Ông Trump sa thải giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng

17:19 | 18/11/2020

Tổng thống Donald Trump ngày 17/11 đã sa thải giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Christopher Krebs vì đưa ra tuyên bố "rất không chính xác" về an ninh bầu cử.

Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter rằng ông sẽ sa thải Christopher Krebs, Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) sau khi ông này tuyên bố "không có bằng chứng cho thấy bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào xóa hoặc làm mất phiếu bầu, thay đổi phiếu bầu hoặc xâm phạm phiếu bầu theo bất kỳ cách nào".

"Tuyên bố gần đây của Chris Krebs về an ninh của cuộc bầu cử 2020 rất không chính xác vì cuộc bầu cử này có nhiều hành vi không phù hợp và gian lận", ông Trump viết trên Twitter trước khi tiếp tục đưa ra nhiều cáo buộc gian lận về cuộc bầu cử. "Do đó, Chris Krebs đã bị cho thôi chức vụ Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức".

Trước cuộc bầu cử, ông Krebs thường lặng lẽ phản bác những tuyên bố lặp đi lặp lại của tổng thống về các phiếu bầu qua thư. Tuy nhiên, ông Krebs đã cố gắng để không trông như thể đang chỉ trích sếp của mình tung tin giả.

Christopher Krebs, giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng trong một cuộc họp tại Nhà Trắng. Ảnh: AP. 

Christopher Krebs, người được ông Trump bổ nhiệm, là giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) thuộc Bộ An ninh Nội địa (DHS) từ khi CISA được thành lập năm 2018. Ông Krebs trước đó lãnh đạo cơ quan tiền nhiệm của CISA là Cục Bảo vệ và Chương trình Quốc gia.

Truyền thông Mỹ tuần trước đưa tin ông Krebs dự kiến bị Nhà Trắng sa thải, sau khi thu hút sự chú ý vì những nỗ lực nhằm lật tẩy những thuyết âm mưu về gian lận cử tri và an ninh bầu cử.

Krebs làm việc tại DHS từ năm 2017. Trước khi làm việc trong chính phủ liên bang, ông là giám đốc chính sách an ninh mạng Nhóm các vấn đề chính phủ của Microsoft. 

Ông Krebs phụ trách một cuộc cải tổ được nhiều người khen ngợi về các nỗ lực an ninh mạng và tăng cường phối hợp với các chính quyền địa phương và tiểu bang với tư cách là giám đốc đầu tiên của CISA. Ông là một trong những quan chức an ninh quốc gia quan trọng nhất của liên bang phụ trách giám sát bầu cử.
Đoạn tweet của ông Trump. Ảnh: Twitter

CISA hôm 12/11 ra tuyên bố nói rằng các bên liên quan và quan chức khẳng định bầu cử năm 2020 là cuộc bầu cử "an toàn nhất trong lịch sử Mỹ" và bác bỏ những khẳng định rằng hệ thống bỏ phiếu đã bị xâm phạm theo bất kỳ phương thức nào. Tuyên bố này dường như ngầm thể hiện sự phản đối những cáo buộc của Tổng thống và một số đồng minh của ông.

"Khi các bang có kết quả kiểm phiếu sít sao, nhiều bang sẽ kiểm phiếu lại. Tất cả các bang có kết quả sít sao trong cuộc đua tổng thống năm 2020 đều có hồ sơ giấy, cho phép kiểm lại từng lá phiếu nếu cần thiết", tuyên bố cho hay. "Quá trình này cho phép xác định và sửa chữa bất kỳ sai sót nào. Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào đã xóa hoặc mất phiếu bầu, thay đổi phiếu bầu hoặc bị xâm phạm theo bất kỳ cách nào", lãnh đạo CISA cho biết.

Việc sa thải Krebs sẽ để lại khoảng trống lớn đối với cơ quan liên bang đã đóng vai trò dẫn dắt nỗ lực đảm bảo an toàn cho các cuộc bầu cử Mỹ và các ưu tiên an ninh mạng khác. Ông Krebs được lưỡng đảng hoan nghênh trong thời gian phục vụ dưới chính quyền Tổng thống Trump và là tiếng nói đáng tin cậy trong số các quan chức an ninh.

Tin cùng chuyên mục

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị 'hack' nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

Hồ sơ bệnh án của Vương phi Kate bị "hack" nhưng phản ứng sau đó của bệnh viện cũng gây bất bình

7:55 | 22/03/2024

Nhân viên làm việc tại bệnh viện nơi Kate phẫu thuật vùng bụng được cho là đã cố gắng lấy trộm hồ sơ bệnh án của cô.

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

Meghan có động thái mới gây bất ngờ trên Instagram giữa lúc Vương thất Anh quay cuồng trong lùm xùm sửa ảnh

7:51 | 16/03/2024

Thông báo này được đưa ra khi vụ bê bối về bức ảnh của Vương phi Kate làm rung chuyển cung điện hoàng gia.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.