Những lỗi ô tô bị triệu hồi tại thị trường Việt Nam trong năm 2020

17:25 | 30/11/2020

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong tổng số 32 vụ việc triệu hồi xe trong năm 2020 thì có tới 29 vụ là của các hãng xe ô tô như Toyota, Ford, Mercedes-Benz, Mitsubishi...

Ngày 30/11, theo thông tin từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam, năm 2020 trong tổng số 32 vụ việc triệu hồi xe báo cáo tới Cục Đăng kiểm Việt Nam thì có tới 29 vụ là của các hãng xe ô tô như Toyota, Ford, Mercedes-Benz, Mitsubishi...

Cụ thể, đứng đầu số đợt triệu hồi ở Việt Nam trong năm nay là Toyota với 9 vụ, đứng thứ 2 là Mitsubishi (6 vụ), Audi và Ford cùng con số 4 vụ, còn lại là số lẻ 1 vụ. Trong đó, có một số lỗi khá nghiêm trọng khiến chủ xe bất an nếu không xử lý sớm sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn cao.

Túi khí

Từ đầu năm đến nay có 6 chương trình triệu hồi liên quan đến vấn đề túi khí, trong đó Toyota chiếm 2 vụ, còn lại các hãng xe với số lẻ 1 vụ gồm Mercedes-Benz, Mitsubishi, Chevrolet và Nissan. 

Mới nhất vào ngày 16/11, Mercedes-Benz Việt Nam thông báo triệu hồi 3.286 xe, gồm các mẫu C200, C250 Blue Efficiency, C300 và GLK 250 4Matic, GLK 220 CDI 4Matic, GLK 300 4Matic. Số xe này được sản xuất, lắp ráp trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2015. Nguyên nhân do bộ phận bơm túi khí Takata có thể được lắp ráp lỗi dẫn tới nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian và điều kiện khí hậu nhất định, gây nguy hiểm cho người dùng trong trường hợp túi khí bung.

Mercedes-Benz C-Class 2015 bị triệu hồi liên quan đến vấn đề túi khí. Ảnh: Cục Đăng kiểm Việt Nam

Đối với thương hiệu Toyota, 2 đợt triệu hồi cùng công bố ngày 17/7 liên quan đến cụm bơm túi khí do Takata sản xuất có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Thực tế đây là đợt bổ sung triệu hồi từ năm 2015. Lần này có thêm 2.568 chiếc Toyota Vios lắp ráp trong nước trong thời gian từ 13/9/2007 – 31/12/2008 và 145 chiếc Toyota Corolla nhập khẩu nguyên chiếc, sản xuất từ 2/11/2004 – 28/4/2005.

Ngoại trừ Mitsubishi phải triệu hồi 830 xe Mitsubishi Pajero và I-Miev để thay ngòi nổ túi khí thì 2 thương hiệu Nissan và Chevrolet cũng phải triệu hồi vì dùng túi khí của Takata. Nissan triệu hồi 2.471 chiếc bán tải Nissan Navara (thuộc hai bản LE và XE), còn Chevrolet có số lượng tổng 12.456 xe gồm các mẫu Cruze, Orlando, Trax.

Bơm nhiên liệu

Vào năm 2019, Mitsubishi tiến hành đợt triệu hồi kỷ lục hơn 14.000 xe Xpander do lỗi hệ thống bơm nhiên liệu. Sang năm 2020, đến lượt Toyota công bố 3 đợt triệu hồi thay thế cụm bơm nhiên liệu và Honda 1 đợt với 6 mẫu xe.

Cụ thể, trong tháng 5, Toyota Việt Nam thông báo có hơn 32.500 xe gồm cả nhập khẩu và lắp ráp thuộc đời 2013-2019 lắp bơm nhiên liệu gặp lỗi có thể khiến động cơ rung giật, chết máy. Nguyên nhân theo Toyota, những xe trong diện ảnh hưởng trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử, nhưng cánh bơm này bị lỗi trong quá trình sản xuất dẫn đến nguy cơ hư hỏng cả cụm. Dẫn đến nguy cơ xe rung giật hoặc chết máy, xuất hiện đèn báo lỗi.

Đối với Honda Việt Nam, có gần 6.000 xe City do Honda Việt Nam lắp ráp, 8.000 chiếc CR-V nhập khẩu và một lượng xe Jazz, HR-V, Civic và Accord nhập khẩu đời từ 2018-2019 bị lỗi cụm bơm nhiên liệu. Nguyên nhân cũng đến từ cánh bơm có thể bị kẹt, hỏng làm xe chết máy.

Với người dùng xe lỗi bơm nhiên liệu được coi là “ác mộng” bởi xe có thể “chết máy” bất cứ lúc nào, dẫn đến nguy cơ mất an toàn nếu đang chạy trên đường hoặc tốn chi phí cứu hộ, lỡ dở công việc.

Honda CR-V bị triệu hồi do lỗi cụm bơm nhiên liệu.

Hộp số

Vào tháng 2, Toyota Việt Nam đã thông báo có 282 chiếc Lexus RX350 sản xuất từ ngày 19/10/2017 đến 26/12/2018 cần phải trở lại đại lý để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.  

