Phụ nữ thường xuyên nhịn vệ sinh tưởng chuyện nhỏ nhưng có thể vô sinh, mắc bệnh nặng

11:53 | 14/02/2022

Phụ nữ nhịn tiểu dù bởi bất cứ lý do gì nếu diễn ra thường xuyên có thể gây nhiều nguy hại đến sức khỏe cũng như chức năng làm mẹ.

Đôi khi vì cuộc sống quá bận rộn hay đôi khi do bản thân quá lười để dậy đi vệ sinh mà không ít chị em cố gắng nhịn tiểu. Hành động tưởng nhỏ này về lâu dài lại có thể gây ra những tác hại rất lớn đối với sức khỏe chị em, thậm chí còn gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản.

1. Tăng nguy cơ đau bụng kinh

Đối với đa số phụ nữ, nếu thường xuyên nhịn tiểu có thể khiến tử cung bị sa ngược, thậm chí trong những trường hợp nặng, tử cung khó có thể đặt lại vị trí ban đầu.

Thường xuyên nhịn tiểu sẽ khiến bàng quang chèn ép nghiêm trọng vào tử cung, đồng thời sẽ cản trở lượng máu kinh ra ngoài khi đến kỳ kinh nguyệt, một khi xảy ra hiện tượng này sẽ khiến chị em phụ nữ bị đau bụng kinh khá dữ dội.

2. Tăng nguy cơ vô sinh

Cơ quan sinh dục và bàng quang ở phái đẹp đều đồng thời nằm trong vùng khoang chậu, và tử cung nằm ngay sau bàng quang. Nhịn tiểu lâu ngày sẽ khiến bàng quang “sưng phồng” lên do tích trữ nhiều nước thải, gây chèn ép lên tử cung, dễ dẫn đến tình trạng tử cung bị lệch về sau.

Nếu thường xuyên nhịn tiểu, tử cung đổ về phía sau rất khó trở lại vị trí cũ. Khi bàng quang chèn ép tử cung nhiều, ép vào dây thần kinh ở trước xương cùng, làm cho phần xương cùng đau nhức. Cổ tử cung bị dồn về phía sau thêm phần xương cùng đau nhức khiến nguy cơ vô sinh tăng cao.

3. Tăng nguy cơ mất ngủ, mắc chứng tiểu không tự chủ

Nhiều phụ nữ không muốn thức dậy vào nửa đêm để đi vệ sinh, nên sẽ lựa chọn cách nhịn tiểu. Nhưng trên thực tế, trong những trường hợp bình thường, con người không thể chìm vào giấc ngủ sâu khi nhịn tiểu, nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất ngủ, chất lượng giấc ngủ kém.

Hơn nữa, nhịn tiểu lâu ngày sẽ khiến các cơ ở bàng quang mất đi sự dẻo dai cần thiết, dẫn đến tình trạng mất kiểm soát chức năng tiểu tiện. Những người thường xuyên nhịn tiểu sẽ dễ sinh ra chứng tiểu không tự chủ, tức là khi nghe thấy tiếng nước chảy hoặc nhìn thấy bồn cầu, họ sẽ hình thành phản xạ có điều kiện và muốn đi tiểu.

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiết niệu

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho biết, việc nhịn tiểu trong thời gian dài sẽ khiến cơ bàng quang bị tổn thương và đẩy nhanh quá trình lão hóa của bàng quang. Đặc biệt đối với một số phụ nữ cao tuổi, thể lực không được tốt, nếu nhịn tiểu lâu sẽ dẫn đến tình trạng đầy bàng quang, đi tiểu són, làm giảm khả năng chống lại các vi khuẩn, virus xâm nhập từ bên ngoài của niêm mạc bàng quang, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ tiết niệu.

5. Tăng nguy cơ viêm âm đạo

Người nhịn tiểu thường xuyên, trong nước tiểu cũng dễ có nhiều vi khuẩn hơn. Âm đạo lại gần với niệu đạo nên khi đi vệ sinh, vi khuẩn trong nước tiểu có thể vô tình lây nhiễm sang cả "vùng kín". Vì vậy, chị em phụ nữ nên uống nhiều nước và đi tiểu thường xuyên, tuyệt đối không nhịn tiểu.

6. Tăng nguy cơ viêm thận

Thói quen nhịn tiểu ở phụ nữ còn làm cho dịch nước tiểu tồn đọng bên trong bàng quang, một lượng lớn các vi khuẩn có thể theo máu xâm nhập đến các cơ quan khác, trong đó thận chính là bộ phận gần nhất với bàng quang nên càng dễ nhiễm khuẩn, dẫn đến viêm thận.

7. Tăng nguy cơ mắc ung thư

Theo các nghiên cứu từ nước ngoài, nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang ở những người nhịn tiểu cao gấp vài lần so với người bình thường. Càng đi tiểu ít thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao, nguyên nhân là do nước tiểu tích trữ trong bàng quang lâu ngày chứa nhiều chất độc hại, từ đó kích thích các tế bào biểu mô của niêm mạc bàng quang. Hậu quả là làm cho các tế bào dễ bị tổn thương, tăng tần suất đột biến gen và làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.