NSND Ngô Mạnh Lân – cây đại thụ của phim hoạt hình Việt Nam qua đời

7:17 | 17/09/2021

Tác giả của phim hoạt hình nổi tiếng với nhiều thế hệ tuổi thơ "Dế mèn phiêu lưu ký" đã qua đời chiều 15/9 tại Hà Nội, thọ 87 tuổi. Sinh thời, NSND Ngô Mạnh Lân được xem là cây đại thụ của phim hoạt hình Việt Nam

NSND Ngô Mạnh Lân sinh năm 1934 tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Năm 16 tuổi, ông đến với mỹ thuật, tham gia khóa học đầu tiên của trường Mỹ thuật Việt Nam ở chiến khu Việt Bắc do họa sĩ Tô Ngọc Vân phụ trách. Tốt nghiệp, ông vào phục vụ trong quân đội, từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ và có nhiều ký họa kháng chiến. Sau khi hòa bình lập lại, năm 1956, ông được cử đi học khoa Đạo diễn hoạt hình tại Đại học Quốc gia Điện ảnh Liên Xô (cũ). Về nước, ông làm việc tại Xưởng phim Hoạt họa búp bê Việt Nam, nay là Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông có nhiều tác phẩm gây tiếng vang với khán giả, đặc biệt là trẻ em. Nhiều người cho rằng ông chính là hoạ sĩ đã vẽ nên thế giới tuổi thơ tươi đẹp của họ khi còn nhỏ. Các tác phẩm của ông đều có nét riêng, độc đáo nhưng dung dị và chứa đựng bản sắc dân tộc. Vừa hóm hỉnh, tươi vui, hồn nhiên đúng chất trẻ thơ nhưng cũng đầy thâm thúy, mang tính triết lý phê phán.

NSND Ngô Mạnh Lân – cây đại thụ của phim hoạt hình Việt Nam qua đời - Ảnh 1.
 

Trong số đó phải kể đến Dế Mèn phiêu lưu ký , Chuyện ông Gióng, Trê cóc, Con sáo biết nói, Những chiếc áo ấm, Thạch Sanh, Rừng hoa, Bộ đồ nghề nổi giận, Bước ngoặt, Phép lạ hồi sinh...

Một bộ phim được nhiều người nhớ đến nữa là Mèo con được NSND Ngô Mạnh Lân thực hiện dựa theo truyện ngắn Cái tết của mèo con của nhà văn Nguyễn Đình Thi, đã giành giải Bồ nông bạc tại Liên hoan phim Quốc tế Rumani năm 1966. Bộ phim Chuyện ông Gióng do ông thực hiện đã nhận giải thưởng Bồ câu vàng tại Liên hoan phim quốc tế Leipzik (Đức) năm 1971.

Ông cũng giành nhiều giải lớn như Bông sen vàng, Bông sen bạc, các bằng khen của ban giám khảo tại các kỳ liên hoan phim Việt Nam.

Tác phẩm Chuyện ông Gióng của NSND Ngô Mạnh Lân.

Ngoài làm phim, ông còn tham gia công tác đào tạo chuyên ngành và viết sách, viết báo về những vấn đề liên quan tới nghệ thuật phim hoạt hình. Ông được phong hàm Phó Giáo sư năm 1991. Bên cạnh công việc đạo diễn, ông còn là một họa sĩ, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Ông đã vẽ nhiều ký họa, tranh sơn dầu, tranh cổ động, bìa tem, bìa sách, truyện tranh... Ông là người đầu tiên vẽ minh họa Dế Mèn phiêu lưu ký năm 1959, sau đó tiếp tục vẽ minh họa tác phẩm năm 1972 và năm 1989. Ông được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 1997 và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007.

Ngoài đời, gia đình ông nổi tiếng bởi giàu truyền thống nghệ thuật. Vợ ông là NSND Ngọc Lan. Các con cháu ông sau này đều trở thành tên tuổi trong giới nghệ thuật, như tiến sĩ Ngô Phương Lan - nhà phê bình điện ảnh, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh, cháu ngoại - đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ (Cuộc đời của Yến, Truyền thuyết về Quán Tiên)...

Lễ viếng NSND Ngô Mạnh Lân diễn ra vào sáng 22/9 tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông. Linh cữu được an táng tại Nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Hòa Bình.

Tin cùng chuyên mục

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.