Phim tài liệu về COVID-19 chạm tới trái tim khán giả

6:28 | 03/12/2021

Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 đã được các nhà làm phim tài liệu nước ta hiện thực hóa qua nhiều bộ phim với những câu chuyện, hình ảnh xúc động.

Nhiều thước phim về COVID-19 lay động trái tim khán giả

Với thế mạnh của dòng phim tài liệu, các nghệ sĩ ở nước ta đã lao vào điểm nóng COVID-19 trong đợt dịch lần thứ 4, đem đến nhiều tác phẩm với hình ảnh chân thực, câu chuyện xúc động chạm đến trái tim khán giả. Hình ảnh những chiến sĩ áo trắng hết lòng vì người bệnh, vượt qua những hy sinh gian khổ để đẩy lùi COVID-19, tình người nồng ấm trong đại dịch đã được các nhà làm phim khắc họa đậm nét.

3 tập phim tài liệu Chuyện ở thành phố thức của đạo diễn Nguyễn Hoàng Long đã mang đến cho khán giả những hình ảnh chân thực nhất ở sâu bên trong những bệnh viện dã chiến tại TP.Hồ Chí Minh. Chưa bao giờ khán giả có thể được nhìn thấy các bệnh nhân nhiễm COVID-19 với khoảng cách gần và rõ như thế; được nghe những trải lòng thật tâm nhất từ các bác sĩ.

Những hình ảnh trong phim tài liệu Chuyện ở thành phố thức.

Và có lẽ cũng chưa bao giờ khán giả thấy được cuộc chiến với sát thủ vô hình SARS-CoV-2 chân thực đến như vây. Chuyện ở thành phố thức đã cho khán giả cảm nhận rõ hơn và thấm thía, xót xa nhiều hơn với những gì mà các nhân vật trong phim đã trải qua. Từ đó chúng ta cùng chia sẻ, cùng tự nâng cao ý thức phòng chống dịch để không phải là nạn nhân của COVID-19.

Đầu tháng 10 vừa qua, HTV từ tâm dịch - loạt phim tài liệu với độ dài 3 tập, mỗi tập 30 phút với những câu chuyện từ  Bệnh viện Dã chiến số 6 TP.HCM đã gây xúc động mạnh với khán giả. Phim do phóng viên Lê Trường Giang thực hiện. Tập 1 của phim tài liệu với tên gọi Dã chiến là câu chuyện từ những ngày đầu thành lập đến giai đoạn cao điểm trong thu dung điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân tại TP. HCM, mang đến cho khán giả truyền hình những lát cắt về những cố gắng phải nói là phi thường của đội ngũ thầy thuốc, y bác sĩ, nhân viên y tế trong cuộc chiến với COVID-19.

Sang đến tập 2 - Ngày về lại là những câu chuyện về các số phận của những con người trong đại dịch, có bi thương nhưng cũng là những cảm xúc của tính nhân văn trong dòng chảy cuộc sống. Và tập cuối Hậu phương với những phân tích chuyên sâu về những thành quả trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Vợ chồng bệnh nhân F0 gặp nhau đầy xúc động trong loạt phim HTV từ tâm dịch.

Bằng thủ thuật kể chuyện "song hành", đạo diễn Lê Trường Giang đã đưa người xem qua từng không gian: nơi căng thẳng của các y bác sĩ tại bệnh viện dã chiến, nhịp sống thường ngày của các bệnh nhân F0 trong khu điều trị, từng mái nhà với từng câu chuyện ngày về. Qua mỗi không gian, số phận nhân vật được thể hiện giản đơn, chân thật nhưng tin chắc sẽ đọng lại trong người xem những trăn trở về "số phận ngày về của mỗi người sau cuộc chiến với COVID-19".

Đặc biệt là 2 tập phim Ranh giới của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư lên sóng VTV đặc biệt, đã gây chấn động dư luận. Tác phẩm này cũng vừa đem lại cho Tạ Quỳnh Tư giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" hạng mục phim tài liệu của LHP Việt Nam lần thứ XXII tại Huế.

Ngay khi phần 1 Ranh giới phát sóng, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Thư cảm ơn gửi nhà sản xuất cũng như đạo diễn Tạ Quỳnh Tư. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: "đây là những thước phim phản ánh chân thực một phần những hoạt động của ngành trong cuộc chiến đầy cam go và thách thức này. Bộ phim đã gây xúc động mạnh đối với công chúng và đặc biệt là các nhân viên y tế đang trực tiếp chống dịch".

Cảnh hậu trường ghi hình trong phim Ranh giới.

Đón chờ phim tài liệu Những ngày giông bão tri ân tuyến đầu chống dịch

Đời sống nghệ thuật phản ánh về cuộc chiến với COIVD-19 trong làn sóng lần thứ 4 tiếp tục hứa hẹn có thêm tác phẩm mới chất lượng khi Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam cho biết, vừa hoàn thành xong bộ phim tài liệu Những ngày giông bão. Bộ phim sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình thông tấn (Vnews) lúc 21h15, ngày chủ nhật 5/12/2021.

Theo nhà sản xuất Những ngày giông bão, bộ phim là câu chuyện của những con người bình thường đã trở thành anh hùng trong cơn đại dịch. Đằng sau sự hồi sinh của những bệnh nhân COVID-19, đằng sau sự bình yên trở lại của TP.HCM là sự hy sinh vô bờ bến của các y, bác sĩ. Họ hy sinh cuộc sống riêng tư, dành tâm sức, trí lực và tình cảm cho bệnh nhân COVID-19. Họ vui cái vui của người bệnh, thắt lòng khi mỗi bệnh nhân ra đi. Họ riêng chịu những đớn đau dằn vặt khi phải lựa cứu chữa người thân hay nhường giường cho người bệnh nặng hơn…

Thông qua Những ngày giông bão, nhà sản xuất hy vọng người xem thấu hiểu hơn tâm tư, tình cảm và cả những góc sâu kín trong mỗi con người mà xã hội đang biết ơn, cảm phục và thương mến. Họ là những anh hùng nhưng chưa từng nghĩ mình là anh hùng. Họ chỉ mong ước được làm một con người bình thường: được trở về nhà, được ôm con cái vào lòng, được ngủ một giấc đủ sâu…

Hình ảnh trong phim tài liệu Những ngày giông bão.

Sau giông bão là những khoảng lặng để nhận chân giá trị về cuộc sống: tính nhân văn, tình yêu thương trong mỗi con người. Con đường còn lắm gian nan và chúng ta hãy cùng hướng về một phía: Sống lạc quan và cùng chung tay chiến thắng dịch COVID-19.

"Những ngày giông bão là lời tri ân sâu sắc của cộng đồng dành cho lực lượng y tế - những con người bình thường đã làm được những điều phi thường - những "anh hùng" đã xông pha nơi tuyến đầu vì sự bình yên của đồng bào mình", đại diện nhà sản xuất phim nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.