Phạt tới 200 triệu đồng, hàng xách tay có bị khai tử ?

16:32 | 28/09/2020

Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành mới đây, việc buôn bán hàng xách tay có thể bị xử phạt đến 200 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm, giá trị hàng hóa.

Cụ thể, trong Nghị định trên nêu rõ quy định với các loại hàng hóa nhập lậu là những loại hàng không có hóa đơn, chứng từ theo quy định, không làm thủ tục hải quan. Căn cứ theo quy định này, hàng xách tay cũng được coi là hàng lậu. 

Nghị định 98 nêu rõ các mức phạt dành cho các cá nhân, tổ chức có hành vi nhập lậu, buôn bán hàng hóa nhập lậu với mức phạt từ 1 triệu đến 100 triệu đồng.

Hàng xách tay được bày bán công khai với chủng loại, mẫu mã đa dạng.

Đáng chú ý, chỉ còn khoảng gần 15 ngày nữa là Nghị định được áp dụng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội tại các trang bán hàng xách tay trên các trang online vẫn diễn ra hoạt động buôn bán sôi động, không có dấu hiệu hạ nhiệt.

 Trao đổi với PV, chị Thanh Thảo, một chủ đầu mối hàng xách tay cho biết: "Đây đang là thời điểm vàng để chạy hàng xách tay. Dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho các nước Châu Âu. Để kích cầu, hàng hóa được sale, ưu đãi, tặng kèm rất nhiều nên có giá cả cạnh tranh cao, thu hút khách hàng trong nước. Đặc biệt, quần áo, mỹ phẩm, các thực phẩm đóng hộp,…là những sản phẩm được ưu chuộng hàng đầu". Gần như, các tiểu thương buôn hàng online trên nền tảng này vẫn thờ ơ, không chú ý đến nghị định mới này.

Không phải chờ đến Nghị định 98 mà trước đây, Facebook và các thương hiệu nổi tiếng cũng đã nhiều lần "can thiệp" với các mặt hàng xách tay này như giảm tương tác, không nhận quảng cáo. Tuy nhiên, để có thể tồn tại, nhiều chủ tài khoản đã lựa chọn hình thức tinh vi hơn. Ví dụ, nhãn hiệu YSL sẽ được đổi tên thành Y.S.L, Mango sẽ được Việt hóa thành Man gồ,…Không chỉ vậy, các ký tự được ngăn chặn tự động như sale, free sẽ được đổi thành sa.le, F.ree,…gây khó khăn trong kiểm soát.

Mặt hàng thực phẩm chức năng, vitamin, thuốc chữa bệnh là những mặt hàng xách tay có nguồn khách ổn định.

Theo kinh nghiệm của những người bán hàng lâu năm, người Việt Nam vốn có tâm lý sính ngoại như một nhu cầu tự nhiên vì một số sản phẩm hàng ngoại có tính đặc thù và chất lượng vượt trội. Tuy nhiên, những năm gần đây, một số loại thực phẩm trong nước cũng đang có chất lượng và giá thành cạnh tranh hơn hẳn nên nhu cầu dùng "hàng xách tay" tự động giảm ví dụ như các loại jambong, thịt nguội, xúc xích…

Không chỉ với quần áo, thực phẩm mà trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,… được coi là những loại hàng xách tay có rủi ro cao với người sử dụng khi không kiểm soát được nơi sản xuất cũng như những chỉ tiêu về chất lượng sản phẩm. Đối với hành vi này, cá nhân tổ chức có thể bị phạt tới 200 triệu đồng.

Xử phạt hành chính là một trong những biện pháp thiết yếu để ngăn chặn việc lợi dụng "hàng xách tay" để buôn hàng lậu, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, việc đa phần hàng hóa xách tay hiện nay đều được bán trên các trang mạng xã hội với quy mô đa dạng, hình thức tinh vi, người dân vẫn băn khoăn về tính khả thi, hiệu quả của Nghị định này. 

Đồng thời, để có thể khai tử thực sự hình thức này, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý, chấn chỉnh tận gốc.

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.