Ông Biden cảnh báo ông Trump nếu không chịu hợp tác

10:53 | 18/11/2020

Ông Biden hôm 16/11 cảnh báo về những "hậu quả thảm khốc" nếu chính quyền Tổng thống Donald Trump từ chối hợp tác với đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông, đặc biệt là về COVID-19.

"Sẽ có thêm nhiều người thiệt mạng nếu chúng ta không hợp tác" – ông Biden khẳng định tại một cuộc họp báo tại TP Wilmington, bang Delaware.

Theo AP, đây là tuyên bố cứng rắn nhất của ông Biden liên quan đến việc Tổng thống Trump không thừa nhận thất bại bầu cử, từ chối hợp tác với đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông về đại dịch COVID-19 và không chia sẻ thông tin về an ninh quốc gia, các vấn đề chính sách cũng như kế hoạch vaccine COVID-19.

Ông Joe Biden phát biểu tại TP Wilmington, bang Delaware, hôm 16-11. Ảnh: AP

Đội ngũ của Joe Biden ngày 15.11 yêu cầu chính phủ liên bang bắt đầu chuyển giao quyền lực ngay trong tuần này để ông Biden được tiếp cận thông tin tình báo và can thiệp sâu hơn về vấn đề đại dịch. Đồng thời tuyên bố không hài lòng khi Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) thuộc chính phủ Mỹ, bà Emily Murphy đến nay vẫn trì hoãn việc ký xác nhận ông Biden là Tổng thống đắc cử.

Chừng nào bà Murphy còn chưa ký xác nhận, quá trình chuyển giao quyền lực chưa thể diễn ra. “Điều chúng tôi cần trong tuần này, là GSA ra thông báo xác nhận”, Chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai của ông Biden, Ron Klain nói trên NBC news.

Biden được hưởng nhiều đặc quyền giống hệt như Tổng thống đương nhiệm, bao gồm được tiếp cận thông tin tình báo mật, liên lạc với lãnh đạo các quốc gia nước ngoài thông qua kênh ngoại giao chính thức.

Ông Trump được hưởng những đặc quyền này ngay khi bà Hillary Clinton nhận thua trong cuộc bầu cử năm 2016. Ảnh: Reuters

Ông Biden từng cam kết chi hàng ngàn tỉ USD để khôi phục ngành sản xuất Mỹ, mở rộng gói chăm sóc sức khỏe, chống biến đổi khí hậu cùng những ưu tiên khác. Dù vậy, ưu tiên chính của ông hiện vẫn là kiểm soát COVId-19, vốn đang lây lan nhanh chóng và buộc giới lãnh đạo địa phương áp lệnh giới hạn mới lên doanh nghiệp.

Klain nói ông Biden chưa được cấp thông tin đầy đủ để đề ra chiến lược cụ thể đối phó COVID-19. “Chúng ta không thể phản ứng hiệu quả ngay từ sớm nếu quá trình chuyển giao quyền lực chưa diễn ra”, Klain nói thêm. Chánh văn phòng tương lai của ông Biden cũng kêu gọi quốc hội Mỹ khẩn trương thông qua gói cứu trợ mới khi số ca nhiễm tăng mạnh.

Nước Mỹ đang đối diện “cơn bão lửa” của dịch COVID-19. Ảnh: Reuters

Klain nói gói cứu trợ này là cần thiết do các ca nhiễm mới đang tăng mạnh, gây áp lực nặng nề lên hệ thống y tế. Gói cứu trợ có thể được thông qua trước khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Theo Dự án Theo dõi COVID-9 (CTP), số người nhập viện để điều trị COVID-19 tại Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục 69.864 người vào ngày 15-11. Trong thời gian tới, con số này nhiều khả năng gia tăng bởi đại dịch vẫn đang lây lan mạnh mẽ tại Mỹ.

Tuần qua, theo Trường ĐH Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận mức tăng trung bình mỗi ngày ở Mỹ khoảng 148.725 ca nhiễm – cao hơn 31% so với tuần trước đó, trong khi CTP cho biết số ca xét nghiệm chỉ tăng thêm 10,42%.

Tính đến thời điểm 7 giờ (giờ Việt Nam) ngày 17-11, theo Worldometers, Mỹ ghi nhận tổng cộng hơn 11,5 triệu ca nhiễm và hơn 252.000 ca tử vong.

 

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.