Nội các Anh rục rịch trưng cầu ý dân lần thứ hai về Brexit

11:08 | 17/12/2018

Truyền thông Anh ngày 16/12 dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết, các đồng minh thân cận của Thủ tướng Anh Theresa May trong đảng Bảo thủ đang bí mật chuẩn bị một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit.

Theo tờ Sunday Times, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh, thành viên đảng Bảo thủ David Lidington đã có buổi làm việc với các thành viên Công đảng hôm 13/12, cố gắng thành lập một liên minh liên đảng nhằm tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới. Trong khi đó, Chánh văn phòng của Thủ tướng Anh Gavin Barwell tuyên bố tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai là "con đường duy nhất".

Bộ trưởng Lidington và những người ủng hộ ông lên kế hoạch cho các cử tri lựa chọn giữa thỏa thuận được Thủ tướng May đàm phán với phương án Brexit "không thỏa thuận". Tuy nhiên, các quan chức dự kiến Hạ viện Anh sẽ sửa đổi hiến pháp về trưng cầu dân ý để có thể cho thêm vào phiếu bầu khả năng ở lại EU.

Bộ trưởng Văn phòng nội các Anh David Lidington. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo bài báo, ý tưởng trên được cho là nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Amber Rudd, Bộ trưởng Tư pháp David Gauke và Bộ trưởng Thương mại, năng lượng và chiến lược công nghiệp Greg Clark. Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland Karen Bradley và Bộ trưởng phụ trách Scotland David Mundell cũng ủng hộ ông Lidington.

Bài báo cũng nhấn mạnh rằng, sau cuộc hội thoại mới đây với Thủ tướng Theresa May, cựu Thủ tướng Anh David Cameron đã nói rằng bà May phản đối cuộc trưng cầu dân ý thứ hai, song sẽ ủng hộ cuộc bỏ phiếu này nếu được Quốc hội Anh thông qua.

Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019, theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon và luật pháp của Anh. Nếu đến ngày đó không có thỏa thuận nào đạt được và hai bên không kéo dài thêm thời hạn, Anh sẽ trở thành quốc gia ngoài EU mà không có bất kỳ giai đoạn chuyển tiếp nào.

Theo kịch bản này thì ngay sau ngày 29/3/2019, London sẽ mất quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu và không còn tên trong các hiệp định thương mại của EU với các quốc gia khác. Ngân hàng Anh ước tính trong trường hợp này, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh sẽ giảm 8%.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.