Nguyên nhân được hãng xe này thông báo do bộ phận điều khiển hộp số tích hợp bên trong ECM được lập trình chưa tối ưu, dẫn đến hiện tượng áp suất dầu của hộp số có khả năng đột ngột thay đổi đến giá trị không đúng khiến xe bị giật khi vào số D, nổi đèn check động cơ hoặc khiến ly hợp trong hộp số bị hư hại. Nếu không sử lý kịp thời, người sử dụng có thể sẽ phải thay mới cụm hộp số đắt tiền trên RX350 và rất tốn kém.

Cũng liên quan đến hộp số, sau khi nhiều khách hàng phản ánh sư cố liên quan đến bánh răng bơm dầu hộp số, Ford Việt Nam đã phải tiến hành tới 3 chương trình triệu hồi dành cho xe Ford Ranger và Everest lắp động cơ 2.0L Bi-Turbo. Tất cả xe đều nhập khẩu từ Thái Lan.

Đợt đầu tiến hành vào tháng 4 với gần 12.000 xe gồm Ford Ranger 2.0L Bi-Turbo, Ford Everest 2.0L Bi-Turbo và Ford Ranger Raptor sản xuất từ cuối 2017 đến 2019. Các xe trong diện triệu hồi có thể gặp phải tình huống bánh răng bơm dầu hộp số hỏng trong khi vận hành, gây ra hiện tượng mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến báo lỗi hộp số, mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm. Đợt thứ 2 diễn ra vào tháng 5 với 108 xe, mở rộng thêm quy mô của đợt đầu.

Các xe Ford bị lỗi thuộc diện triệu hồi được kiểm tra, cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ trên xe. Sau khi cập nhật, trên một số diễn đàn xe, nhiều người dùng phàn nàn xe có cảm giác yếu và tốn nhiên liệu hơn. Bên cạnh đó, vụ việc chảy dầu bưởng cam và cổ hút turbo với xe Ford dùng đồng cơ 2.0L Bi-Turbo vẫn là mâu thuẫn tồn tại giữa người tiêu dùng và hãng xe Mỹ chưa được giải quyết dứt điểm.

Hệ thống phanh

Toyota Fortuner bị triệu hồi do lỗi hệ thống phanh.

Từ đầu năm đến nay có 3 đợt triệu hồi của 3 hãng xe Nhật Bản gồm Toyota, Mazda và Mitsubishi.

Ngày 20/2, Trường Hải thông báo quyết định triệu hồi 640 xe Mazda3 lắp ráp trong giai đoạn 14/10/2019 đến 20/2/2020. Nguyên nhân triệu hồi do phần mềm điều khiển hệ thống phanh bổ trợ (SBS) trên Mazda3 2020 chưa được lập trình phù hợp trong một số điều kiện nhất định, khiến xe nhận diện chưa đúng chướng ngại vật phía trước và xe tự động kích hoạt phanh bổ trợ khi chưa cần thiết lúc đang di chuyển, dẫn đến các nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng. Việc triệu hồi để cập nhật phần mềm và khắc phục hiện tượng này.

Ngày 26/8, Toyota Việt Nam đã phát đi thông báo triệu hồi 190 xe Fortuner sản xuất và lắp ráp từ 8/10 đến 2/12/2019. Nguyên nhân mẫu Fortuner trong diện ảnh hưởng được trang bị hệ thống trợ lực phanh bao gồm các ống chân không bầu trợ lực phanh, nhưng chi tiết này có thể không đủ độ đàn hồi, dễ bị móp méo, biến dạng khiến hệ thống trợ lực phanh có thể mất tác dụng, gây giảm tác dụng của hệ thống phanh.

Hãng Mitsubishi cũng thông báo triệu hồi 3 chiếc Mitsubishi I-Miev tại Việt Nam được sản xuất từ ngày 6/8/2013 đến 3/6/2017 để thay thế bơm chân không của hệ thống phanh. Nguyên nhân được xác định do kết cấu làm kín của nắp bơm và gioăng dây điện không đạt yêu cầu, dẫn đến khả năng làm kín bị giảm và nước có thể thâm nhập vào bên trong bơm chân không, gây ra sự ăn mòn, qua đó làm suy giảm hiệu suất của bơm chân không. Khi xe gặp phải sự cố này, người điều khiển phương tiện sẽ cảm thấy bàn đạp phanh nặng hơn và quãng đường phanh có thể trở nên dài hơn và có thể gây mất an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

Hàng hóa dịch vụ thiết yếu được Hà Nội theo dõi chặt như thế nào?

7:25 | 19/04/2024

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu thực hiện các biện pháp điều hành giá, bình ổn giá các mặt hàng thuộc diện bình ổn, các hàng hóa dịch vụ thiết yếu nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan

Thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu nhập lậu vẫn bày bán tràn lan

7:25 | 17/04/2024

GĐXH - Tổng cục QLTT cho biết, gần 100 máy hút thuốc lá điện tử và tinh dầu các loại vừa được phát hiện tại một cửa hàng kinh doanh tại thị trấn Cẩm Khê (Phú Thọ).

Môi giới than phiền vì khách chốt mua xong chủ nhà lại 'lật kèo' tăng giá

Môi giới than phiền vì khách chốt mua xong chủ nhà lại 'lật kèo' tăng giá

7:24 | 15/04/2024

Tìm được khách mua, đang trong quá trình thương lượng, chủ nhà lại đột ngột báo tăng giá khiến giao dịch không thành công. Môi giới than rơi vào cảnh phiền phức, mất thời gian.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.