Nữ điều dưỡng “tạm quên” chuyện gia đình, cùng đồng đội ra “mặt trận” chống COVID-19

6:39 | 20/07/2021

Trong những ngày dịch bệnh COVID-19 đang căng thẳng tại TP. Hồ Chí Minh, câu chuyện về các y bác sĩ, nhân viên y tế gác lại chuyện riêng, xung phong vào điểm nóng càng khiến chúng ta ấm lòng và tin tưởng "cuộc chiến" sẽ sớm kết thúc.

Nữ điều dưỡng “tạm quên” chuyện gia đình, cùng đồng đội ra “mặt trận” chống COVID-19 - Ảnh 1.
 

Mẹ cấp cứu ngay ngày đầu chống dịch

Tại Bệnh viện Dã chiến số 2 (Khu tái định cư 12 tầng, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12) có hơn 250 cán bộ nhân viên y tế của nhiều bệnh viện trong Thành phố tới làm việc. Đoàn 55 người của Bệnh viện Răng Hàm Mặt (RHM) Trung ương TP Hồ Chí Minh có 20 bác sĩ và 35 điều dưỡng.

Khi đến đây, chúng tôi được nghe rất nhiều câu chuyện về những nhân viên y tế quyết gác lại việc riêng của gia đình để sát cánh cùng đồng đội trong trận chiến đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Một trong số đó là câu chuyện của điều dưỡng Trần Thanh Huyền (42 tuổi), BV RHM Trung ương TP.HCM. Dù mẹ phải cấp cứu tại bệnh viện, nhưng ngay sau khi lo liệu ổn thỏa, chị Huyền đã lên xe quay trở lại Bệnh viện Dã chiến số 2.

BSCKI. Nguyễn Quốc Khánh, Đội phó đội xung kích BV RHM Trung ương TP.HCM.

BSCKI. Nguyễn Quốc Khánh, Đội phó Đội xung kích BV RHM Trung ương TP.HCM chia sẻ: "Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi có xin với Ban giám đốc Bệnh viện rút chị Huyền về để lo việc gia đình vì mẹ chị ấy cấp cứu. Tuy nhiên khi về đến nhà lo cho sức khỏe của bác ổn định, chị Huyền lập tức lên xe quay trở lại Bệnh viện để cùng anh em chiến đấu tiếp. Điều này khiến chúng tôi rất bất ngờ và ghi nhận tinh thần của chị, trong lúc khó khăn không ai bỏ lại ai".

Nhớ lại khoảng thời gian khi nhận được thông tin người thân của mình bị cấp cứu, điều dưỡng Trần Thanh Huyền chia sẻ: "Đội BV RHM Trung ương chúng tôi được Bộ Y tế điều động tham gia chống dịch tại Bệnh viện Dã chiến số 2. Ngay ngày đầu tiên đến , gia đình thông báo là mẹ tôi đang. Tôi trình bày với Ban giám đốc Bệnh viện, lãnh đạo tạo điều kiện cho xe cấp cứu để đưa tôi về với gia đình".

Điều dưỡng Trần Thanh Huyền, BV RHM Trung ương TP.HCM.

Mẹ chị Huyền bị bệnh tiểu đường hơn 30 năm, giai đoạn này dễ biến chứng nên bệnh xuất hiện đột xuất. Tuy nhiên sau 1 ngày sức khỏe của bà ổn định, chị Huyền đã quay lại Bệnh viện, cùng đồng đội tham gia chống dịch, vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bên cạnh điều dưỡng Huyền không chỉ có đồng nghiệp mà gia đình cũng luôn ủng hộ và là hậu phương vững chắc để chị hoàn thành tốt công việc.

"Mọi người trong gia đình luôn động viên tôi cố gắng, giữ gìn sức khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trước khi đi chống dịch tôi cũng cố gắng thu xếp công việc nhà, hai con nhỏ ở nhà cùng ba. Tôi có dặn các bé khi mẹ vắng nhà phải tự chăm sóc bản thân, nghe lời và chăm chỉ học tập…", điều dưỡng Huyền chia sẻ.

2 năm "ở riêng"

Không chỉ có điều dưỡng Huyền mà còn rất nhiều y bác sĩ, nhân viên y tế khác cũng gác lại chuyện riêng, thậm chí có những người không thể chịu tang người thân hay nhiều năm chưa được về thăm gia đình vì chống dịch...

