Sở Y tế Bắc Giang, Bạc Liêu phản hồi về việc vi phạm quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng trên website

23:18 | 30/11/2021

Sau khi nhận được phản ánh của Báo Sức khỏe và Đời sống, Sở Y tế Bắc Giang và Sở Y tế Bạc Liêu đã ngay lập tức chỉ đạo rà soát, gỡ bỏ toàn bộ nội dung quảng cáo vi phạm.

Chiều ngày 30/11, Báo Sức khỏe và Đời sống đăng tải bài viết "Lãnh đạo Sở Y tế chịu trách nhiệm nội dung, nhưng website Sở vẫn đăng quảng cáo vi phạm?". Ngay trong chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang và Sở Y tế Bạc Liêu đã lập tức chỉ đạo bộ phận liên quan rà soát, gỡ bỏ toàn bộ nội dung quảng cáo vi phạm.

Phản hồi tới Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết đã tiếp nhận được nội dung mà Báo phản ánh. Sở Y tế Bạc Liêu sẽ cho rà soát và xử lý theo quy định. Ngay sau đó, các bài viết có nội dung vi phạm trên website Sở Y tế Bạc Liêu đã được gỡ bỏ vào hồi 17h cùng ngày.

Các nội dung vi phạm trên website của Sở Y tế Bắc Giang và Sở Y tế Bạc Liêu đã được gỡ bỏ ngay sau khi Báo Sức khỏe và Đời sống phản ánh.

Cũng trong chiều 30/11, đại diện Sở Y tế Bắc Giang đã có phản hồi sau khi nhận được thông tin từ Báo Sức khỏe và Đời sống. Theo thông tin từ đại diện Sở Y tế Bắc Giang, việc phát sinh nội dung quảng cáo vi phạm là do bộ phận công nghệ thông tin không nắm rõ các quy định về quảng cáo nên dẫn đến các thiếu sót.

“Bộ phận làm công nghệ thông tin không để ý đến những quy định đấy, họ chỉ nghĩ đơn giản là lấy thông tin về đăng tải cho mục đích chấm điểm website của Sở. Lãnh đạo Sở đã chỉ đạo xử lý toàn bộ các thông tin chưa đúng trên website” – đại diện Lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang cho biết. Cán bộ quản lý website Sở Y tế Bắc Giang cũng gửi lời xin lỗi tới Báo Sức khỏe và Đời sống khi để xảy ra các sai sót nêu trên.

Trong chiều 30/11, các nội dung quảng cáo phạm luật trên website của Sở Y tế Bắc Giang cũng đã được gỡ bỏ hoàn toàn.

Những nội dung vi phạm quy định quảng cáo thuốc, TPCN được đăng tải trước đó trên website của Sở Y tế Bắc Giang và Sở Y tế Bạc Liêu.

Trước đó, Báo Sức khỏe và Đời sống có bài viết phản ánh việc một số cổng thông tin điện tử của ngành y tế địa phương như Bắc Giang, Bạc Liêu... đăng các bài có nội dung quảng cáo cho nhãn hàng, sản phẩm vi phạm quy định của Bộ Y tế. Sử dụng trái phép thương hiệu của Báo Sức khỏe và Đời sống để quảng bá cho sản phẩm thuốc và TPCN.

Hành vi vi phạm phổ biến là lỗi: “Sử dụng danh nghĩa, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo, khuyên dùng thuốc” và hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh. 

Nội dung bài viết lồng ghép nhiều quảng cáo sử dụng trái phép thương hiệu của Báo Sức khỏe và Đời sống. 

Ngoài ra, trong nhiều bài viết có nội dung quảng cáo vi phạm quy định về Luật Quảng cáo, Luật Dược trên các website của Sở Y tế Bắc Giang và Bạc Liêu còn sử dụng trái phép thương hiệu của Báo Sức khỏe và Đời sống.

Tuy nhiên, trước phản hồi kịp thời nêu trên, báo Sức khỏe và Đời sống hoan nghênh tinh thần cầu thị, nhanh chóng và quyết liệt trong tiếp nhận thông tin, chỉ đạo xử lý vi phạm của lãnh đạo 02 Sở Y tế Bắc Giang và Bạc Liêu. Việc rà soát, gỡ bỏ các nội dung quảng cáo vi phạm của 02 Sở đã góp phần đảm bảo thực hiện đúng và nghiêm các quy định của nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo.

Đặc biệt, đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, người dân cần được trang bị những thông tin chuẩn xác, khoa học và chính thống. Sự xuất hiện các nội dung thiếu thẩm định sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công cuộc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân. Động thái vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo 02 Sở Y tế Bắc Giang và Bạc Liêu đã góp phần làm trong sạch môi trường thông tin về sức khỏe, y tế, đem lại lợi ích lớn cho người dân, cộng đồng khi tiếp nhận thông tin, kiến thức trên không gian mạng.

Báo Sức khỏe và Đời sống trân trọng cảm ơn sự phản ánh kịp thời của các độc giả trước các thông tin vi phạm, mạo danh cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế để tiếp tay cho hành vi vi phạm nhằm quảng bá cho một số nhãn hàng, thương hiệu. Báo sẽ tiếp tục rà soát thông tin trên không gian mạng và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan nhằm xử lý các hành vi cung cấp thông tin sai trái tới công chúng.

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.