Phi Nhung qua đời, 23 con nuôi có được hưởng quyền thừa kế?

16:47 | 30/09/2021

Ca sĩ Phi Nhung qua đời đột ngột sau hơn 1 tháng điều trị COVID-19 đã khiến công chúng không khỏi tiếc thương, đồng thời băn khoăn về số phận của 23 đứa trẻ mà cô nhận nuôi dưỡng khi còn sống.

Phi Nhung là nghệ sĩ nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả trong nước lẫn hải ngoại. Trong nghề, đa số các nghệ sĩ cũng đánh giá cao giọng hát trữ tình ngọt ngào sâu lắng của nữ ca sĩ. Ngoài ra, điều làm nên tên tuổi của Phi Nhung còn bởi cô có nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Trong đó, việc cô nhận 23 đứa trẻ để chăm sóc như con ruột đã khiến nhiều người khâm phục và ngưỡng mộ.

Các con nuôi của Phi Nhung.

Về lý do nhận nhiều con như vậy, nữ ca sĩ tiết lộ rằng bản thân đã từng thiếu tình thương cha mẹ nên có sự đồng cảm sâu sắc với những đứa trẻ có hoàn cảnh tương tự như mình. Cô muốn muốn các con được hưởng điều đó tốt đẹp hơn. 

Và trong nhiều năm qua, Phi Nhung đã làm rất tốt vai trò người mẹ với những đứa trẻ này. Cô đắt show, các show diễn có khi lên đến 10.000 USD nhưng chưa bao giờ sống xa hoa, phung phí. Sở thích hàng hiệu, nhà đẹp xe sang vốn rất thường tình với các nghệ sĩ nổi tiếng thì dường như xa lạ với giọng ca "Áo mới Cà Mau". 

Thay vào đó, cô dành để nhận những đứa trẻ và chăm sóc chúng có cuộc sống tốt hơn. Cho đến nay, rất ít nghệ sĩ dám hi sinh cuộc sống cá nhân của mình để nhận nuôi những đứa trẻ thiệt thòi giống như Phi Nhung.

Ngoài đi hát, làm giám khảo các chương trình, Phi Nhung còn được biết đến vai trò kinh doanh. Là một Phật tử, cô đầu tư phát triển chuỗi nhà hàng chay ở TP HCM và vận hành khá tốt hệ thống. Cô cũng có cơ ngơi ở Việt Nam và cả ở Mỹ để đi lại mỗi lần về nước hay biểu diễn ở hải ngoại.

Nữ ca sĩ luôn đồng hành cùng các con trong nhiều chương trình.

Nói về thông tin có gia sản khủng sau 20 năm ca hát, Phi Nhung từng chia sẻ: "Tôi nghĩ ông trời đã cho mình những đứa con ngoan thì không nên đòi hỏi có thêm một người đàn ông tốt ở bên nữa. Có lẽ, kiếp sau tôi sẽ có một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc. Đừng hỏi tôi về tài sản, tôi chỉ giàu lòng nhân ái thôi...".

Tuy nhiên, việc cô qua đời đột ngột sau hơn 1 tháng điều trị COVID-19 đã khiến công chúng không khỏi băn khoăn về số phận của 23 đứa trẻ mà cô nhận nuôi dưỡng. Liệu có ai sẽ thay cô tiếp tục ý nguyện dang dở đó không? Và chúng có được hưởng quyền lợi với tư cách là con nuôi khi mẹ nuôi Phi Nhung qua đời hay không?

