Có nên nghe theo lời khuyên ninh xương lấy nước nấu cháo để con mau biết đi?

19:35 | 14/10/2021

Nghe theo lời mách bảo, tôi ninh xương lấy nước nấu cháo cho con liệu có tốt không? Thắc mắc trên sẽ được Ths.BS Dương Thị Thủy - Chuyên khoa Nhi (Bệnh viện Medlatec) giải đáp.

Nguyễn Thị Thương Mến (menungho***@gmail.com)

Con em hiện đang đến tuổi ăn dặm, mọi người ở quê thường mách, khi nấu bột, cháo cho con thì ninh xương ống, chân gà sau đó lấy nước để quấy bột hoặc ninh cháo. Ăn như vậy con sẽ có nhiều canxi, tốt cho sự phát triển của xương, nhanh biết đi. Bác sĩ cho em hỏi việc làm này có tác dụng không để em thực hiện ạ.

Ths.BS Dương Thị Thủy

Nhiều cha mẹ có thói quen ninh xương để lấy nước nấu bột cho con và tin rằng nước xương hầm rất giàu canxi, chứa tất cả những chất bổ nhất của thực phẩm. Vị ngọt của nước hầm xương giúp bé cảm thấy ngon miệng, dễ tiêu hóa và giúp xương chắc khỏe. Nhưng đây là một quan điểm hoàn toàn sai.

Đối với trẻ, việc sử dụng chất béo hợp lý là cực kỳ cần thiết cho sự phát triển. Mặc dù trong tủy xương có nhiều chất béo, nhưng đây là chất béo động vật, khó tiêu hóa. Nếu trẻ ăn nhiều, sẽ gây tiêu chảy hoặc phân sống.

Canxi là thành phần quan trọng trong cấu trúc xương và răng, giúp xương phát triển vững chắc và giúp trẻ phát triển chiều cao. Trong xương có canxi nhưng đó là canxi vô cơ, cơ thể trẻ không thể hấp thụ được. Đây chính là nguyên nhân khiến trẻ còi xương, chậm mọc răng do thường xuyên chỉ ăn bột, cháo với nước hầm xương.

Việc ninh xương lấy nước nấu bột cho con để bổ sung canxi là sai lầm nhiều mẹ mắc phải.

Để phòng ngừa tình trạng còi xương, thiếu vitamin D đặc biệt là trẻ sinh non, còi xương, suy dinh dưỡng, bệnh thận mạn... cha mẹ cần bổ sung cho con bằng một trong những cách sau:

- Bổ sung vitamin D liều hàng ngày 400-500 IU. 

- Cho trẻ ăn sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, và kéo dài ít nhất tới 2 tuổi;

- Bố sung các thực phẩm giàu canxi: sữa, trứng, tôm, cua, rau cải xoăn…
 

Hoàng Minh Thanh (Nam Định) (thanhnam86@gmail.com)

Chào bác sĩ! Con em hiện được 2 tháng tuổi, ở quê nhiều người nói rằng nuôi con nhỏ đến 3 tháng 10 ngày là phải lấy lá hẹ giã nát rồi dùng nước đánh lợi cho trẻ để lúc mọc răng không bị sốt. Hay trẻ chậm biết đi dùng con cá chuối (cá quả) đánh vào chân để nhanh biết đi hơn.

Điều này có đúng không thưa bác sĩ? Trường hợp trẻ mọc răng rất hay bị sốt, vậy làm sao để hạn chế tình trạng sốt khi trẻ mọc răng ạ?
 

Ths.BS Dương Thị Thủy

Lá hẹ có chứa các hoạt chất kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn mạnh.

Khi trẻ bắt đầu mọc răng, răng mọc trồi lên khiến nướu (lợi) bị nứt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào gây nhiễm trùng và sốt. Do đó, khi rơ nướu bằng lá hẹ sẽ tiêu diệt vi khuẩn, chống nhiễm trùng và sốt cho bé. Ngoài ra, lá hẹ còn giảm đau, hạ sốt, giúp bé dễ chịu hơn trong thời điểm mọc răng sữa.

Tuy nhiên, nhiều mẹ truyền tai nhau rằng khi trẻ 100 ngày thì tưa nước lá hẹ vào nướu, trẻ mọc răng sẽ không bị sốt hay dùng con cá chuối đánh vào chân để trẻ nhanh biết đi hơn thì chưa một nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều đó là đúng.

Một số lưu ý để khắc phục tình trạng sốt khi mọc răng ở trẻ gồm:

  • Vệ sinh miệng lợi trẻ sạch sẽ;
  • Đảm bảo đồ vật, bình sữa, tay trẻ luôn sạch;
  • Cho trẻ ăn sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để trẻ có sức đề kháng tốt;
  • Cung cấp đầy đủ sinh dưỡng cho trẻ.

Mọi thắc mắc của bạn đọc về các vấn đề sức khỏe sẽ được các chuyên gia tư vấn trong những bài tiếp theo. Mời quý độc giả đón đọc các bài Hỏi đáp bác sĩ vào các ngày thứ 3-5 hàng tuần trên mục Sức khỏe. 

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.