Quan chức an ninh Mỹ nói không có bằng chứng gian lận bầu cử

16:10 | 13/11/2020

Quan chức bầu cử Mỹ phản bác cáo buộc của ông Donald Trump, khẳng định rằng không có lỗi hệ thống bỏ phiếu hay phiếu bầu bị thất lạc trong cuộc bầu cử năm 2020

Thông tin chính thức từ các quan chức bầu cử Mỹ cấp liên bang và địa phương được đưa ra vài giờ sau khi ông Donald Trump cáo buộc một nhà sản xuất thiết bị bầu cử đã "xóa sạch" 2,7 triệu phiếu bầu cho ông trên toàn quốc và chuyển hàng trăm nghìn phiếu bầu cho ông sang cho ứng viên Joe Biden tại bang chiến địa Pennsylvania và các bang khác.

Ông Trump đăng tải trên Twitter cá nhân. "Báo cáo Dominion đã xóa 2,7 triệu phiếu bầu cho Trump trên cả nước. Phân tích dữ liệu phát hiện 221.000 phiếu bầu ở Pennsylvania chuyển từ bầu cho Trump sang bầu cho Biden. 941.000 phiếu cho Trump đã bị xóa. Các bang sử dụng Dominion đã hoán đổi 435.000 phiếu bầu cho Trump sang bầu cho Biden". Chanel Rion, OANN.

Trump đến nay vẫn chưa nhận thua trước Biden và đang tiến hành nỗ lực pháp lý trên 6 bang với cáo buộc bầu cử gian lận. Ảnh: AP

Chanel Rion, người được ông Trump nhắc tới là người thuộc kênh truyền thông One America News Network chuyên ủng hộ ông Trump. Trước đó, cô Rion cũng cho rằng hệ thống Dominion đã có một lỗi hệ thống khiến ông Biden ban đầu dẫn trước ở các hạt thiên về đảng Cộng hòa. Trong khi đó, thư kí văn phòng bang Michigan cho biết đó là lỗi do người nhập và đã được nhanh chóng sửa lại.

Hôm 12/11, phản ứng lại tuyên bố của ông Trump, Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng liên bang (CISA) tuyên bố “Không có bằng chứng cho thấy bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào đã xóa hoặc mất phiếu bầu, thay đổi phiếu bầu hay phiếu bầu bị xâm phạm”.

Tuyên bố chung từ Hội đồng Điều phối Chính phủ về Cơ sở Hạ tầng Bầu cử và Ủy ban Điều hành Cơ sở Hạ tầng Bầu cử đã gọi cuộc bầu cử năm 2020 là "cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử Mỹ"

"Mặc dù có nhiều tuyên bố vô căn cứ, thông tin sai lệch về cuộc bầu cử song chúng tôi có thể tin tưởng, đảm bảo về tính bảo mật và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử. Các bạn cũng nên tin tưởng vào điều này”, tuyên bố của cơ quan an ninh mạng cho hay.

Quan chức an ninh bầu cử Mỹ khẳng định rằng, không có lỗi hệ thống bỏ phiếu hay phiếu bầu bị thất lạc. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố được cơ quan an ninh mạng đưa ra đã bác những cáo buộc của ông Trump và các thành viên đảng Cộng hòa khi cho rằng có gian lận trong bầu cử, nhất là quá trình kiểm đếm phiếu bầu.

Luật sư cá nhân của ông Trump là Rudy Giuliani tiếp tục công kích Dominion và tiết lộ rằng: "Chúng tôi đã hoàn thành phân tích hệ thống phần mềm có tên Dominion và phát hiện rằng phần mềm này không hoạt động, thậm chí còn đảo ngược phiếu. Công nghệ Dominion đã được sử dụng ở gần 80% các bang. Vậy nên chúng tôi buộc phải phân tích hoạt động của nó ở các bang khác nữa".

Trả lời CBS News, phát ngôn viên của Dominion khẳng định công ty "đã phủ nhận mọi cáo buộc về việc phần mềm làm thay đổi phiếu hoặc phần mềm có vấn đề."

"Hệ thống phần mềm của Dominion vẫn đáng tin và đếm phiếu chính xác. Chính quyền địa phương và chính quyền bang đã công khai xác nhận tính chính xác của quy trình bỏ phiếu."

Nhóm chiến địch tranh cử của Tổng thống Donald Trump và nhiều đảng viên Cộng hòa đã đưa ra hàng loạt vụ kiện kể từ hôm 3/11, với lý do đã có những bất thường diễn ra trong cuộc bầu cử vừa qua. Tuy nhiên, thẩm phán một số bang như Michigan và Georgia đã bác các đơn kiện này

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.