Nước ép cà chua có tác dụng gì? Uống nước ép cà chua lúc nào là tốt nhất?

16:55 | 30/07/2020

Cà chua là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, không chỉ ngon miệng mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy bạn đã biết nước ép cà chua có tác dụng gì?

Cà chua là loại quả màu đỏ và vàng đỏ, không chỉ tạo hương vị cho nhiều món ăn ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Không chỉ quà cà chua mà nước ép cà chua cũng rất giàu chất dinh dưỡng và có nhiều tác dụng. Nước ép cà chua không chỉ giàu vitamin và khoáng chất mà còn ít calo và chất béo. Nếu bạn đang muốn giảm cân, thức uống này là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. 

Một ly nước ép cà chua chứa 75% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Những vitamin khác có trong nước ép cà chua như K, B1, B2, B3, B5 và B6; các khoáng chất như kali, mangan và sắt...

Nước ép cà chua có tác dụng gì?

1. Siêu chống oxy hóa

Một trong những lợi ích lớn nhất của nước ép cà chua là đặc tính siêu chống oxy hóa. Nó đặc biệt giàu beta-carotene và lycopene, có từ màu đỏ đậm của quả cà chua, có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những chất chống oxy hóa trong cà chua sẽ bảo vệ bạn khỏi các gốc tự do, gây tổn hại cho các tế bào.

2. Hỗ trợ đường tiêu hóa

Uống nước ép cà chua thường xuyên có thể giúp kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và tăng cường tiêu hóa khỏe mạnh. Nước ép cà chua rất giàu chất xơ và có chức năng như một loại thuốc nhuận tràng nhẹ, nhờ đó giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

3. Giúp ngăn ngừa đông máu

Nước ép cà chua là nguồn cung cấp chất phytonutrients lớn, giúp ngăn ngừa sự đóng cục của tế bào tiểu cầu bất thường, có lợi cho những người có nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Tốt cho tim mạch

Cà chua có chứa lượng lớn lycopene, vitamin C và E và beta-carotene, tất cả những chất này đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chất lycopene còn giúp củng cố các thành mạch máu và loại bỏ cholesterol trong máu.

5. Chất khử độc

Nước ép cà chua có tác dụng kỳ diệu trong việc loại bỏ sự lắng đọng độc tố khỏi cơ thể. Hàm lượng clo và lưu huỳnh trong cà chua giúp gan và thận thực hiện chức năng giải độc tốt hơn.

Ngoài ra, nước ép cà chua có chứa kali, làm giảm khả năng giữ nước, giúp cơ thể loại bỏ các độc tố hòa tan trong chất béo.

6. Giảm cholesterol

Hàm lượng chất xơ dư thừa trong nước ép cà chua giúp phá vỡ cholesterol LDL (cholesterol xấu). Hợp chất niacin có trong cà chua cũng có lợi cho những người có nồng độ cholesterol cao.

7. Tăng cường sức khỏe cho mắt

Nước ép cà chua chứa nhiều chất phytonutrients như beta-carotene, lutein và zeaxanthin, cùng với vitamin C đều có tác dụng rất tốt cho mắt, bảo vệ mắt của bạn khỏi các vấn đề như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và đục thủy tinh thể.

8. Phục hồi sau tập luyện

Nước ép cà chua giúp cân bằng sự hoàn hảo các hóa chất để giúp cơ thể bạn phục hồi sau khi tập luyện nặng nhọc. Thay vì các loại nước uống có ga, bạn có thể chọn nước ép hoa quả, tiêu biểu như nước ép cà chua để bổ sung những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

9. Cải thiện làn da, mái tóc

Nước ép cà chua giúp loại bỏ sự sạm da, chống lại sự biến màu của da, giúp điều trị mụn trứng cá, thu nhỏ lỗ chân lông và điều tiết sự tiết bã nhờn trên da dầu. Ngoài ra, các vitamin và hàm lượng sắt trong nước ép cà chua giúp phục hồi tóc hư tổn, khô gãy.

Uống nước ép cà chua lúc nào là tốt nhất?

1. Đối tượng nên uống nước ép cà chua

Nước ép cà chua là thức uống rất tốt cho nhiều người. Nó là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn tăng nhu cầu dinh dưỡng, người muốn giảm cân, người lớn tuổi hoặc người hút thuốc.

Ví dụ, những người hút thuốc lá cần nhiều vitamin C hơn người bình thường. Trong khi đó, nước ép cà chua chứa rất nhiều loại vitamin này. Những người già thường có xu hướng ăn ít thực phẩm bổ dưỡng và ít hấp thu chất dinh dưỡng hơn. Do đó, nước ép cà chua không chỉ là thực phẩm ngon miệng mà còn bổ dưỡng, đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng.

Uống nước ép cà chua 100% không thêm muối hoặc đường là cách tuyệt vời để tăng lượng chất dinh dưỡng của bạn.

2. Thời điểm nên uống nước ép cà chua

Uống nước ép cà chua giúp cơ thể dễ hấp thu các vitamin A, vitamin K, vitamin C, vitamin B6, các khoáng chất cần thiết như phốt pho, magie, kali, sắt…

Để nước ép cà chua phát huy tác dụng tốt nhất thì bạn nên uống vào giữa buổi sáng hoặc giữa buổi chiều, đặc biệt là trong hoặc sau bữa ăn để đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, tránh bị phản tác dụng. Một ly nước ép cà chua khoảng 2-3h sau ăn là tốt nhất. Nếu muốn giảm cân, bạn có thể uống nước ép cà chua trong hoặc sau bữa tối nhưng không nên uống quá muộn.

Không nên uống nước ép cà chua khi đang đói vì trong cà chua chứa phenolic và pectin, khi uống lúc đói sẽ phản ứng với axit, hình thành các chất không hòa tan sẽ gây đau bụng, đầy bụng, ợ nóng và nôn mửa. Không nên ăn hoặc uống cà chua xanh vì có chất alkaloid dễ gây ngộ độc.

Uống nước ép cà chua bao nhiêu là đủ?

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, mỗi ngày bạn nên ăn 1 quả cà chua kích thước bình thường hoặc 7 quả cà chua bi. Nếu muốn sử dụng nước ép cà chua, mỗi ngày bạn nên hấp thụ khoảng 1 ly là đủ.

Bất cứ thứ gì nhiều quá đều không tốt và cà chua cũng vậy. Dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cà chua có chứa axit malic và axit citric, dễ gây ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, trào ngược dạ dày. Vì vậy, những người đã có vấn đề về tiêu hóa và dạ dày không nên tiêu thụ quá nhiều cà chua. 

Nguồn tham khảo:

Tomato Juice Benefits: From Improving Digestion To Boosting Eye Health And More! - Đăng tải trên tạp chí đời sống NDTV Food - Xuất bản ngày 12/7/2018.
Is Tomato Juice Good for You? Benefits and Downsides - Đăng tải trên trang tin y tế Health Line - Xuất bản ngày 14/2/2019.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.