm trong mẫu tỵ hầu, giá 160.000 đồng/test.

Tin cùng chuyên mục

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Đo huyết áp thấy tăng huyết áp đột ngột, cần xử lý thế nào để an toàn và đúng cách

Đo huyết áp thấy tăng huyết áp đột ngột, cần xử lý thế nào để an toàn và đúng cách

8:22 | 13/04/2024

Tăng huyết áp đột ngột gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Việc nhận biết và có cách xử trí tăng huyết áp đột ngột giúp mọi người có cách ứng phó phù hợp để giữ huyết áp ổn định, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.