Nước Anh nguy cơ đối mặt làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 thứ 3, Campuchia lần đầu xác định một cụm lây nhiễm trong cộng đồng

17:06 | 30/11/2020

Nước Anh có nguy cơ hứng chịu làn sóng lây nhiễm thứ 3 dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nếu không có biện pháp hạn chế phòng dịch đúng đắn trong thời gian tới. Bộ Y tế Campuchia xác nhận thêm 8 ca mắc COVID-19 liên quan tới “Sự cố 28/11” vừa qua.

Theo hãng tin Reuters, trong một nghiên cứu quy mô lớn của Trường Cao đẳng Hoàng gia London và Công ty nghiên cứu Ipsos MORI được thực hiện trên 100.000 tình nguyện viên cho thấy, mức độ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Anh đã giảm 30% sau thời gian phong tỏa toàn quốc kéo dài một tháng. Cụ thể, từ ngày 13- 24/11, Anh chỉ còn 96/10.000 người mắc bệnh COVID-19.

Trước đó, nghiên cứu được thực hiện từ ngày 16/10 đến ngày 2/11 cũng cho thấy, chỉ còn 130/10.000 người nhiễm virus SARS-CoV-2. “Phát hiện cho thấy các ca mắc COVID-19 đã tăng lên khi đất nước bắt đầu áp đặt lệnh phong tỏa, nhưng sau đó đã giảm khi đất nước áp dụng một cách thành công các biên pháp phòng dịch này. Điều đó cũng làm giảm tỷ lệ lây nhiễm trên toàn quốc”, một tuyên bố của Bộ Y tế cho biết.

Các nhà nghiên cứu ước tính tỷ lệ lây lan của dịch COVID-19 tại Anh đã giảm xuống 0,88. Dữ liệu được công bố vào hôm 28/11 chỉ rõ tỷ lệ lây nhiễm đang giảm từ 0% - 2% mỗi ngày. Giới chuyên gia nhận định, tuy tỷ lệ lây lan virus vẫn còn ở mức cao, nhưng sẽ giảm mạnh ở một số khu vực ở miền bắc nước Anh, khi những vùng này áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhất vào tuần tới.

Trung tâm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại một bệnh viện ở Edinburgh, Anh. Nguồn: Reuters

Tuy nhiên, mới đây Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đưa ra tuyên bố, Anh đang có nguy cơ hứng chịu làn sóng lây nhiễm thứ 3 dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nếu không có biện pháp hạn chế phòng dịch đúng đắn trong những tuần tới.

Trên hãng tin BBC ông Raab khẳng định, chính phủ đang nỗ lực hết sức để tránh nguy cơ phải áp đặt lại lệnh phong tỏa toàn quốc nếu quốc gia này có nguy cơ đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 3 trong tháng 1 và 2 tới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từng cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với một mùa Đông khó khăn trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, khi thời tiết lạnh tạo thuận lợi cho virus phát triển và làm gia tăng gánh nặng lên NHS. 

Theo tờ Financial Times, nước Anh có thể sẽ trở thành nước phương Tây đầu tiên cho phép tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi cơ quan kiểm định độc lập của nước này sẽ cấp phép tiêm vaccine trong vài ngày tới.

Hình ảnh mô phỏng vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp sản xuất. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông tin từ Chính phủ Anh cho hay, việc phân phối vaccine do các tập đoàn BioNTech và Pfizer sản xuất sẽ được chuyển về Anh ngay lập tức chỉ sau vài giờ vaccine này được cấp phép và sẽ bắt đầu chương trình tiêm chủng từ ngày 7/12 tới. Anh đã đặt mua 40 triệu liều vaccine của BioNTech và Pfizer, mỗi liều sẽ gồm 2 lần tiêm. Dữ liệu sơ bộ ban đầu cho biết vaccine này có hiệu quả tới hơn 95% trong việc phòng COVID-19.

Hiện Chính phủ Anh cũng đang yêu cầu Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) xem xét để có thể tiến hành cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca và trường đại học Oxford phối hợp sản xuất. Đây là loại vaccine vừa kết thúc giai đoạn thử nghiệm sau cùng và được đánh giá đạt hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 lên tới 90%. Hiện Anh có hợp đồng mua 100 triệu liều vaccine của hãng liên doanh dược phẩm Anh - Thụy Điển này.

Hiện Anh là một trong những quốc gia châu Âu chịu tác động mạnh nhất do dịch COVID-19 với 1.605.172 người mắc bệnh và 58.030 ca tử vong. 

Trung tâm mua sắm AEON 1 ở thủ đô Phnom Penh bị phong tỏa sau khi Campuchia phát hiện ca bệnh COVID-19 do lây nhiễm trong cộng đồng hôm 28/11. Ảnh: Khmer Times

Ngày 30/11, Bộ Y tế Campuchia xác nhận có thêm 8 ca mắc COVID-19 trong vụ lây nhiễm cộng đồng hôm 28/11 vừa qua, nâng tổng số ca nhiễm tại Campuchia lên 323 ca.

Trước đó nước này công bố phát hiện thêm 7 trường hợp mắc mới vào ngày 28/11. Trong số các bệnh nhân, có Tổng giám đốc các trại giam quốc gia - Chhem Savuth, vợ ông và 4 thành viên khác trong gia đình.

Thủ tướng Hun Sen nói rằng, đây là trường hợp lây truyền COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên ở Campuchia. Các khu vực liên quan đến đợt lây nhiễm này là thủ đô Phnom Penh và các tỉnh Siem Reap, Banteay Meanchey và Mondulkiri. Chính phủ đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp bằng cách xét nghiệm những người trực tiếp và gián tiếp liên quan đến cụm lây nhiễm. 

Những ca mới được phát hiện đều là công dân Campuchia sống tại thủ đô Phnom Penh, gồm 5 phụ nữ, 2 nam giới và 1 trẻ em. Tất cả đều có liên quan tới “Sự cố 28/11”. Như vậy tổng số ca lây nhiễm liên quan tới “Sự cố 28/11” hiện tăng lên 14 trường hợp.

Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cho biết, Chính phủ Hoàng gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những người có liên quan đến gia đình quan chức cấp cao nước này mắc COVID-19 đi xét nghiệm và cách ly miễn phí. Ông cũng khuyến khích và tiếp tục kêu gọi mọi công dân không nên hoảng loạn về tình trạng lây nhiễm cộng đồng này, đồng thời không phải lo lắng đến chi phí xét nghiệm cũng như cách ly tại các trung tâm do Bộ Y tế chỉ định vì mọi chi phí sẽ do chính phủ chi trả.

Tính đến ngày 30/11, tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 63 triệu ca, trong đó trên 1,46 triệu ca tử vong. Tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.