Phạt 7,5 triệu vẫn cố tình đưa tin về địa long, Angela Phương Trinh đang thách thức dư luận, coi thường pháp luật?

15:41 | 21/10/2021

Đại diện truyền thông của Angela Phương Trinh cho biết, những bài đăng gần đây liên quan đến tôn giáo, chuyện cá nhân của riêng nữ diễn viên nên phía công ty quản lý không có ý kiến.

Ngày 19/10, Angela Phương Trinh đã bị xử phạt 7,5 triệu đồng vì trên trang cá nhân đã cung cấp thông tin sai sự thật về chữa trị COVID-19 bằng giun đất (địa long). 

Những tưởng sau án phạt, nữ diễn viên sẽ rút được bài học cho bản thân nhưng liên tiếp sau đó, 2 ngày qua, cô tiếp tục chia sẻ công dụng chữa ung thư của giun đất trên Facebook cá nhân. "Ung thư đầu mặt nhỏ dần nhờ dùng địa long tươi và lạy phật sám hối", nữ diễn viên chia sẻ. Ngoài ra, Angela Phương Trinh còn nhắc tới câu chuyện của một người phụ nữ bị ung thư đầu mặt, sau 4 tháng nhờ nuốt giun và sám hối đã khỏi bệnh hoàn toàn. Cô còn đính kèm thông tin cá nhân của bệnh nhân này. 

Thêm vào đó, Angela Phương Trinh cũng cung cấp thông tin từ sách giáo khoa Ngữ văn 8 để chứng minh cho công dụng của địa long. Chưa dừng lại, cách đây ít giờ, nữ diễn viên tiếp tục đăng tải bài đăng dài với nội dung: "Địa long - giải pháp mới đầy hứa hẹn và tiềm năng điều trị các bệnh ung thư". 

Dưới phần bình luận, cư dân mạng bày tỏ sự bức xúc và nhắc nhở nữ diễn viên cần thận trọng trước khi đưa ra thông tin tới khán giả; nhiều người cho rằng Angela Phương Trinh đang cố tình vi phạm pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, PV GiadinhNet liên hệ với phía Angela Phương Trinh, đại diện truyền thông cho biết bài đăng gần đây đều do nữ diễn viên tự đănng tải và đây là chuyện liên quan đến tôn giáo, chuyện cá nhân của nữ diễn viên nên phía công ty quản lý không có ý kiến. 

Về việc "bà mẹ nhí" đã bị phạt 7,5 triệu do thông tin sai lệch về địa long song vẫn cố tình vi phạm, đại diện truyền thông của Angela Phương Trinh không có câu trả lời.

Liên tiếp 2 bài đăng về địa long của Angela Phương Trinh dù đã vướng án phạt 7,5 triệu.

Về phía luật sư, theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường, hành vi đưa tin sai sự thật lên mạng xã hội là những thông tin bị cấm. Bởi vậy tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP.

"Trong vụ việc  Angela Phương Trinh, hành vi đưa tin lần thứ hai có tính chất là cố ý và có thể còn là hành vi thách thức, coi thường pháp luật. Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ lý do tại sao nữ ca sỹ, diễn viên này lại cố tình đưa thông tin sai sự thật như vậy, đồng thời đánh giá mức độ ảnh hưởng của thông tin này đối với xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật, có thể sẽ tiếp tục xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự", luật sư cho biết.

Những bài đăng địa long trước đó của Angela Phương Trinh khiến dư luận bức xúc.

Cụ thể, trong trường hợp hành vi đưa tin sai sự thật để chiếm đoạt tài sản từ 2.000.000 đồng trở lên thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 bộ luật hình sự năm 2015.

Trường hợp hành vi đưa tin sai sự thật này tác động xấu đến dư luận xã hội, ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe của người khác hoặc gây dư luận xấu trong xã hội thì cũng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo điều 288 bộ luật hình sự năm 2015.

Hành vi sẽ bị xử phạt hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân của sự việc phải phụ thuộc vào hậu quả mà hành vi đã gây ra đối với xã hội, trên cơ sở đó cơ quan điều tra sẽ xác định có khởi tố vụ án hình sự hay không.

Chính vì thế, TS.LS Đặng Văn Cường cho rằng, khi tiếp cận những thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt những thông tin liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh, liên quan đến sức khỏe, làm đẹp hoặc những thông tin liên quan đến hoạt động tài chính, liên quan đến tài sản thì mọi người cần phải thận trọng và cảnh giác. 

"Những người nổi tiếng về nghệ thuật, chưa chắc đã phải là những người hiểu biết về pháp luật, cũng chưa chắc đã phải là người có đạo đức và trách nhiệm đối với xã hội. Bởi vậy, chúng ta có thể thần tượng một nghệ sĩ nào đó nhưng không nên làm theo tất cả những gì mà họ nói, đặc biệt là những thứ không thuộc chuyên môn của họ.

Không ai giỏi hết tất cả, mỗi người sẽ có những sở trường thuộc phạm vi, lĩnh vực của mình. Còn riêng đối với hoạt động khám chữa bệnh thì phải những người có chuyên môn về y tế, được đào tạo về y dược thì mới có thể có những hiểu biết về lĩnh vực này. Những vấn đề liên quan đến khám chữa bệnh thì phải căn cứ vào quy định của bộ y tế, của các cơ sở y tế, khuyến cáo của các bác sĩ, các chuyên gia về dinh dưỡng, về y học", Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường đưa lời khuyên.

"Còn với những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng với cộng đồng thì cần phải có đạo đức phải có trách nhiệm đối với những người đã hâm mộ mình. Tránh trường hợp vì lợi ích vật chất, vì động cơ cá nhân mà thực hiện các hành vi thiếu trách nhiệm. Cơ quan chức năng cũng sẽ xử lý nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm pháp luật", luật sư nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội thu phí trông xe không dùng tiền mặt từ 1/4

Hà Nội thu phí trông xe không dùng tiền mặt từ 1/4

9:44 | 19/03/2024

Thay vì mốc 1/5 như thông báo ban đầu, UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở ngành, quận huyện thực hiện thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt từ 1/4.

5 xét nghiệm máu thiết yếu nên thực hiện hàng năm

5 xét nghiệm máu thiết yếu nên thực hiện hàng năm

8:14 | 19/03/2024

Xét nghiệm máu thường xuyên rất quan trọng để theo dõi sức khỏe tổng thể và phát hiện sớm các dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn…

'Ngã ngửa' với giá chung cư tăng kịch trần, nhiều người tìm mua nhà trong ngõ

'Ngã ngửa' với giá chung cư tăng kịch trần, nhiều người tìm mua nhà trong ngõ

7:42 | 19/03/2024

Giá căn hộ chung cư không ngừng tăng, thậm chí tăng dựng đứng, nhất là sau Tết nguyên đán và giao dịch ở mức 45 – 60 triệu đồng/m2 tuỳ dự án, khu vực.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.