Số ca COVID-19 ở Nhật Bản đạt đỉnh mới, 99% ca nhiễm ở Tokyo là biến chủng Omicron

12:36 | 27/01/2022

Làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ 6 tại Nhật Bản có tốc độ nhanh khủng khiếp, vượt mốc số ca nhiễm cao kỷ lục từng ghi nhận. Giới chuyên gia nhận định, biến chủng Omicron là nguyên nhân chính gây số ca nhiễm tăng đột biến, trong khi 99% số ca mắc mới ở

Số ca mắc mới COVID-19 trong ngày tại Nhật Bản liên tục cao kỷ lục trong thời gian gần đây do sự lây lan của biến thể Omicron. Đơn cử, ngày 25/1, quốc gia này ghi nhận hơn 60.000 ca mắc COVID-19.

Ngày 26/1, lần đầu tiên vượt mốc 70.000 ca/ngày, trong khi tỷ lệ sử dụng giường bệnh tại các cơ sở y tế của thủ đô Tokyo đã là 42,8%, cách không xa mốc 50% - mốc mà khi đó chính quyền Tokyo sẽ phải tính đến phương án ban bố tình trạng khẩn cấp.

Làn sóng lây nhiễm thứ 6 này tại Nhật Bản có tốc độ nhanh khủng khiếp hơn rất nhiều so với làn sóng thứ 5 xảy ra vào mùa Hè năm 2021. Chuyên gia y tế nước này nhận định, biến chủng Omicron là nguyên nhân chính gây số ca nhiễm tăng đột biến trong thời gian qua.

Số ca mắc COVID-19 mới tại Nhật Bản liên tục tăng cao. Ảnh: Reuters

Cùng với số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng chóng mặt trong tuần trên toàn quốc, thủ đô Tokyo lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua vượt mốc trên 12.000 ca/ngày, trong đó dữ liệu được đưa ra có tới trên 99% là mắc biến chủng Omicron. Số liệu này được đưa ra dựa trên kết quả tổng hợp của Trung tâm nghiên cứu an toàn y tế Tokyo với đối tượng 4.640 ca nhiễm virus, có tới 4.221 ca nhiễm biến chủng mới Omicron, còn lại 380 ca khó đưa ra kết luận. Như vậy số ca nhiễm đã chuyển gần như hết từ biến thể Delta sang Omicron.

Các chuyên gia nhận định, dịch bệnh gia tăng chủ yếu do Nhật Bản có các đợt nghỉ lễ dài ngày trong tháng 1, người dân có nhiều hoạt động tập thể, tụ tập vui chơi đông người và di chuyển giữa các địa phương. Cộng với tốc độ lây lan nhanh hơn của biến thể Omicron khiến làn sóng lây nhiễm COVID-19 liên tiếp ghi nhận kỷ lục về số ca mắc mới.

Biến chủng Omicron được xác định là nguyên nhân chính gây ra các ca nhiễm mới.

Số ca mắc mới COVID-19 ở độ tuổi 20-30 tại Nhật Bản có xu hướng giảm nhưng lại tăng ở trẻ dưới 10 tuổi. Riêng ở tỉnh Okinawa, trong khi số ca mắc mới COVID-19 giảm ở hầu hết lứa tuổi trẻ, trường hợp người trên 60 tuổi nhập viện ngày càng tăng. Xu hướng này đang có dấu hiệu lan ra nhiều địa phương khác, trong đó có các đô thị lớn như Tokyo và Osaka.

Theo ông Daishiro Yamagiwa - Bộ trưởng Kinh tế cho biết, chính phủ Nhật Bản đã đồng ý áp đặt các biện pháp hạn chế COVID-19 nghiêm ngặt hơn ở nhiều khu vực trên cả nước. Hiện 16 tỉnh của Nhật Bản đang chịu các biện pháp bán khẩn cấp để kiềm chế dịch COVID-19. Bắt đầu từ ngày 27/1 - 20/2, 18 khu vực khác sẽ bị áp đặt các biện pháp để hạn chế sự lây lan của SARS-CoV-2.

Trong khi đó, nhà chức trách Nhật Bản đang thay đổi cách tiếp cận để xử lý số ca mắc COVID-19 tăng vọt. Ngày 24/1 Bộ Y tế Nhật Bản cho biết, các bác sĩ được phép chẩn đoán những người đã tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người thể hiện triệu chứng mắc COVID-19 mà không cần xét nghiệm. 

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.