Loại rau là “vua” vụ đông với cực nhiều lợi ích nhưng dễ “ngậm” hóa chất, chọn sao cho chuẩn?

18:55 | 23/01/2022

Không thể phủ nhận những giá trị mà rau cải mang lại cho sức khỏe, tuy nhiên đây là loại rau ngắn ngày, có nguy cơ “ngậm” nhiều hóa chất, nếu không lựa chọn kỹ dễ gây hại cho sức khỏe.

Hiện đang là mùa các loại rau cải vì thế nhiều gia đình chọn loại rau này để chế biến các món trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, rau cải có thời gian trồng ngắn ngày, do vậy nguy cơ bị “ngậm” hóa chất như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích khá cao.

Khi nhiễm hóa chất với hàm lượng ít, rau cải không gây ra ngộ độc cấp tính, nhưng do là loại rau thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm, tần xuất ăn nhiều nên nguy cơ tích tụ và gây hại cho cơ thể là hoàn toàn có thể xảy ra. Do vậy, việc lựa chọn rau an toàn, hạn chế tối đa hóa chất là rất quan trọng. 

PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, rau cải rất giàu vitamin A,C,K… đặc biệt là vitamin K - đây là loại vitamin rất quan trọng với cơ thể, nếu thiếu hụt sẽ gây hệ lụy đến tim, khiến máu không đông, loãng xương.

Rau cải có nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể nếu ăn khoa học, hợp lý. Ảnh minh họa.

Không chỉ có vậy, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, trong rau cải có chứa nhiều kháng sinh thực vật, điều đó thể hiện qua vị đắng của rau cải. Do vậy, việc ăn rau cải thường xuyên, với số lượng hợp lý sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Dù có nhiều lợi ích nhưng PGS Ninh khuyến cáo, việc lựa chọn rau cải để không bị “ngậm” hóa chất cũng rất quan trọng. Thế nhưng, đây là một vấn đề không đơn giản, nguy cơ mua phải rau có tồn dư chất bảo vệ thực vật rất cao.

Theo PGS Ninh, để biết được chính xác rau có nhiễm hóa chất hay không thì phải dựa vào đánh giá và xét nghiệm của cơ quan chuyên môn. Về điều này với người dân là không tưởng, vì thế người dân có thể lựa chọn bằng cảm quan. Cụ thể:

Chú ý màu sắc lá và thân rau: Rau cải an toàn thường lá và thân có màu tự nhiên, với các loại rau lạm dụng phân bón, chất kích thích thì lá có màu xanh thẫm nhưng phần thân và gốc lại trắng hơn bình thường.

Chọn rau an toàn phải thật chú ý màu sắc của lá và thân rau. Ảnh minh họa.

Rau có chất kích thích thường nhiều nước hơn: Với các loại rau sử dụng phân bón, chất kích thích thường lá và thân rau mềm hơn, bởi trong rau có lượng nước lớn. Trường hợp người dân khi mua vài mớ, vài loại rau cải về có thể quan sát khi chưa ăn tới. Rau khi được kích thích sẽ rất nhanh hỏng, chỉ để được 1-2 ngày vì lượng nước trong rau quá nhiều, khi thu hoạch nhanh héo và hỏng.

Rau có lỗ sâu ăn chưa hẳn đã an toàn: Nhiều người truyền tai nhau cách chọn rau an toàn là rau có lỗ sâu ăn, điều này là không đúng. Bởi quá trình sản xuất rau, về cơ bản rau cải vẫn được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nếu có sâu bệnh, nên không thể mớ rau nào cũng bị lỗ sâu ăn. Điều quan trọng là khi sử dụng thuốc phải đúng theo hướng dẫn, nhất là thời điểm thu hoạch sau bao nhiêu ngày dùng thuốc thì sẽ hạn chế tối đa được dư lượng thuốc còn trong rau.

Chọn nơi mua rau cũng rất quan trọng: TS.BS Từ Ngữ - Tổng Thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cũng cho rằng, không chỉ rau cải mà tất cả các loại rau khác, nếu ra chợ chọn được mớ rau sạch là rất khó. Do vậy, cách tốt nhất là nên mua ở những nơi có uy tín, tem mác và cam kết chất lượng sản phẩm.

“Tốt nhất là mọi người nên chọn ăn rau đúng mùa vụ sẽ hạn chế được vấn đề hóa chất và nhận được nhiều dinh dưỡng nhất. Bởi rau trái vụ thường khó trồng, dễ bị sâu bọ tấn công, khi đó việc sử dụng hóa chất bảo vệ, chất kích thích sẽ nhiều hơn”, TS Từ Ngữ khuyên.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.