Quảng Bình hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới

9:33 | 28/10/2021

Tỉnh Quảng Bình đang triển khai các chính sách hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ du lịch, hạn chế những đứt gãy lớn trong hoạt động của doanh nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Phản ánh của PV Thanh Hiếu tại miền Trung.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỉnh Quảng Bình có hơn 7.700 người lao động phải tạm ngừng làm việc hoặc mất việc làm; nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tạm dừng hoạt động hoặc cắt giảm 1 nửa số lượng lao động; nhiều doanh nghiệp ngoài tỉnh phải chấm dứt hoặc tạm ngừng hoạt động đối với các đơn vị chi nhánh trực thuộc tại tỉnh Quảng Bình để thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Trong bối cảnh chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các doanh nghiệp đã nỗ lực tìm phương án hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất.

Ông Lê Văn Thơ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu Tư Long Giang Thịnh cho biết, ngay sau khi có Quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình cho phép hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái mới, Nhà máy Tinh bột Long Giang thuộc công ty đã triển khai đồng bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, khẩn trương thu mua sắn nguyên liệu của bà con tại tỉnh Quảng Bình để giải quyết vấn đề nguyên liệu sản xuất cho nhà máy trong thời gian tới. “Hoạt động sản xuất chỉ mới bắt đầu, nhà máy hoạt động 3 ca liên tục, số anh chị em công nhân hoạt động cũng gần 100 người do đó chi phí test các mẫu cũng ảnh hưởng vào giá thành sản phẩm và năng suất lao động giảm xuống. Đây cũng là một trong những chi phí làm giá thành sản phẩm quá cao, chướng ngại vật khiến khó cạnh tranh”, ông Thơ chia sẻ.

Tỉnh Quảng Bình tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh: Thanh Hiếu

Về phía lãnh đạo tỉnh, Quảng Bình vừa đề nghị các doanh nghiệp du lịch sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường các cơ sở lưu trú, lên kế hoạch sẵn sàng đón, phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp đang khó khăn do không có nguồn thu, áp lực trả nợ ngân hàng, thiếu tiền trả lương cho người lao động nên việc nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất gặp nhiều trở ngại.

Theo ông Hoàng Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Sài Gòn- Quảng Bình thì để thích ứng an toàn khi mở cửa hoạt động du lịch, tỉnh Quảng Bình cần có các văn bản hướng dẫn và có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp. “Kinh doanh khó khăn nên nợ đọng thuế, nợ bảo hiểm hiện nay chúng tôi không có tiền để nộp. Đề nghị tỉnh xem xét can thiệp với các ngành để khoanh lại phần nợ này, giãn phần nợ trong thời gian đó. Đề nghị tỉnh có thêm chính sách khuyến khích các cơ sở quản lý khu du lịch, điểm đến để giảm giá sâu nhằm thu hút khách", ông Minh cho biết.

Đồng thời, để thực hiện chủ trương của Chính phủ vừa mở cửa nền kinh tế, vừa phòng, chống dịch COVID-19 một cách thích ứng, an toàn và linh hoạt, tỉnh Quảng Bình đã hướng đến việc mở cửa và phục hồi hoạt động du lịch. Đây là ngành kinh tế mũi nhọn, sự phục hồi của du lịch sẽ kéo theo sự phục hồi của các ngành kinh tế khác tại địa phương này.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, các đường bay thương mại, hoạt động đường sắt và đường bộ liên tỉnh trở lại hoạt động bình thường, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh cho phép doanh nghiệp du lịch triển khai thí điểm một số sản phẩm du lịch trọn gói liên tỉnh theo quy trình khép kín, du lịch theo “luồng xanh” đến Quảng Bình. “Sau khi tình hình dịch bệnh lắng xuống, tỉnh đã có các biện pháp phòng chống dịch và vừa rồi cũng ra văn bản quy định về việc đón khách du lịch nội tỉnh, đón khách từng chuyến khép kín từ các vùng liên tỉnh đến Quảng Bình. Việc đón khách tuân thủ các quy định của Bộ Y tế và các quy định của Chính phủ”, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết.

Đoàn khách du lịch đầu tiên du lịch theo quy trình khép kín, du lịch xanh. Ảnh: Thanh Hiếu

NGoài ra, tỉnh Quảng Bình đã và đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo cách tiếp cận mới, không thực hiện các hoạt động phong tỏa diện rộng, toàn diện gây ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống nhân dân, hạn chế tối đa việc đóng cửa các khu công nghiệp, toàn nhà máy. Tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ một phần các chi phí liên quan đến phòng chống dịch như xét nghiệm, hoá chất; xem xét giảm phí sử dụng các kết cấu hạ tầng như phí tại khu vực cửa khẩu, cảng biển, phí ra vào các khu du lịch; giảm giá tiền sử dụng đất... cho các doanh nghiệp.

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết: “Đối với các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp chung trong giai đoạn Covid-19 thì như chúng tôi đã cam kết tỉnh đảm bảo tất cả các chính sách trong các nghị quyết, quyết định của Trung ương sẽ được triển khai nhanh chóng nhất. Những gì trong phạm vi của tỉnh như các chính sách liên quan đến tài chính, thuê đất thì chúng tôi sẽ tiếp thu, đưa vào thực tiễn bằng cách thông qua HĐND tỉnh.

Từ đó tỉnh sẽ tập trung triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải phán trước mắt là: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gắn với phòng, chống dịch hiệu quả; Xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời việc tiêm vắc xin để người lao động yên tâm trở lại làm việc; Xây dựng các phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành mũi nhọn mà Quảng Bình có thế mạnh như du lịch, dịch vụ; Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người lao động trở lại làm việc bình thường. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng khẳng định, tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.