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, 2 năm nay điều dưỡng Phạm Nguyễn Phương Linh (29 tuổi), BV RHM Trung ương TP.HCM chưa về quê thăm gia đình, từ rất lâu chị không gặp bạn bè, người quen.

"Đầu tháng 6 khi bùng dịch, theo chỉ đạo của Sở Y tế, BV RHM Trung ương đã thành lập rất nhiều đội lấy mẫu cộng đồng, với tên gọi "những bàn chân không nghỉ" đi khắp TP Hồ Chí Minh. Sau khi có lệnh điều động của Bộ Y tế tôi đã đăng kí vào Bệnh viện Dã chiến số 2 để hỗ trợ chống dịch", điều dưỡng Linh kể.

Điều dưỡng Phạm Nguyễn Phương Linh của BV RHM Trung ương TP.HCM phụ trách hậu cần cho đoàn tại BV Dã chiến số 2.

Trước khi vào đây chị Linh đã hình dung ra được công việc và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng. Từ việc vừa phải mang khẩu trang dày, vừa phải mặc những bộ đồ bảo hộ kín mít trong thời gian dài dẫn đến việc khó thở, nóng, mệt. "Có những người mới lần đầu chống dịch nên chưa quen, thường khóc vì nhớ nhà, nhớ con, sau khi được động viên tâm lý cũng dần ổn định, cố gắng chiến đấu, dập dịch để sớm trở về với gia đình", chị Linh chia sẻ.

Mỗi ngày các bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện Dã chiến số 2 gọi điện cho bệnh nhân 5, 7 lần để tư vấn, hỏi thăm tình hình sức khỏe. Mọi người ở đây từ bệnh nhân đến bác sĩ, nhân viên y tế đều giao tiếp với nhau bằng điện thoại. "Nhiều bệnh nhân rất dễ thương, thường xuyên nhắn tin hỏi thăm các bác sĩ, tình hình bệnh, kết quả xét nghiệm… Có nhiều bệnh nhân tâm sự muốn về nhà vì thực sự họ xa gia đình quá lâu rồi...", nữ điều dưỡng tâm sự.

Làm trong môi trường phơi nhiễm cao, khi nghe tin đồng nghiệp trở thành F0 ai nấy đều đau lòng, đã có suy nghĩ thoáng lên "một ngày nào đó có tới lượt mình hay không?". "Chính vì vậy, các anh em đồng nghiệp tự nhủ với nhau phải cẩn thận, nỗ lực hơn nữa vì người đi rồi thì người ở lại sẽ nhiều công việc hơn. Chúng tôi cũng thường xuyên gọi điện, động viên lẫn nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này", chị Linh cho hay.

Các y tá, điều dưỡng trao đổi công việc trước khi vào thăm khám cho bệnh nhâm.

Cứ 3-5 ngày cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện dã chiến số 2 lại xét nghiệm định kì một lần, khi ngồi đợi kết quả ai cũng lo lắng, thời gian ngồi đợi ai cũng sợ, tự nhắn tin trấn an nhau "chắc sẽ ổn thôi". Khi có kết quả âm tính mọi người mới thở phào nhẹ nhõm.

"Điều chúng tôi mong muốn nhất ở thời điểm này là nhanh hết dịch, mọi người được về nhà, ai cũng khỏe mạnh và không có bệnh nhân tử vong. Hết dịch, tôi sẽ mời mọi người đến nhà liên hoan một bữa vì lâu lắm rồi, 2 năm nay tôi gần như ở riêng, không có giao lưu, gặp gỡ gia đình, bạn bè…", điều dưỡng Linh tâm sự.

Bản thân là một người trẻ, với nhiệt huyết và tinh thần của mình, trong đợt dịch này, điều dưỡng Linh đã đăng ký xung phong vào hỗ trợ Bệnh viện Dã chiến số 2. Điều dưỡng Linh lạc quan nói: "Vì mình còn trẻ nên cứ cống hiến, làm việc hết mình. Từ việc đi lấy mẫu cộng đồng và hiện tại là chăm sóc các bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến số 2, tất cả đều không làm khó được chúng tôi".

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.