Những ứng viên tiềm năng thay thế Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

17:06 | 31/08/2020

Sau quyết định từ chức của ông Shinzo Abe, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã bắt đầu quá trình chọn ra lãnh đạo tiếp theo của họ trước ngày 15/9.

Abe và nội các của ông sẽ điều hành chính phủ cho đến khi Thủ tướng mới được bầu nhưng sẽ không thể áp dụng các chính sách mới. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử nội bộ của đảng LDP sẽ giữ chức vụ cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của ông Abe vào tháng 9 năm 2021.

Chủ tịch đảng mới gần như được đảm bảo vị trí Thủ tướng vì LDP chiếm đa số ghế trong hạ viện của quốc hội Nhật Bản. LDP sẽ tổ chức một cuộc bầu cử nhanh chóng để tránh khoảng trống chính trị, dự kiến một cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 13-15/9, đài truyền hình NHK cho biết hôm Chủ nhật.

Dưới đây là chi tiết về một số ứng cử viên tiềm năng sẽ thay thế ông Abe trong cuộc bầu cử sắp tới.

YOSHIHIDE SUGA

Ông Suga, người đang dẫn đầu sự ủng hộ trong LDP cho vị trí Thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Ông Suga năm nay 71 tuổi, là Chánh văn phòng Nội các, người được xem là "cánh tay phải" của ông Abe. Ông Suga, người đã bắt đầu cân nhắc tham gia cuộc đua, nói với các trợ lý hôm 30/8 rằng ông muốn tập trung "giải quyết đại dịch virus corona và nền kinh tế".

Cuối tuần qua, Tổng thư ký LDP Toshihiro Nikai cho biết ông sẽ ủng hộ ông Suga trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng. Một thành viên cấp cao của phe Hosoda, phe lớn nhất trong LDP, mô tả ông Suga là "ứng viên hàng đầu".

Chánh văn phòng Nội các được xem là người quyền lực nhất Kasumigaseki - nơi đặt trụ sở của hầu hết bộ ban ngành tại Nhật Bản. Tất cả quan chức hiện tại đứng đầu các bộ đều do nhóm Abe-Suga bổ nhiệm, và tầm ảnh hưởng của ông Suga là rất lớn so với các ứng viên khác..

Là một người trung thành kể từ nhiệm kỳ đầu tiên đầy khó khăn của Abe 2006-2007, Suga là một trong những đồng minh đã thúc đẩy Abe tái tranh cử vào năm 2012. Trở lại văn phòng, Abe đã chọn ông làm Chánh văn phòng Nội các, một vai trò quan trọng bao gồm quyền phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ, điều phối các chính sách và bổ nhiệm các quan chức trong Chính phủ Nhật Bản.

SHIGERU ISHIBA

Ông Shigeru Ishiba là người hiếm hoi chỉ trích ông Abe trong đảng LDP. Ảnh: Reuters

Ông Ishiba năm nay 63 tuổi, cựu bộ trưởng và là người hiếm hoi chỉ trích Abe của đảng LDP. Cuộc chạy đua nội bộ trong LDP với quy mô nhỏ có thể gây bất lợi cho Ishiba, một nhà an ninh nói năng nhẹ nhàng, người cũng đã nắm giữ các danh mục đầu tư cho nông nghiệp và phục hồi nền kinh tế địa phương.

Ông đã đánh bại Abe trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử đảng vào năm 2012, nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của cơ sở, nhưng đã thua ở vòng thứ hai khi chỉ có các nghị sĩ được quyền bỏ phiếu. Trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​lãnh đạo đảng năm 2018, Ishiba đã thất bại nặng nề trước Abe.

Ông đã chỉ trích mức lãi suất cực thấp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vì đã làm tổn thương các ngân hàng trong khu vực và kêu gọi tăng chi tiêu cho các công trình công cộng để khắc phục tình trạng bất bình đẳng đang gia tăng.

FUMIO KISHIDA

Ông Fumio Kishida là ngoại trưởng từ năm 2012 - 2017. Ảnh: AFP.

Kishida là ngoại trưởng của Abe từ năm 2012 đến năm 2017, nhưng các hoạt động ngoại giao chủ yếu vẫn nằm trong quyền của thủ tướng.

Nhà lập pháp đến từ Hiroshima đã được nhiều người coi là người kế nhiệm ưa thích của Abe nhưng xếp hạng thấp trong các cuộc khảo sát cử tri.

Kishida xuất thân từ một trong những phe hòa nhã hơn của đảng và được coi là người ít quan tâm đến việc sửa đổi hiến pháp theo chủ nghĩa hòa bình sau chiến tranh hơn Abe.

Kishida đã nói: Chính sách tiền tệ siêu dễ dãi của BOJ “không thể tồn tại mãi mãi”.

TARO KONO

Bộ trưởng Quốc phòng Kono nổi tiếng là người cứng rắn trong các chính sách ngoại giao. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Kono nổi tiếng là một người cứng rắn, ông đưa ra quyết định về các chính sách quan trọng của Abe, bao gồm lập trường nghiêm khắc với Hàn Quốc.

Trong các cuộc thăm dò cử tri, ông được đánh giá là ứng cử viên tiềm năng khi đang xếp trên ông Suga - Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản.

Được đào tạo tại Đại học Georgetown và là người thông thạo tiếng Anh, Kono là cựu ngoại trưởng và bộ trưởng cải cách hành chính.
Cha của ông là cựu Chánh văn phòng Nội các Yohei Kono, người đã viết lời xin lỗi mang tính bước ngoặt năm 1993 để “an ủi phụ nữ”, sau những tội ác của quân đội Nhật trong thế chiến thứ 2.

TOSHIMITSU MOTEGI 

Bộ trưởng ngoại giao Toshimitsu Motegi.  Ảnh: StraitTimes

Ông Motegi năm nay 64 tuổi, hiện là Bộ trưởng ngoại giao trong chính phủ của Abe, trước đây ông từng là bộ trưởng kinh tế, từng đối đầu với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer trong các cuộc đàm phán khó khăn của Nhật Bản.

Motegi cũng là bộ trưởng thương mại dưới thời Abe khi ông trở lại nắm quyền vào năm 2012, giải quyết các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Được đào tạo tại Đại học Tokyo và Harvard, Motegi lần đầu tiên được bầu vào hạ viện vào năm 1993 từ Đảng Mới Nhật Bản đối lập lúc bấy giờ. Ông gia nhập LDP vào năm 1995.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.