Giải đáp về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Phú Thắng (Công ty Luật Intercode, Hà Nội) cho biết: Theo chế định về thừa kế tại Bộ luật Dân sự 2015 Việt Nam, Luật hôn nhân và Gia đình 2014 Việt Nam, thì người được hưởng thừa kế theo pháp luật bao gồm: bố đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng hợp pháp, con đẻ, con nuôi của người để lại di sản.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Giả thiết ca sĩ Phi Nhung vẫn giữ Quốc tịch Việt Nam, cần xác định chính xác trong số 23 người con nuôi của ca sĩ Phi Nhung, ai là con nuôi được góc độ tình cảm thuần tuý, ai là con nuôi trên cơ sở được pháp luật công nhận (có chứng nhận con nuôi của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền). Nếu không được công nhận bằng văn bản thì người con nuôi đó sẽ không được hưởng quyền thừa kế di sản của ca sĩ.

Luật sư Nguyễn Phú Thắng

 

Mặc dù Phi Nhung từng chia sẻ chuyện nhận 23 con nuôi nhưng cô có làm thủ tục đăng ký nhận con nuôi hay không thì vẫn chưa được nhắc đến. Chỉ biết rằng với tấm lòng nhân ái, cô đã làm tốt vai trò của người mẹ với những đứa trẻ mà cô nhận nuôi trong nhiều năm qua.

Trên thực tế, nhiều nghệ sĩ nhận con nuôi xuất phát từ tình yêu thương, sự đồng cảm hay để nâng đỡ họ phát triển nghệ thuật mà không nhất thiết phải làm các thủ tục để được cơ quan chức năng công nhận. Pháp luật hiện hành không quy định bắt buộc phải thực hiện đăng ký nuôi con nuôi, trừ khi người nhận con nuôi có quốc tịch nước ngoài.

Trong showbiz Việt có nghệ sĩ Hoài Linh từng nhận Hoài Lâm làm con nuôi để giúp đỡ nam ca sĩ có nhiều cơ hội phát triển khi mới bắt đầu sự nghiệp ca hát mà không cần làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định của pháp luật. Hoài Lâm vẫn gọi Hoài Linh là ba và luôn dành sự biết ơn đặc biệt với nghệ sĩ Hoài Linh. Hay NTK Đỗ Mạnh Cường cho đến nay cũng nhận nhiều trẻ em thiệt thòi, mô côi để chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, để được gọi là con nuôi đúng nghĩa thì theo luật sư Đặng Văn Cường thì: Luật nuôi con nuôi năm 2010 quy định: Nuôi con nuôi là việc xác lập quan hệ cha, mẹ và con giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi.

Cha mẹ nuôi là người nhận con nuôi sau khi việc nuôi con nuôi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký.

Con nuôi là người được nhận làm con nuôi sau khi việc nuôi con nuôi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký.

 

Tin cùng chuyên mục

11 dấu hiệu bất thường khi cơ thể thiếu vitamin B12

11 dấu hiệu bất thường khi cơ thể thiếu vitamin B12

8:12 | 13/03/2024

Thiếu vitamin B12 không chỉ liên quan đến mệt mỏi và suy nhược mà còn biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, thường không được chú ý hoặc bị quy nhầm cho các nguyên nhân khác...

Khó khăn, vướng mắc nào trong đầu tư, sản xuất kinh doanh được Hà Nội tổ chức đối thoại?

Khó khăn, vướng mắc nào trong đầu tư, sản xuất kinh doanh được Hà Nội tổ chức đối thoại?

7:42 | 13/03/2024

GĐXH - UBND TP Hà Nội cho biết, từ nay đến hết tháng 11/2024, mỗi tháng một lần, Hà Nội sẽ chủ trì, tổ chức các Hội nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Theo học ngành này, sinh viên có thể đảm nhận vị trí CEO ngay khi mới ra trường

Theo học ngành này, sinh viên có thể đảm nhận vị trí CEO ngay khi mới ra trường

6:00 | 13/03/2024

Giám đốc hay còn gọi là CEO (Chief Executive Officer) người quản lý doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của giám đốc là quản lý tất cả bộ phận phòng ban trong doanh nghiệp hay công ty, làm sao để tất cả nhân sự tạo ra kết quả cuối cùng tốt nhất.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.