Sau USD và Euro, đồng tiền nào sẽ là đồng dự trữ lớn thứ 3 thế giới?

17:07 | 14/09/2020

Giới chuyên gia dự đoán, đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc tiếp tục gia tăng có thể thúc đẩy việc sử dụng đồng Nhân dân tệ và biến nó trở thành đồng tiền dự trữ lớn thứ 3 trên thế giới chỉ sau USD và Euro.

TTXVN dẫn dự báo của ngân hàng Morgan Stanley cho hay, mặc dù tỷ trọng của đồng Nhân dân tệ (NDT) trong dự trữ ngoại hối thế giới chưa bao giờ vượt quá 2% song dự báo tỷ trọng này sẽ tăng lên 5% trong viễn cảnh xấu nhất và 10% trong viễn cảnh tốt nhất.

Các nhà phân tích chỉ ra xu hướng tăng dần trong nhu cầu các nhà đầu tư toàn cầu đối với chứng khoán Trung Quốc. Dòng vốn nước ngoài ròng đổ vào trái phiếu Trung Quốc trong tháng 7 đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất kể từ năm 2014. So với năm ngoái tổng giá trị trái phiếu từ nhà đầu tư nước ngoài đạt 360 tỷ USD, tăng 13,7%.

Theo dự đoán, tương lai đồng NDT sẽ trở thành đồng dự trữ tiền tệ lớn thứ 3 thế giới sau đồng USD và EUR. Ảnh: TL 

Báo cáo của Morgan Stanley chỉ ra xu hướng trên sẽ đẩy mạnh đáng kể vai trò của đồng NDT trên thị trường quốc tế trong tương lai. Trong thập kỷ này, các khoản đầu tư gián tiếp nước ngoài sẽ trở thành dòng vốn chính của Trung Quốc, trong khi đầu tư trực tiếp sẽ giảm dần.

Trong năm nay, giới phân tích dự đoán tổng khối lượng đầu tư gián tiếp vào Trung Quốc sẽ lên tới 150 tỷ USD và sẽ tăng lên 200-300 tỷ USD trong 10 năm tới năm 2030. Với việc Bắc Kinh cũng như các nhà đầu tư quan tâm đến thu hút vốn và mở rộng thị trường tài chính, một phần các tài sản toàn cầu sẽ được tính bằng đồng NDT trong tương lai. Do đó đồng NDT sẽ vượt qua đồng Yen Nhật (JPY) và Bảng Anh (GBP).

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang dần tích trữ NDT trong kho bạc. Ảnh: Reuters

Dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) được Báo Điện tử Đầu tư trích đăng cho thấy, tỷ trọng đồng NDT trong dự trữ ngoại hối toàn cầu đã tăng gấp đôi kể từ khi nó được đưa vào rổ tiền tệ dự trữ chủ chốt của IMF hồi tháng 10/2016. Khi đó, tỷ trọng của đồng NDT là 1% và hiện là 2,02%. Các đối thủ chính của đồng NDT gồm đồng JPY và GBP, có tỷ trọng lần lượt là 5,7% và 4,43%. Với tỷ trọng 62% đồng USD vẫn chiếm vị thế độc tôn trong dự trữ ngoại hối toàn cầu, tiếp đến là đồng EUR hơn 20%.

Được biết, năm 2016, đồng NDT được liệt kê vào giỏ tiền tệ quốc tế SDR sau khi ngân hàng trung ương một số quốc gia dự trữ tiền tệ của Trung Quốc vì tiềm năng thu được lợi nhuận tương đối cao hơn so với các khu vực khác. Tính đến cuối năm 2019, kho dự trữ của 70 ngân hàng trung ương xuất hiện NDT, trong khi năm 2018 số lượng chỉ có 60 ngân hàng. 

Tin cùng chuyên mục

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

6:51 | 28/03/2024

Xe ga sắp ra mắt có thiết kế đẹp, màn hình LCD, đặc biệt giá chỉ 22 triệu đồng.

Xuất hiện xe ga thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại, giá siêu rẻ chỉ 32 triệu, Honda Vision lâm thế khó

Xuất hiện xe ga thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại, giá siêu rẻ chỉ 32 triệu, Honda Vision lâm thế khó

6:50 | 26/03/2024

Xe ga có 5 màu mới cực đẹp, công nghệ hiện đại khiến Honda Vision lâm thế khó.

Tín dụng toàn nền kinh tế quay đầu, tín dụng Hà Nội vẫn tăng dương

Tín dụng toàn nền kinh tế quay đầu, tín dụng Hà Nội vẫn tăng dương

6:45 | 24/03/2024

GĐXH - Bất chấp tín dụng toàn nền kinh tế quay đầu giảm trong hai tháng đầu năm, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn Hà Nội tăng 0,93% so với tháng trước và tăng 1,96% so với cuối năm 2023.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.