Nỗ lực giải quyết các cuộc xung đột, Tổng thống Donald Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021

10:10 | 10/09/2020

Vì những nỗ lực trong việc giải quyết các cuộc xung đột kéo dài trên toàn thế giới, Tổng thống Donald Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021.

Ngày 9/9, hãng tin Foxnews đưa tin, vài tuần sau khi giúp Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đạt được thỏa thuận hòa bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được đề cử cho Giải Nobel Hòa bình năm 2021.

Thông tin trên được đưa ra khi ông Christian Tybring-Gjedde - Trưởng phái đoàn Na Uy tại Hội đồng Nghị viện NATO đã đưa ra đề cử sau khi một quan chức Nhà Trắng hôm 8/9 thông báo Tổng thống Trump sẽ tổ chức lễ ký kết đánh dấu thỏa thuận giữa Israel và UAE vào ngày 15/9 tới. Thỏa thuận đạt được hôm 13/8 sau nhiều tháng đàm phán. UAE đồng ý giữ quan hệ bình thường với Israel. Đổi lại, Israel tiếp tục đình chỉ kế hoạch sáp nhập Bờ Tây.

Trả lời trên Fox News, ông Tybring-Gjedde cho biết: "Vì công lao của ông ấy, tôi nghĩ ông ấy đã cố gắng tạo ra hòa bình giữa các quốc gia nhiều hơn hầu hết ứng cử viên được đề cử giải Nobel Hòa bình khác".

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện vận động tranh cử. Ảnh: REUTERS

Trong thư đề cử của mình gửi tới Ủy ban Nobel, ông Tybring-Gjedde nói rằng, chính quyền Trump đã đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập quan hệ giữa Israel và UAE. Một phần nội dung bức thư viết: "Khi người ta mong đợi các nước Trung Đông khác sẽ theo bước UAE, thỏa thuận này có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, theo đó sẽ biến Trung Đông thành một khu vực hợp tác và thịnh vượng.

Vai trò quan trọng của Tổng thống Trump trong việc tạo điều kiện tiếp xúc giữa các bên xung đột và tạo ra động lực mới trong các cuộc xung đột kéo dài khác, chẳng hạn tranh chấp biên giới Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan, mâu thuẫn giữa Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như đối phó với khả năng hạt nhân của Triều Tiên.

Tôi không phải là một người ủng hộ mạnh mẽ đối với Tổng thống Trump. Ủy ban nên xem xét và đánh giá ông ấy dựa trên thực tế, không phải theo cách ông ấy cư xử. Những người nhận được giải Nobel Hòa bình trong những năm gần đây làm được ít hơn nhiều so với (Tổng thống) Donald Trump", nội dung thư của ông Tybring-Gjedde.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được Nghị sĩ cánh hữu Na Uy Christian Tybring-Gjedde (ảnh nhỏ) đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2021. Ảnh: NTB Scanpix

Trước đó, Tổng thống Trump cũng được ông Tybring-Gjedde đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2018 vì nỗ lực giải quyết căng thẳng hạt nhân Triều Tiên. Tuy nhiên, hai người đoạt giải là Denis Mukwege - bác sĩ người Congo và Nadia Murad - người từng trải qua những ngày tháng như ở địa ngục trần gian trong tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Được biết, theo quy định của giải Nobel Hòa bình, bất kỳ thành viên nào của quốc hội Na Uy đều có thể đề cử một ứng cử viên. Trên trang web của giải Nobel Hòa bình cũng cho biết các nhân vật khác có thể đề cử một ứng cử viên cho giải thưởng danh giá này, bao gồm các giáo sư đại học.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.