Những tu sĩ khoác áo blouse khám bệnh miễn phí cho người nghèo

8:59 | 28/09/2021

Những tu sĩ khoác áo blouse, cán bộ y tế nghỉ hưu tại Phòng khám đa khoa từ thiện Tuệ Tĩnh đường Hải Đức suốt nhiều năm qua đã thăm khám, điều trị miễn phí cho hàng nghìn bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phòng khám đa khoa từ thiện Tuệ Tĩnh đường Hải Đức nằm ở số 8/180 Phan Bội Châu, TP Huế là đơn vị y tế từ thiện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Phòng khám chính thức đi vào hoạt động từ năm 2004 cho đến nay, các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được duy trì đều đặn trong các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Những tu sĩ khoác áo blouse khám bệnh miễn phí cho người nghèo - Ảnh 1.
Các bác sĩ, tu sĩ khoác áo blouse thăm khám cho bệnh nhân.

Đại đức, ThS.BS Thích Tâm Quang, Phó Giám đốc điều hành Phòng khám đa khoa từ thiện Tuệ Tĩnh đường Hải Đức cho biết, nhân lực y tế để phục vụ các hoạt động tại phòng khám không chỉ là của những bác sĩ, y tá, điều dưỡng là những quý tăng, ni trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế, mà còn có sự chung tay góp sức của cả những cán bộ ngành y đã nghỉ hưu hay đang công tác với trình độ chuyên môn giỏi.

"Hầu hết, các y, bác sĩ, lương y làm việc tại phòng khám đều là những người đã nghỉ công tác hay làm các công việc khác nên họ không nhận lương. Phòng khám chỉ hỗ trợ cho một số ít những người làm việc tại đây một khoản chi phí hỗ trợ đi lại. Những cán bộ ở đây luôn làm việc với y đức của người thầy thuốc, tận tâm với người bệnh với phương châm phụng sự chúng sanh là thiết thực cúng dường chư Phật", Đại đức Thích Tâm Quang chia sẻ.

Những tu sĩ khoác áo blouse khám bệnh miễn phí cho người nghèo - Ảnh 2.
Người dân tới thăm khám đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện nay, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên phòng khám có khoảng 30 người là cán bộ y, bác sĩ, tăng ni và cả tình nguyện viên đang làm việc. Trung bình mỗi ngày phòng khám có khoảng 50 – 60 bệnh nhân đến khám và điều trị, giảm đi rất nhiều so với thời điểm chưa có dịch.

Bà Nguyễn Thị Thuý (72 tuổi, trú tại TP Huế) chia sẻ, bà bị dịch tràn ở chân. Hàng tuần bà vào đây siêu âm sau đó được quý thầy cô cấp thuốc về uống. Dịch bệnh nên lượng người đến khám ở đây cũng ít đi. Dù có nhiều khó khăn so với thời điểm chưa có dịch, tuy vậy các sư thầy, sư cô cũng y bác sĩ ở đây cũng rất tận tình, chu đáo và hỗ trợ bệnh nhân hết mình.

"Sau khi đến khám ở đây, tôi cảm thấy bệnh của mình đỡ hơn rất nhiều. Ngoài việc được khám chữa bệnh được miễn phí, các sư thầy, sư cô cùng với y bác sĩ ở đây đều rất ân cần, tận tình với người bệnh. Thật sự tôi cảm thấy rất an tâm khi đến đây điều trị bởi cơ sở vật chất hiện đại, các y, bác sĩ đều là những có chuyên môn giỏi và rất tận tâm", bà Thuý tâm sự.

Đại đức Thích Pháp Tuệ thăm khám cho các bệnh nhân.

Đại đức Thích Pháp Tuệ, Trưởng phòng Hành chính nhân sự cho biết, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Phòng khám luôn tuân thủ theo quy định trên tinh thần 5K và tuân thủ quy trình sàng lọc bệnh nghi ngờ Covid-19.

"Trước khi bệnh nhân vào khám chữa bệnh sẽ được đo nhiệt độ, kiểm tra địa điểm nơi ở của bệnh nhân trước khi đến Phòng khám. Nếu bệnh nhân đi từ vùng có dịch đến khám sẽ được phân luồng và bố trí vào một phòng riêng. Sau đó sẽ có một bác sĩ trong trang phục bảo hộ xuống thăm khám, kiểm tra, nếu có biểu hiện sốt, ho chúng tôi sẽ gọi cho đội phản ứng nhanh của tỉnh đến xử lý" - Đại đức Thích Pháp Tuệ chia sẻ. 

Với tinh thần "Người thầy thuốc từ thiện của Phật giáo", các y, bác sĩ, lương y của Tuệ Tĩnh đường Hải Đức luôn hết lòng phục vụ bệnh nhân để góp phần đem lại sự bình an cho những bệnh nhân nghèo. Trong đó, đối với những người thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, những người đang sinh sống tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội, người đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 15 tuổi và người già trên 70 tuổi sẽ được hỗ trợ khám, chữa bệnh miễn phí hoàn toàn. Riêng đối với những bệnh nhân là người có điều kiện, phòng khám sẽ tiến hành thu một phần phí từ các bệnh nhân này để tạo nguồn thu, phục vụ lại cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

"Để duy trì các hoạt động của phòng khám, ngoài sự quyên góp, vận động từ quý chư tôn đức, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ, đơn vị đã tiến hành thu một phần phí khoảng 30 – 50% theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Tài chính đối với những bệnh nhân có điều kiện thông qua các dịch vụ thăm khám cận lâm sàng… để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục cho phòng khám", Đại đức Thích Tâm Quang cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.